Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 18/10/2015

author 06:37 18/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine bám vào hi vọng mong manh để giành lại Crimea'; 'Dấu hiệu "tan băng" trong quan hệ Nga-Ukraine'; 'Nga sốc nặng trước đòi hỏi của Kiev'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine bám vào hi vọng mong manh để giành lại Crimea

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, Ukraine hi vọng rằng với tư cách thành viên không thường trực hội đồng bảo an LHQ sẽ gây ra những áp lực để giành lại Crimea từ tay Nga. Hôm 15/10, Ukraine cùng với 4 nước khác là Ai Cập, Nhật Bản, Senegal, và Uruguay đã được bầu vào vị trí thành viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với nhiệm kỳ kéo dài 2 năm bắt đầu từ ngày 1/1/2016.

Ukraine hy vọng sử dụng tư cách thành viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an để giải trình những vấn đề liên quan tới sự kiện chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông nước này hồi tháng 7/2014, khiến 298 người thiệt mạng.

Trước đó, Kiev đã cáo buộc Nga là thủ phạm gián tiếp gây nên thảm họa cho MH17. Không chỉ thế, Ukraine còn có tham vọng sử dụng cương vị của mình để thúc đẩy các chính sách ngoại giao ưu tiên hoặc lên tiếng phản đối các quốc gia đối đầu.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine bám vào hi vọng mong manh để giành lại Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine bám vào hi vọng mong manh để giành lại Crimea

Tờ Kyiv Post dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhận định tư cách thành viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an sẽ giúp mang lại nền hòa bình cho lãnh thổ Ukraine cũng như mở ra cơ hội giành lại quyền kiểm soát khu vực Donbass hiện do phe ly khai miền Đông nắm giữ cùng bán đảo Crimea, vốn đã sáp nhập vào Liên bang Nga hồi năm ngoái.

Có thể thấy rằng mục đích của chính quyền tổng thống Poroshenko đã rất rõ ràng khi trúng cử vào vị trí thành viên không thường trực hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên những nỗ lực của Kiev sẽ vấp phải một trở ngại lớn từ phía Moskva. Bởi lẽ, Nga là một trong 5 thành viên chính thức của tổ chức này và có quyền phủ quyết mọi nghị quyết Hội đồng đưa ra.

Dấu hiệu "tan băng" trong quan hệ Nga-Ukraine

An Ninh Thủ Đô đưa tin theo mạng tin tình báo “Stratfor,” quan hệ giữa Nga và phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine đã leo thang căng thẳng trong 8 tháng đầu năm nay. Cả binh sĩ Chính phủ lẫn quân ly khai đều thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn được ký kết trong khuôn khổ thỏa thuận Minsk đạt được hồi tháng 2

Quan hệ Nga-Ukraine có dấu hiệu 'tan băng'

Quan hệ Nga-Ukraine có dấu hiệu 'tan băng'

Số binh sĩ thương vong liên tục tăng, lên tới gần 8.000 người kể từ khi bắt đầu giao tranh vào tháng 4-2014. Tuy nhiên thời gian gần đây, quan hệ giữa Kiev và Moskva có vẻ bắt đầu được cải thiện và đang có dấu hiệu “tan băng.”

Từ tháng 9 vừa qua, tình hình bắt đầu có sự thay đổi. Mở đầu là lệnh ngừng bắn 1 tuần trùng với thời điểm bắt đầu năm học mới. Thay vì 1 tuần như dự kiến, lệnh ngừng bắn này được duy trì trong 5 tuần, với việc hầu như không có vụ vi phạm hay vụ thương vong nào. Sự yên ắng trên chiến trường đã tạo đà cho những nỗ lực thực thi thỏa thuận Minsk ở cấp độ chiến thuật, với hành động cụ thể là từ ngày 4/10 các lực lượng Ukraine rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến.

Nga sốc nặng trước đòi hỏi của Kiev

Theo VnMedia, Nga chắc chắn sẽ vô cùng kinh ngạc khi Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk bất ngờ lên tiếng đòi Moscow phải bồi thường một khoản tiền khổng lồ. Hôm 15/10, Thủ tướng Yatsenyuk đã đòi Moscow phải bồi thường cho Kiev 1 nghìn tỉ vì vụ sáp nhập bán đảo xinh đẹp Crimea cũng như vì cáo buộc Nga can dự vào tình hình ỏ miền đông Ukraine.

Yêu cầu bồi thường trên gây khó hiểu. Sự mập mờ, không rõ ràng trong phát biểu của ông Yatsenyuk đã dẫn đến việc báo chí đưa ra kết luận ông này đang đòi Nga bồi thường bằng tiền đô la. Trước tình huống trên, văn phòng báo chí của nội các Ukraine đã phải lên tiếng giải thích, Thủ tướng Yatsenyuk của họ đòi bồi thường bằng đồng tiền hryvnia của Ukraine. 1 nghìn tỉ hryvnia tương đương với 46 tỉ USD.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk

Điện Kremlin rõ ràng không khỏi kinh ngạc trước đòi hỏi của Kiev. "Crimea là lãnh thổ của Liên bang Nga. Donbass là lãnh thổ của Ukraine. Làm thế nào mà họ lại dám đòi con số 1 nghìn tỉ đó? Điều này không rõ ràng”, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov phát biểu trên tờ Itar-Tass. Ông này nói thêm rằng, nếu Ukraine không trả đầy đủ khoản nợ 3 tỉ USD cho Nga thì Moscow sẽ tuyên bố Kiev vỡ nợ.

Việc Thủ tướng Yatsenyuk đòi bồi thường 1 nghìn tỉ diễn ra trong bối cảnh ông này vừa có một hành động kỳ lạ khác khi ra tối hậu thư với chủ nợ của mình. Cụ thể, trong cuộc họp báo ngày 15/10, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk đã tuyên bố sẽ cho Nga thời hạn hai tuần, đến ngày 29/10 để chấp nhận thỏa thuận tái cơ cấu khoản nợ 3 tỉ USD. Nếu không Kiev sẽ kiện Moscow ra tòa.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang