Tình hình Ukraine mới nhất: Đàm phán thất bại, Nga dọa cắt nguồn khí đốt

author 07:13 17/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine thêm căng thẳng khi Nga và Ukraine đã cuộc cuộc đàm phán về vấn đề khí đốt tuy nhiên đã không đi tới được một thỏa thuận chung. Nga đã lên tiếng đe dọa cắt nguồn cung khí đốt cho quốc gia này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tổ chức cuộc đàm phán cuối cùng với Nga hy vọng có thể tránh được cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng, tuy nhiên đã không đạt được bất kỳ kết quả nào.

Nga đe dọa sẽ cắt nguồn khí đốt bán cho Ukraine đồng nghĩa với việc toàn châu Âu sẽ bị ảnh hưởng vì quyết định này. Tình hình Ukraine mới nhất khiến cuộc khủng hoảng Đông –Tây có thể sẽ rơi vào mức tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Người phát ngôn chính thức của Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom, ông Sergei Kuprianov cho biết “Cuộc đàm phán đã không có bất cứ kết quả nào. Nếu Ukraine không thanh toán khoản nợ cho chúng tôi trước 10h00 sáng (theo giờ địa phương), rõ ràng là chúng tôi sẽ cắt nguồn cung khí đốt”. Trong cuộc đàm phán, hai bên đã bất đồng gay gắt về việc thanh toán nợ của Kiev và giá cả mà Gazprom đưa ra.

Một nguồn tin từ EU cho hay, khối 28 nước thuộc Liên minh châu Âu, do ông Guenther Oettinger, Ủy viên Năng lượng EU làm trung gian, đã “đệ trình một phương án thỏa hiệp thích đáng”. Theo đó tổ chức này đã đưa ra mức giá 326USD/1.000m3, cao hơn mong muốn của Kiev và thấp hơn so với yêu cầu của Nga.

tình hình ukraine, đàm phán về vấn đề khí đốt thất bại

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk và Ủy viên Guenther Oettinger hội đàm trước tình hình Ukraine đang căng thẳng

Kiev cho biết, chính phủ nước này đã sẵn sàng thanh toán khoản nợ 1,45 tỷ euro (1,95 tỷ USD) nếu Nga đồng ý giảm giá khí đốt từ 485,50 USD xuống còn 326 USD cho 1.000 m3 khí đốt.

Nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không đồng ý và đưa ra giá cuối cùng là 385 USD cho mỗi 1.000 m3 khí, đồng thời ông đe dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt nếu Ukraine không thanh toán khoản nợ vào sáng ngày thứ 2 (16/6).

tình hình ukraine: Đàm phán về vấn đề khí đốt thất bại

Tình hình Ukraine mới nhất càng bế tắc khi đàm phán khí đốt Nga - Ukraine thất bại

Thực tế, căng thẳng liên quan đến vấn đề khí đốt giữa Ukraine và Nga xuất phát từ hàng loạt các cuộc biểu tình đòi độc lập và liên bang hóa đất nước tại miền Đông-Nam Ukraine, trong khi đó Phương Tây và Ukraine đã cáo buộc Nga kích động và hậu thuẫn cho lực lượng biểu tình.

Trước đó, Phương Tây và Ukraine cáo buộc Nga cung cấp bệ phóng tên lửa thậm chí cả xe tăng cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, tuy nhiên Moscow đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Hôm thứ 7 (14/6) một máy bay quân sự Ukraine đã bị lực lượng ly khai sử dụng súng máy phòng không hạng nặng bắn hạ khiến 49 người chết mà chính phủ Kiev tin rằng vũ khí mà lực lượng ly khai sử dụng được cung cấp bởi Moscow.  

Sau vụ việc đó, tân Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko đã thề sẽ có các hành động cứng rắn nhằm đáp trả đối với phần tử ly khai.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang