Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 6/1: Poroshenko đang 'trục lợi' từ Ukraine?

author 06:51 06/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết Cựu Thủ tưởng Ukraine khẳng định tất cả chính sách do Poroshenko áp dụng ở Ukraine chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân ông này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới cập nhật trên Infonet, Cựu Thủ tướng Ukraine Nhikolai Azarov mới đây lên tiếng khẳng định rằng tất cả những chính sách do Tổng thống Poroshenko áp dụng ở Ukraine đều dẫn đến những tổn hại cho nền kinh tế nhưng lại mang lại lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh riêng của vị chính trị gia xuất thân từ tỷ phú này.

Theo khẳng định của ông Azarov, tất cả những quyết định do ông Poroshenko thông qua đều nhằm hiện thực hóa các lợi ích thương mại riêng chứ không nhằm phục vụ cho lợi ích quốc gia của Ukraine.

Trong lời chúc mừng năm mới của mình, cựu Thủ tướng Ukraine không quên nhắc lại việc ông Poroshenko “phàn nàn rằng binh lính của Ukraine trong đêm mừng năm mới bị lạnh cóng trong các chiến hào nhưng ông ta nào có quan tâm đến binh lính vì đã biến toàn bộ Ukraine thành công cụ phục vụ cho công việc kinh doanh của mình."

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đang trở thành công cụ kiếm tiền của Poroshenko

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đang trở thành công cụ kiếm tiền của Poroshenko

"Để thực hiện mục đích này, ông ta ban hành lệnh cấm nhập từ Nga các sản phẩm socola và bánh kẹo. Trong khi đó trong thời gian qua, ông ta đã nỗ lực không mệt mỏi để nhằm đưa các sản phẩm của mình, trong đó có caramel, vào Nga, bất chấp việc các sản phẩm này nằm trong danh mục cấm đưa vào Nga” - Azarov viết trên trang Facebook cá nhân của mình.

Cựu Thủ tướng Azarov cũng nhấn mạnh rằng trong lời chúc năm mới của mình, ông Poroshenko không quan tâm đến vấn đề kinh tế, bảo vệ phúc lợi xã hội cho người dân, cũng như không hề đề cập đến mức sống của người dân mà chỉ đặc biệt chú ý đến việc kết tội Nga.

“Những lời cáo buộc Nga đang bao vây kinh tế Ukraine của ông Poroshenko được đưa ra để chứng tỏ rằng dường như Poroshenko, Yatsenyuk không phải là tác nhân dẫn đến các lệnh cấm vận chống Nga, dường như họ không phải là thủ phạm phá vỡ các cuộc đàm phán EU – Ukraine - Nga, dường như họ không phải thủ phạm làm mất Crimea” - Azarov lên tiếng. Mô típ chính trong các lời nói của Poroshenko, theo Azarov, là tiến hành tuyên truyền về “mối đe dọa Nga” và về việc Poroshenko đã rất dũng cảm khi phô bày mối đe dọa này.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Ukraine hiện nay, quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cung cấp khí đốt cho thành phố Genichesk, vùng Kherson, miền Nam Ukraine đã được triển khai. Đây là tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak đưa ra ngày 4/1, theo VTV.

Theo Phó Thủ tướng Kozak, khí đốt của Nga từ bán đảo Crimea đã bắt đầu được chuyển đến thành phố Genichesk của Ukraine. Theo đó, công ty năng lượng quốc doanh Nga Chernomorneftegaz có trụ sở tại Crimea cung cấp 20.000 m3 khí đốt/ngày cho thành phố Genichesk. Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã chỉ thị xem xét khả năng cung cấp khí đốt cho Genichesk theo yêu cầu của thị trưởng thành phố này.

Một trạm bơm khí đốt ở thành phố Boyarka thuộc Kiev

Một trạm bơm khí đốt ở thành phố Boyarka thuộc Kiev

Phát biểu với báo giới ngày 4/1, Tổng Giám đốc Chernomorneftegaz Igor Shabanov cho biết công ty bắt đầu vận chuyển khí đốt tới thành phố Genichesk theo đề nghị của giới chức địa phương và chỉ đạo của Moscow để đảm bảo năng lượng cho người dân sưởi ấm do công suất của hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine không đủ. Hiện có hơn 1.500 người dân thành phố Genichesk vẫn phải sống trong tình trạng thiết hụt nguồn cung khí đốt trong tiết trời giá lạnh.

Từ ngày 25/11/2015, Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga thông báo đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine sau khi chính quyền Kiev không thanh toán trước chi phí cho các nguồn cung khí đốt bổ sung. Thông báo của Gazprom được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ hai nước đang trở nên căng thẳng sau khi Kiev cắt nguồn điện cung cấp cho bán đảo Crimea và cũng đề nghị cắt nguồn cung hàng hóa tới khu vực mới sáp nhập trở lại vào Nga hồi tháng 3/2014.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang