Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây trừng phạt nền kinh tế Nga

author 06:58 18/07/2014

(VietQ.vn) - Phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt mới vào nền kinh tế Nga do vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức từ AFP cho biết, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra các lệnh trừng phạt trực tiếp vào nền kinh tế, quốc phòng và năng lượng của Nga. Mối quan hệ giữa điện Kremlin và phương Tây tiếp tục leo thang căng thẳng kể từ sau Chiến tranh lạnh.

tình hình ukraine căng thẳng

Tình hình Ukraine căng thẳng, phương Tây trừng phạt kinh tế Nga (ảnh minh họa)

Việc Mỹ trừng phạt kinh tế Nga đã khiến Moscow tức giận. Tổng thống Nga Putin trả lời phỏng vấn tại Brasilia “Hành động trừng phạt này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ. Tôi tin rằng, điều này sẽ làm tổn hại đến lợi ích lâu dài của nước Mỹ cũng như người dân Mỹ”.

Trước đó, trong cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo EU tại Brussels (Bỉ) đã bàn về tình hình Ukraine và đe dọa sẽ có các hành động cứng rắn hơn nữa đối với Nga nếu tình hình căng thẳng gia tăng tại miền đông Ukraine.

Trước hành động trừng phạt Nga, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bày tỏ niềm vui mừng, hoan nghênh động thái của Mỹ và EU khi tuyên bố sẽ ngừng hoạt động cho vay của Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng tái thiết & phát triển châu Âu nhằm ngăn chặn các dự án mới của Nga.

Tổng thống Poroshenko đăng tin trên trang Facebook của mình, ông viết “Hội đồng châu Âu đã có những bước quan trọng trong việc hỗ trợ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Ukraine”

Các nhà lãnh đạo phương Tây cho biết, các biện pháp trừng phạt Nga nhằm gây áp lực đối với Moscow nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Sau khi bị áp đặt lệnh trừng phạt, nền kinh tế Nga đã có dấu hiệu đi xuống khi đồng rúp giảm mạnh so với đồng euro và đô la, cổ phiếu rớt giá, thị trường sụt giảm hơn 2,5%.

Cổ phiếu của tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Rosneft và hãng khí đốt Novatek đã giảm 5,4% và 6,8% bởi 2 tập đoàn đó bị cấm không được vay vốn dài hạn từ Mỹ. Bên cạnh đó, Mỹ cũng nhằm mục tiêu vào các tổ chức tài chính lớn của Nga như Gazprombank – ngân hàng lớn thứ 3 ở Nga, VEB - ngân hàng chịu trách nhiệm thanh toán các chi tiêu của chính phủ Nga hay 8 công ty sản xuất vũ khí nhằm ngăn chặn việc nước này vận chuyển vũ khí qua biên giới.

tình hình ukraine căng thẳng

Mỹ trừng phạt kinh tế Nga vì tình hình Ukraine, tập đoàn dầu mỏ Rosneft bị cấm vay vốn

Trước động thái đó, bộ Ngoại giao Nga tức giận tuyên bố “Chúng tôi sẽ có các biện pháp nhằm trả đũa cho những hành động này”.

Các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng nổi dậy ở miền Đông nước này vẫn đang diễn ra ác liệt, đã có hàng trăm người chết, một nghìn người bị thương và hàng chục ngàn người trở thành dân tị nạn vì mất nhà cửa.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang