Tình hình Ukraine mới nhất: Tiểu đoàn Azov tăng cường chiến đấu ở miền Đông

author 06:37 26/03/2015

(VietQ.vn) - Tiểu đoàn Azov là một trong số các đơn vị vũ trang tình nguyện của chính quyền Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc chiến đấu bảo vệ thành phố cảng chiến lược Mariopul ở phía đông nam Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, tiểu đoàn Azov là một trong số các đơn vị vũ trang tình nguyện của chính quyền Ukraine. Họ đang chuẩn bị cho các cuộc chiến đấu bảo vệ thành phố cảng chiến lược Mariopul ở phía Đông Nam Ukraine khi phe ly khai đang chuẩn bị cho cuộc tấn công quy mô mớn nhằm vào khu vực này.

Tiểu đoàn với 1.000 dân quân được biết đến là lực lượng quân đội ủng hộ chính phủ mạnh mẽ và kiên cường trong cuộc giao tranh kéo dài gần một năm ở miền Đông Ukraine giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga.  

Nhưng quan điểm cực đoan của các chỉ huy tiểu đoàn liên kết với lực lượng bảo vệ quốc gia Ukraine hỗ trợ bên cạnh quân đội và việc sử dụng biểu tượng của Azov nhìn giống như hình chữ thập ác của Đức quốc xã gây báo động ở phương Tây và nga. Các nhà lãnh đạo phương Tây thân Kiev tỏ ra lo ngại rằng khi cuộc xung đội ở miền Đông kết thúc, không biết chừng họ lại trở thành mối đe dọa lớn nhất cho chính quyền của Ukraine, thậm chí cho cả đất nước Ukraine này.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tiểu đoàn Azov tăng cường chiến đấu ở miền đông

Tình hình Ukraine mới nhất: Tiểu đoàn Azov tăng cường chiến đấu ở miền đông

"Chúng tôi không muốn ngừng bắn hoàn toàn bởi với những trường hợp trước đấy, nó sẽ dẫn đến một cuộc tấn công khác của địch”, chỉ huy tiểu đoàn Azov Andriy Biletsky nói với Reuters trong khi xem diễn tập pháo binh tại Urzuf, trên bờ biển Azov cách thành phố cảng Mariupol khoảng 40 km về phía tây nam.

Trong khi các cuộc tập trận vẫn đang tiếp diễn, các thành viên khác của tiểu đoàn đã có một cuộc chiến với lực lượng ly khai tại làng Shirokino, cách phía đông bắc Ukraine khoảng 60 km. Shirokino là nơi mà phân cách lãnh thổ quân đội Ukraine và phe ly khai chỉ một vài km, là một trong những khu vực tiếp giáp với các điểm nóng nơi mà các cuộc đụng độ vẫn xảy ra bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được vào ngày 12/02 tại Minsk, Belarus.

Năm ngoái, tiểu đoàn Azov đã hỗ trợ Ukraine giành lại quyền kiểm soát Mariupol từ phe ly khai. Việc phe ly khai chiếm được thành phố cảng chiến lược sẽ mở ra cơ hội cho Nga thiết lập cây cầu lục địa nối giữa các khu vực miền đông đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai và bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào tháng 3 năm ngoái.

Bên cạnh đó, Kiev và phương Tây đã cáo buộc rằng Nga đang can thiệp vào chiến sự ở miền đông Ukraine thông qua việc viện trợ binh lính và cung cấp vũ khí quân sự cho phe ly khai. Mặc dù, Moscow đứng đằng sau phiến quân nổi dậy nhưng họ luôn bác bỏ những cáo buộc trên.

Các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người và khiến hơn 15.000 người bị thương và gần 2 triệu người phải di tán khỏi khu vực xảy ra chiến tranh, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang