Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 9/10/2015

author 06:54 09/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine chi tiền tái thiết các khu vực miền Đông sau xung đột'; 'NATO tìm cách đối phó với tình hình ở Ukraine và Syria'; ‘Ukraine sẽ không ân xá cho những cá nhân liên quan tới vụ MH17’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine chi tiền tái thiết các khu vực miền Đông sau xung đột

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Ukraine sẽ phân bổ khoảng 118 triệu USD để tái thiết các khu vực do chính phủ kiểm soát tại miền Đông nước này sau các cuộc xung đột. Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban phụ trách chính sách công nghiệp và kinh doanh của quốc hội Ukraine, ông Maksim Efimov thông báo như vậy hôm qua 7/10.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine chi tiền tái thiết các khu vực miền Đông sau xung đột

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine chi tiền tái thiết các khu vực miền Đông sau xung đột

Phát biểu với báo chí tại thủ đô Kiev, ông Maksim Efimov nêu rõ, trước hết, nguồn quỹ này sẽ được dùng cho việc tu sửa các trường học, nhà cửa và đường xá, tiếp đến là trả lương cho giáo viên, nhân viên y tế và các nhân viên khác đang làm việc trong khu vực công. Phần lớn nguồn quỹ sẽ được phân bổ cho các thành phố tại khu vực Donetsk.

Giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe đối lập bùng phát tại miền Đông Ukraine vào tháng 4 năm ngoái đã gây thiệt hại lớn đối với cơ sở hạ tầng ở khu vực này. Theo số liệu chính thức của chính phủ Ukraine, khoảng 6.500 ngôi nhà, 151 nhà máy cung cấp nước sạch và hơn 310 km đường ống cho hệ thống sưởi ấm tại Lugansk và Donetsk cần phải sửa chữa gấp rút trước khi mùa đông tới.

NATO tìm cách đối phó với tình hình ở Ukraine và Syria

Theo An Ninh Thủ Đô, vấn đề Nga đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria sẽ là chương trình thảo luận chính trong phiên họp của bộ trưởng các nước NATO, sắp diễn ra ở Brussels vào một vài ngày tới.

Các bộ trưởng sẽ có rất nhiều vấn đề cần thảo luận, trong đó đáng chú ý nhất là tình hình Ukraine và can thiệp của Nga tại Syria. Phóng viên BBC tại Brussels cho biết, khối quân sự NATO muốn làm rõ những phản ứng có thể đưa ra khi đối mặt với bất kì mối đe doạ nào trong tương lai.

NATO lo lắng về cả 2 vấn đề ở Ukraine và Syria

NATO lo lắng về cả 2 vấn đề ở Ukraine và Syria 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon được cho là sẽ tuyên bố việc London sẵn sàng triển khai binh lính đến các nước Baltic trong cuộc họp này. Buổi thảo luận của NATO đến sau khi Thổ Nhĩ Kì phàn nàn về việc Nga liên tiếp vi phạm không phận của nước này vào cuối tuần qua.

Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg khẳng định sự việc xảy ra không giống tai nạn vì máy bay Nga đã vi phạm không phận đến 2 lần và ở lại một khoảng thời gian rất lâu, ngoài ra, cũng có nhiều báo cáo về việc Nga đang triển khai thêm quân đội đến Syria bao gồm cả quân bộ binh và tàu chiến đến phía Đông Địa Trung Hải.

Ukraine sẽ không ân xá cho những cá nhân liên quan tới vụ MH17

Theo Vietnamplus, Tân Hoa xã đưa tin, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin ngày 6/10 đã loại trừ khả năng ân xá cho tất cả các phần tử nổi dậy đòi độc lập. Phát biểu tại Quốc hội Ukraine, ông Klimkin nói những đối tượng phạm tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột ở miền Đông nước này sẽ không được miễn truy tố.

Ông nói: “Đây không chỉ đơn thuần là trách nhiệm đạo đức của chúng ta mà còn là các tiêu chuẩn quan trọng của luật pháp quốc tế - tất cả những đối tượng phạm tội ác chống lại loài người đều sẽ không được hưởng ân xá. Chúng tôi sẽ có cách tiếp cận khác đối với họ.”

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin

Đặc biệt, ông còn nhấn mạnh lệnh ân xá sẽ không áp dụng đối với các cá nhân liên quan tới vụ rơi máy bay MH17 hồi tháng 7/2014 cũng như hoạt động bắn phá thành phố Mariupol và thị trấn Volnovakha hồi tháng 1/2015.

Trong diễn biến liên quan, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Chính sách công nghiệp và doanh nghiệp thuộc Quốc hội Ukraine Maksim Efimov cho hay nhà chức trách nước này sẽ phân bổ khoảng 118 triệu USD cho việc tái thiết những khu vực do chính phủ kiểm soát ở miền Đông trong thời kỳ hậu xung đột.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang