Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine phải trả khoản vay 3 tỷ USD cho Nga

author 08:41 05/02/2015

(VietQ.vn) - Ukraine cần phải trả khoản vay 3 tỷ USD cho Nga bởi nước này đang cần nguồn tài chính để vực dậy nền kinh tế rơi vào khủng hoảng với tình trạng đồng rúp giảm mạnh và giá dầu giảm.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, vào hôm thứ 3 ngày 3/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Ukraine cần phải hoàn trả khoản vay 3 tỷ USD vì Nga đang cần nguồn tài chính để chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, theo báo cáo của Anton Doroshev  trên tạp chí Bloomberg. 

Tuần trước, Nga tung ra gói kích thích nền kinh tế có giá trị lên tới 34,7 triệu USD, trong đó tập trung chủ yếu vào việc giải cứu các ngân hàng và các công ty lớn. Gói kích cầu “chống khủng hảng” này  có nhằm mục đích làm dịu những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế mà Nga đang phải đối mặt hiện nay.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Nga Vladimir Putin  yêu cầu Ukraine thanh khoản món nợ 3 tỷ USD

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Nga Vladimir Putin  yêu cầu Ukraine thanh khoản món nợ 3 tỷ USD

Đến hiện tại, Tổng thống  Putin nói với Quỹ An sinh Nga rằng các khoản nợ của Ukraine có hạn thanh khoản vào tháng 12/2015 của Ukraine sẽ được dùng cho "các nhu cầu riêng của chúng tôi" bởi Nga "cần thêm nguồn tài chính" để thực hiện các chương trình kích thích kinh tế, theo Bloomberg. Tuy vậy, điều này không hề khó hiểu bởi trong vài tuần qua, Nga đã nhiều lần đánh tiếng sẽ thu hồi khoản vay này đối với Ukraine.

Đầu tháng 1, các Bộ trưởng Tài chính Nga thậm chí còn tuyên bố rằng Ukraine đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận vay. Điều này được xem là một lợi thế cho Nga trong việc đòi lại món nợ này. Nếu Nga thực sự nghiêm túc về việc buộc Ukraine trả món nợ 3 tỷ USD này thì có thể Ukraine sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Thời gian hoàn trả khoản vay này trong giai đoạn chiến sự miền đông Ukraine đang leo thang "không thể tồi tệ hơn”. “Ukraine sắp xếp để thanh khoản khỏn viện trọ lên tới 19 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong 3 năm tới: 7,5 tỷ USD trong năm 2015; 4,7 tỷ USD trong năm 2016 và 6,6 tỷ USD năm 2017 mà hiện tại nền kinh tế đang yếu kém của Ukraine không đủ khả năng để giải quyết”, theo Tờ Tomas Hirst Business Insider.

Hiện tại, tình hình kinh tế Ukraine vẫn đang duy trì ổn định. Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Tổng thống Nga Putin  “không nên thực hiện ý định yêu cầu Ukraine trả nợ trái phiêu Châu Âu trước hạn như vậy”. Mặc dù vậy, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng quyết định về việc Moscow sẽ thu hồi các khoản cho vay sẽ được thực hiện "sớm".

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang