Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 20/7/2015

author 06:19 20/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết: "Nghị sỹ cấp cao Nga: Các nước EU ngày càng sợ Ukraine"; "Kiev-miền Đông tạm ổn, Ukraine-Nga leo thang"; "Ukraine hỗn loạn trước nguy cơ cuộc nội chiến thứ 2";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine hỗn loạn trước nguy cơ cuộc nội chiến thứ 2

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Đất Việt, ngày 18/7, người đứng đầu Trung tâm chống khủng bố của Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) Gennady Kuznetsov cho biết, Trung tâm chống khủng bố thuộc SBU đang chuẩn bị “hoạt động chống khủng bố ở Mukachevo”. Điều này được tuyên bố tại cuộc họp của Ủy ban điều tra tạm thời về các sự kiện ở Mukachevo.

“Chúng tôi đã chuẩn bị về việc tiến hành hoạt động chống khủng bố ở khu vực Mukachevo” - Văn phòng tin tức độc lập Ukraine dẫn lời vị đại diện của SBU. Tuy nhiên, ông Kuznetsov cũng nói rõ là mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị chứ “quyết định chính thức vẫn chưa được thông qua”.

Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng, ngay khi kế hoạch được phê chuẩn, lực lượng an ninh nước này sẽ ngay lập tức tiến hành. Đồng thời, ông Grigory Ostafiychuk, đại diện của Cục điều tra thuộc Cơ quan an ninh Ukraine SBU cũng nhấn mạnh, 6 chiến binh "Pravyi Sector" bị cáo buộc là thủ phạm trong vụ nổ súng tại Mukachevo vẫn đang lẩn trốn lực lượng thực thi pháp luật ở khu vực này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đang đứng trước nguy cơ nổ ra cuộc nội chiến thứ 2

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đang đứng trước nguy cơ nổ ra cuộc nội chiến thứ 2

Vụ chạm súng giữa các thành viên cực hữu và cảnh sát nước này nổ ra vào ngày 11/7 tại thành phố Mukachevo, khu vực Ngoại Karpat của Ukraine. Các tay súng của "Pravyi Sector" đã tấn công vào một quán cà phê, cũng như đồn cảnh sát giao thông.

Vụ việc đã khiến ba người thiệt mạng và 13 người bị thương, sau đó, một số tay súng của tổ chức này đã bị cảnh sát bao vây. Những thành viên của Pravyi Sector giải thích là họ hành động “chỉ nhằm chống lại hoạt động buôn lậu”, mà theo họ có liên quan đến các quan chức địa phương.

Bình luận về vấn đề này, Lãnh đạo Ủy ban đối ngoại của Duma quốc gia Nga, ông Aleksei Pushkov khẳng định rằng, đòi hỏi của "Pravyi Sector" về giải tán Verkhovnaya Rada (quốc hội Ukraine) đang khiến hàng loạt nước trong Liên minh châu Âu ngày càng sợ cộng tác với Ukraine. Ông Pushkov viết trên trang Twitter cá nhân rằng, lãnh đạo tổ chức cực đoan Dmitry Yarosh tin tưởng rằng Tổng thống Poroshenko “đang ở không đúng chỗ của ông ta”, nên cần giải tán nghị viện và công bố cuộc bầu cử mới. Đây có thể là mầm mống của một cuộc đảo chính mới.

Nghị sỹ cấp cao Nga: Các nước EU ngày càng sợ Ukraine

Vietnam+ đưa tin theo Sputnik, lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Aleksei Pushkov nói rằng việc đảng Cánh Hữu (Pravyi Sector) ở Ukraine đòi giải tán Quốc hội nước này đang khiến hàng loạt nước trong Liên minh châu Âu (EU) ngày càng sợ hợp tác với Kiev. Trên trang Twitter, ông Pushkov bình luận: "Yarosh (thủ lĩnh Cánh Hữu Dmitry Yarosh) tin tưởng rằng Tổng thống Poroshenko đang ở không đúng chỗ của ông ta, cần giải tán quốc hội và công bố cuộc bầu cử mới. Còn trong EU, người ta đang ngày càng sợ Ukraine." 
Ngoài ra, ông Pushkov đã so sánh tình hình Ukraine với những sự kiện ở Syria và Iraq.

Sự nổi lên của phong trào Cánh hữu ở Ukraine đang khiến các nước EU e ngại. Nguồn AFP

Sự nổi lên của phong trào Cánh hữu ở Ukraine đang khiến các nước EU e ngại. Nguồn AFP

Ông nhận xét: "Iraq và Syria đã biến thành những khu vực hỗn loạn ở Trung Đông như thế nào thì ở Ukraine cũng vậy, chỉ khác là ở Đông Âu." Bộ Tư pháp Nga đã đưa Cánh Hữu vào danh sách các tổ chức bị cấm hoạt động trong nước. Liên quan đến tình hình ở miền Đông Ukraine, Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã ra tuyên bố tố cáo 44 trường hợp quân đội Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn chỉ trong vòng 1 ngày.

Kiev-miền Đông tạm ổn, Ukraine-Nga leo thang

Ghi nhận trên báo điện tử Một Thế Giới, chính phủ Kiev hôm 17/7, đã quyết định trục xuất quyền Tổng Lãnh sự Nga tại Odessa, ông Valery Shibeko - “nhân vật không được hoan nghênh”, sau khi Cơ quan An ninh Ukraine cáo buộc ông có những “hành động không phù hợp với hoạt động ngoại giao”. “Cơ quan an ninh sẽ tiếp tục xác định hoạt động của người nước ngoài tại Ukraine, bất cứ ai sử dụng thân phận ngoại giao của mình để chống lại chính phủ Kiev đều bị trục xuất,” một quan chức cấp cao cung cấp.

Việc trục xuất diễn ra ngay sau khi phía Nga bắt buộc hồi hương đối với 160 công dân Ukraine đang sinh sống tại Moscow. Odessa là thành phố từng xảy ra cuộc thảm sát tồi tệ nhất trong xung đột Ukraine vào năm ngoái, khi các phần tử cực hữu đốt cháy tòa nhà Công đoàn địa phương, thiêu sống hơn 50 người. Cuộc thảm sát khiến mối quan hệ Ukraine-Nga leo thang vào thời điểm đó, hai bên liên tục lên tiếng cáo buộc nhau.

Mối quan hệ Kiev-Moscow đang trở nên căng thẳng

Mối quan hệ Kiev-Moscow đang trở nên căng thẳng 

Ít nhất 25% dân số trong hơn 1 triệu dân Odessa là người Nga, và ngôn ngữ của họ vẫn chiếm ưu thế tại khu vực này trong hơn 24 năm qua, sau khi Ukraine độc lập. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong tháng 2/2015, đã bổ nhiệm cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili  làm thống đốc Odessa, qua đó mạnh thi hành chính sách mạnh tay hơn với thành phần thân Moscow bên trong khu vực.

Ngoài ra, điện Kremlin cũng cáo buộc chính phủ Tổng thống Poroshenko không thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong thỏa thuận hòa bình hồi tháng 2/2015, thi hành lệnh ngừng bắn và cung cấp nhiều hơn các quyền tự trị cho miền đông. Theo thỏa thuận, Kiev phải cho phép Donetsk và Lugansk có những quyền hạn nhất định trong chi tiêu, thuế và quan hệ đối ngoại.

Mối quan hệ Kiev-Moscow cũng xấu đi liên quan đến vấn đề của Crimea, vốn đã tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga trước đó. Các nhà lập pháp Ukraine nhận định họ không thể tổ chức một cuộc bầu cử trên bán đảo vào ngày 25/10 tới, khi Moscow vẫn tiếp tục chiếm đóng khu vực này.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang