Tin tức Ukraine ngày 29/5: Nữ phi công Ukraine được phóng thích sẵn sàng tranh cử Tổng thống

author 07:01 29/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết nữ phi công Ukraine vừa được trả tự do sau gần 2 năm bị Nga giam giữ sẵn sàng tham gia tranh cử tổng thống “nếu cần thiết”.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tình hình Ukraine mới nhất trên Dân Trí, nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko, người vừa được trả tự do sau gần 2 năm bị Nga giam giữ, cho biết cô sẵn sàng tham gia tranh cử tổng thống “nếu cần thiết”.

Tại buổi họp báo đầu tiên sau khi được phóng thích, nữ phi công Savchenko trả lời các câu hỏi của phóng viên với tư cách là một thành viên của đảng đối lập Batkivshchyna. Dù bị giam giữ tại Nga từ tháng 6/2014 nhưng trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 10, Savchenko vẫn có tên trong danh sách đảng Batkivshchyna và giành đủ phiếu vào quốc hội. Savchenko cho biết cô muốn thực hiện một chuyến đi vòng quanh thế giới và nói với quốc tế về tình hình xung đột tại Ukraine.

Tình hình Ukraine cho biết nữ phi công Ukraine sẵn sàng tranh cử Tổng thống

Tình hình Ukraine cho biết nữ phi công Ukraine sẵn sàng tranh cử Tổng thống

Cũng trong bài phát biểu tại buổi họp báo được phát trực tiếp trên kênh truyền hình Ukraine, nữ phi công Savchenko cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine trong suốt 2 năm qua.

Ngoài ra, nữ phi công Savchenko cũng kêu gọi mọi người nhìn nhận lại cuộc xung đột tại Ukraine. Cô lo ngại cuộc xung đột có thể lan rộng hơn nếu muốn đưa bán đảo Crimea trở về với chính quyền Ukraine. Nữ phi công cho biết thêm chính quyền Kiev chỉ có thể giành lại bán đảo Crimea trong hòa bình khi tất cả các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế.

Khi được hỏi liệu cô có tận dụng sự nổi tiếng của mình để tranh cử chức Tổng thống Ukraine hay không, nữ phi công Savchenko cho biết: “Nếu người dân Ukraine cần tôi làm Tổng thống, tôi sẽ trở thành Tổng thống. Nói một cách thành thật, tôi không nói rằng tôi muốn làm tổng thống. Tôi thích được bay. Nhưng nếu cần thiết, tôi sẽ làm mọi điều có thể để trở thành Tổng thống”.

Trong một diễn biến khác, Vietnamplus đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 27/5 đã ký sắc lệnh bổ nhiệm cựu Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Anders Fog Rasmussen làm cố vấn của mình.

Cựu Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Anders Fog Rasmussen

Cựu Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Anders Fog Rasmussen

Tuy nhiên sắc lệnh không cho biết ông Rasmussen sẽ phụ trách lĩnh vực nào. Trong một tuyên bố trên trang Twitter, ông Rasmussen cho biết ông sẽ nỗ lực thúc đẩy các cải cách kinh tế và an ninh tại Ukraine và quan hệ mạnh mẽ hơn của nước này với Liên minh Châu Âu (EU).

Ông Rasmussen bày tỏ lo ngại tình hình an ninh tại miền Đông Ukraine, đồng thời cho rằng chính quyền Kiev cần phải thực hiện nhiều cải cách trong đó có tăng cường chống tham nhũng. Ông Rasmussen giữ chức Tổng Thư ký NATO giai đoạn 2009-2014, trước đó ông cũng từng giữ chức Thủ tướng Đan Mạch giai đoạn 2001 - 2009.

Vừa trúng cử đại biểu HĐND TP.HCM, bị mất trộm 2 tỷ đồng ngay ở nhà(VietQ.vn) - Vừa biết tin trúng cử đại biểu HĐND TP.HCM, ông Trương Văn Hiền lại bị trộm khiêng đi mất đi chiếc két sắt, trong đó có 2 tỷ đồng

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang