Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 1/3: Ukraine lại rền vang tiếng súng

author 06:41 01/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe đối lập tố quân chính phủ tấn công sân bay tại khu tự trị Donetsk và Luhansk, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Giao Thông, một nguồn tin an ninh thân cận với các cơ quan thực thi pháp luật Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết, “quân đội Ukraine đã khai hoả tấn công sân bay Donetsk vào lúc 10 giờ tối. Vụ xả súng kết thúc vào 11 giờ” ngày 27/2. Bên cạnh đó, một số nguồn tin từ Cộng hoà dân chủ Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tố cáo, quân đội Ukraine đã vi phạm thoả thuận ngừng bắn 7 lần trong ngày 27/2.

Nguồn tin cho biết, các loại vũ khí như máy phóng lựu đạn tự động chống tăng, súng máy đã được sử dụng trong vụ tấn công. Tuy nhiên, “chưa thống kê được cụ thể thương vong và thiệt hại”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine lại rền vang tiếng súng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine lại rền vang tiếng súng

Về phía mình, chính phủ Kiev cũng tố ngược phe nổi dậy miền Đông Ukraine tấn công các chốt kiểm soát của quân đội. Trung tâm báo chí quân đội Kiev xác nhận, quân chính phủ bị tấn công 40 lần, gần TP. Krasnohorivka. Các vị trí quân đội bị tấn công bằng súng nhỏ, súng máy cỡ nòng lớn và nhiều loại bệ phóng lựu đạn khác.

Được biết, quân chính phủ và các lực lượng nổi dậy tại Ukraine đã ký thoả thuận hoà bình tại Belarus ngày 11 - 12/2/2015 với sự chứng kiến của lãnh đạo Đức, Pháp, Nga. Thoả thuận yêu cầu các bên rút vũ khí hạng nặng khỏi biên giới và ngừng bắn. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cả hai bên liên tiếp tố nhau tấn công, nhiều lần vi phạm thoả thuận ngừng bắn.

Trong một diễn biến khác, kết quả một cuộc khảo sát do truyền thông Ukraine thực hiện cho thấy gần ¾ người dân nước này coi khả năng Crimea quay trở về với Kiev là điều không thể. Hãng Ria Novosti đưa tin, kết quả cuộc khảo sát ý kiến người dân do truyền thông Ukraine thực hiện được công bố trên trang web chính thức của kênh truyền hình “112 Ukraine” cho thấy người dân Ukraine không tin vào khả năng Crimea sẽ quay trở về với “đất mẹ”, theo Infonet.

Gần 3/4 người dân Ukraine coi Crimea quay về Kiev là điều không thể

Gần 3/4 người dân Ukraine coi Crimea quay về Kiev là điều không thể

Những người truy cập trang web của “112 Ukraine” được yêu cầu trả lời câu hỏi “Liệu Crimea có được trả lại cho Ukraine?” với 3 phương án lựa chọn như sau: phương án 1 là “Có nhưng Ukraine phải chịu những áp lực chính trị và kinh tế liên tục từ phía Nga”; phương án 2 là “Không. Nga sẽ không đời nào làm điều đó”; cuối cùng là “Có thể, nhưng không phải trong tương lai gần”.

Kết quả khảo sát đã gây thất vọng cho chính quyền Kiev – 72% số người tham gia khảo sát chấp nhận mất khu vực tự trị này vào tay Moscow, hơn 15% số người tham gia cho rằng Crimea có thể được trả lại cho Ukraine sau một thời gian dài nữa và chỉ có 12% số người được hỏi vẫn ảo tưởng Crimea vẫn là một phần của Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đang chuẩn bị lực lượng vệ binh nhà nước đặc biệt để giành lại Crimea. Đáp trả lại, phó Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea Mikhail Sheremet nói: “Chúng tôi đang rất nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của những chiến sĩ giải phóng quân kém may mắn này”, đồng thời tuyên bố: “Thể theo nguyện vọng của người dân và phù hợp với luật pháp của Nga, Ukraine cũng như luật pháp quốc tế, Crimea hoàn toàn thuộc về Nga”.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang