Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 7/11/2015

author 07:08 07/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Mỹ sẵn sàng cung cấp khoản vay trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine'; 'Miền Đông Ukraine lại vang tiếng súng'; 'Cựu Tổng thống Gruzia muốn làm Thủ tướng Ukraine'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ sẵn sàng cung cấp khoản vay trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Reuters đưa tin, ngày 5/11, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẵn sàng cung cấp khoản vay đảm bảo thứ ba trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine, nhưng việc này tùy thuộc vào tiến trình cải cách thuế quan và tham nhũng hiện nay của quốc gia từng thuộc Liên Xô này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ sẵn sàng cung cấp khoản vay trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ sẵn sàng cung cấp khoản vay trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tái nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng cung cấp khoản vay trên, đáp ứng đề nghị của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra cùng ngày. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận việc thực thi thỏa thuận Minsk và vấn đề cải cách kinh tế tại Ukraine.

OSCE: Miền Đông Ukraine lại vang tiếng súng

Infonet đưa tin, hôm 5/11, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) xác nhận các vụ đấu súng dọc khu vực tiền tuyến gần sân bay Donetsk đang thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai, đã liên tiếp xuất hiện trong những ngày gần đây.

Theo Reuters, chiến sự tái diễn ở miền Đông Ukraine sẽ tác động không nhỏ tới kết quả của các cuộc thảo luận về khả năng gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước thời điểm cuối năm nay mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Nga. Trước cáo buộc hỗ trợ cho phe nổi dậy ở miền Đông Ukraine, EU đã liên tiếp áp đặt lệnh trừng phạt với Nga bất chấp Moscow phủ nhận.

“Kể từ ngày 1/11, các quan sát viên OSCE đã ghi nhận tình trạng bạo lực gia tăng ở trong và gần sân bay Donetsk. Đây không phải là các cuộc rà phá bom mìn hay tập trận”, ông Alexander Hug, phó trưởng phái bộ giám sát OSCE tại Ukraine cho biết.

Quân chính phủ Ukraine sắp xếp đạn dược tiến hành tập trận tại căn cứ Shiroky Lan thuộc vùng Mykolaiv

Quân chính phủ Ukraine sắp xếp đạn dược tiến hành tập trận tại căn cứ Shiroky Lan thuộc vùng Mykolaiv

Theo OSCE, chỉ riêng hôm 4/11, các quan sát viên đã phát hiện 150 tiếng nổ và đạn bắn từ vũ khí hạng nhẹ cũng như súng máy phòng không tại nhiều khu vực trên chiến tuyến. Ông Hug nhấn mạnh chương trình rút lui các loại vũ khí hạng nhẹ bao gồm xe tăng và xe bọc thép chở quân khỏi khu vực tiền tuyến sẽ diễn ra trong vài ngày tới nhưng kết quả sẽ không như mong đợi. 

Cũng trong ngày 4/11, giới chức quân sự Ukraine khẳng định họ sẽ cho dừng kế hoạch rút lui vũ khí nếu phe nổi dậy miền Đông tiếp tục có hành động khiêu khích. Về phần mình, quân ly khai cáo buộc đối với quân chính phủ Kiev, thỏa thuận ngừng bắn chỉ có hiệu lực trên giấy tờ. 

Cựu Tổng thống Gruzia muốn làm Thủ tướng Ukraine

Theo báo điện tử Đất Việt, Tỉnh trưởng tỉnh Odessa - Saakashvili cho biết đã sẵn sàng để lãnh đạo chính phủ của Ukraine thay thế cho Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Politico, ông Mikhail Saakashvili – tỉnh trưởng tỉnh cho biết ông đã sẵn sàng để lãnh đạo chính phủ của Ukraine thay thế cho Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk.

Theo Tỉnh trưởng Odessa - Saakashvili, ông muốn thực hiện một cuộc cải cách lớn ở Ukraine và trở thành người đứng đầu các cuộc cải cách này. "Tôi muốn tham gia vào những thay đổi và những cải cách lớn. Tôi có thể làm điều đó trong bất kỳ tư cách nào ... Tôi đã từ bỏ bất kỳ những vị trí trong danh sách đảng, tôi không muốn có bất cứ điều gì đó chung với các đầu sỏ chính trị. Tôi muốn được ghi tên mình vào các cuộc cải cách", ông Saakashvili cho biết.

Quân chính phủ Ukraine sắp xếp đạn dược tiến hành tập trận tại căn cứ Shiroky Lan thuộc vùng Mykolaiv

Quân chính phủ Ukraine sắp xếp đạn dược tiến hành tập trận tại căn cứ Shiroky Lan thuộc vùng Mykolaiv

Trước đó hôm 1/9, một lá đơn kiến nghị trên trang web của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko với đòi hỏi bổ nhiệm cựu Tổng thống Gruzia hiện là Thống đốc vùng Odessa Mikhail Saakashvili vào chức vụ Thủ tướng Ukraine đã thu đủ số lượng chữ ký cần thiết để trình Tổng thống xem xét.

Văn bản ngắn của đơn kiến nghị có viết: "Chúng tôi đòi hỏi phải bổ nhiệm ông Mikhail Saakashvili làm Thủ tướng Ukraine. Hãy để ông dẫn dắt công cuộc cải cách ở Ukraine. Chúng tôi chịu đựng nạn tham nhũng và trì hoãn cải cách thế là đủ rồi!”. Thỉnh nguyện thư đăng tải trên trang web chính thức của Tổng thống Ukraine tập hợp được hơn 25.360 chữ ký trong vòng 1 tuần, trong khi ngưỡng cần có là 25.000 trong vòng 3 tháng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang