Tình hình Ukraine mới nhất: Nga kêu gọi Ukraine hòa giải

author 06:08 11/06/2014

(VietQ.vn) - Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Đại sứ mới của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Ukraine cần kêu gọi quốc gia này tích cực tham gia vào các nỗ lực hòa giải và thúc đẩy đối thoại trước tình hình căng thẳng leo thang.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh sự ủng hộ của Nga với Ukraine trong lộ trình giải quyết khủng hoảng tại Ukraine của tổ chức OSCE, dựa trên thỏa thuận Geneve được ký kết vào ngày 17 tháng 4.

Nga thúc giục OSCE kêu gọi Ukraine tham gia nỗ lực hòa giải

Trước tình hình căng thẳng mới đây, Nga thúc giục OSCE kêu gọi Ukraine tham gia nỗ lực hòa giải

Tổng thống Thụy Sĩ, đồng thời là Chủ tịch hiện hành của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Didier Burkhalter đã bổ nhiệm nhà ngoại giao Thụy Sĩ, bà Heidi Tagliavini làm trung gian hòa giải tại các cuộc đàm phán giữa Matxcơva và Kiev.

“Chúng tôi cho rằng, bà Heidi Tagliavini làm trung gian hòa giải tại các cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev sẽ tham gia tích cực trong việc thực hiện các quy định quan trọng của lộ trình, cụ thể là đảm bảo chấm dứt bạo lực , tạo điều kiện cho sự bắt đầu một cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.”

Theo thông cáo báo chí trên trang web của OSCE cho biết, Bà Heidi Tagliavini – một nhà ngoại giao Thụy Sĩ nổi tiếng, người chịu trách nhiệm của Ủy ban điều tra nguyên nhân của cuộc xung đột vũ trang ở Nam Ossetia, cũng như nhiệm vụ của OSCE trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine năm 2010.

Bà đã đến Kiev nhằm làm trung gian hòa giải trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine. Tuần trước, Ủy viên Bộ Ngoại giao Nga về nhân quyền, dân chủ và pháp quyền Konstantin Dolgov cho biết, cuộc khủng hoảng ở Ukraine không thể được giải quyết nếu Kiev tiếp tục các hoạt động trừng phạt ở phía đông nước này.

Kể từ hồi tháng 4, chính quyền Kiev đã tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt ở phía đông Ukraine nhằm ngăn chặn phong trào biểu tình đòi độc lập. Bạo lực gia tăng sau khi nước Cộng hòa nhân dân Luhansk và Donetsk tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine vào hồi tháng 5. Hàng trăm người đã thiệt mạng ở các vùng xảy ra tranh chấp trong thời gian qua.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang