Tình hình Ukraine mới nhất: Hơn 6.400 người thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Ukraine

author 06:59 02/06/2015

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, hơn 6.400 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa Kiev và lực lượng thân Nga trong vòng 13 tháng bất ổn ở miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết trong một báo cáo mới nhất hôm 1/6 rằng ít nhất 6.417 người, bao gồm 626 phụ nữ và trẻ em gái đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột từ giữa tháng 4/2014 đến ngày 30/5/2015. Ngoài ra, 15.962 người khác đã bị thương trong cuộc giao tranh kéo dài suốt 13 tháng qua. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hơn 6.400 người đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hơn 6.400 người đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine

Tuyên bố của Văn phòng Nhân quyền cho biết đây chỉ là những ước tính, con số thực tế còn cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, theo báo cáo, các cuộc pháo kích và những thương vong dân sự đã giảm trên khắp khu vực miền Đông từ khi một thỏa thuận ngừng bắn được thống nhất giữa hai bên ở thủ đô Belarus vào tháng Hai. Bản báo cáo cho biết thêm rằng vụ pháo kích và cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga chưa dừng lại hoàn toàn, dân thường vẫn thiệt mạng do bom mìn và những vật liệu còn chưa phát nổ. 

Bản báo cáo cũng lưu ý, khoảng 5 triệu người, bao gồm 1,2 triệu người tản cư, vẫn đang phải chịu đựng những mất mát do hậu quả của cuộc khủng hoảng. Trong khi đó, Cao Ủy Liên Hợp Quốc về Nhân Quyền Zeid Raad al-Husein đã công khai chỉ trích những thương vong dân sự cùng "sự tra tấn và ngược đãi khủng khiếp trong nhà tù" của cả hai bên. "Ngay cả khi chiến tranh đã giảm bớt, số dân thường thiệt mạng và bị thương vẫn tăng lên. Chúng tôi đã ghi nhận những báo cáo đáng báo động về các vụ hành quyết nhanh gọn của các nhóm vũ trang và đang tìm kiếm các cáo buộc tương tự chống lại lực lượng quân đội Ukraine", ông al-Husein cho biết.

Lực lượng phe ly khai thân Nga của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng

Lực lượng phe ly khai thân Nga của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng 

Bản báo cáo cũng cáo buộc Nga đưa vũ khí hạng nặng và máy bay chiến đấu vào các khu vực vùng chiến, tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ tuyên bố này. Khu vực miền Đông Ukraine ,Lugansk và Donetsk, cùng nhiều người dân Nga đã phải chứng kiến cảnh tượng chiến đấu ác liệt giữa quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga kể từ khi Kiev tiến hành tấn công quân sự ngăn cản các cuộc biểu tình của phe ly khai thân Nga vào tháng 4/2014.  

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang