Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine phạt hàng không Nga 17 triệu đô vì bay vào không phận Crimea

author 08:15 21/11/2014

(VietQ.vn) - Dịch vụ hàng không nhà nước Ukraine tuyên bố sẽ áp dụng mức phạt lên đến 17 triệu USD đối với các hãng hàng không Nga vì lý do “xâm phạm không phận bán đảo Crimea”.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ Itar-tass, Dịch vụ hàng không nhà nước Ukraine mới đây đã đưa ra thông báo sẽ áp dụng mức phạt 17 triệu USD đối với 18 hãng không Nga bao gồm Aeroflot, Globus, Rossiya, Ural Airlines, Donavia,… vì “đã thực hiện các chuyến bay trái phép vào không phận bán đảo Crimea”. Tổng cộng sẽ có 1.923 nghị quyết về các khoản tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước Ukraine đã được Dịch vụ hàng không nước này đệ trình lên chính quyền Kiev.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine buộc tội các hãng hàng không Nga xâm phạm không phận Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine buộc tội các hãng hàng không Nga xâm phạm không phận Crimea. Ảnh minh họa

Trước đó, Dịch vụ hàng không nhà nước Ukraine đã ra tuyên bố đóng cửa không phận Crimea sau khi bán đảo này sáp nhập vào lãnh thổ Nga từ hồi tháng 3/2014. Đến cuối tháng 6/2014, Ukraine cho biết sẽ phạt 13 hãng hàng không Nga khoản tiền 1,2 triệu USD vì bay vào không phận Crimea. 

Tuy nhiên, thông báo phạt này của Ukraine đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của các hãng hàng không Nga bởi theo lời đại diện các hãng này, không phận Crimea thuộc về Nga và do đó, các chuyến bay tới thành phố Simferopol trên bán đảo này là hoàn toàn phù hợp với pháp luật và quy định của chính phủ Moscow.

Cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol – biểu tượng đặc biệt của bán đảo Crimea (nơi phần lớn dân cư là người Nga) từ chối tính hợp pháp của chính quyền Ukraine được thành lập sau bạo động chính trị tháng 2/2014. Đến ngày 11/3/2014, Crimea và Sevastopol tuyên bố độc lập.

Việc Nga sáp nhập Crimea bị Ukraine và phương Tây coi là nguyên nhân dẫn tới tình hình Ukraine hiện nay

Việc Nga sáp nhập Crimea bị Ukraine và phương Tây coi là nguyên nhân dẫn tới tình hình Ukraine hiện nay. Ảnh CNN

Ngày 16/3, kết quả một cuộc trưng cầu dân ý cho thấy 96,77% người dân Crimea và 95,6% người dân Sevastopol bỏ phiếu ủng hộ quyết định ly khai khỏi Ukraine để trở thành một phần của liên bang Nga. Sau đó, tổng thống Putin đã ký hiệp ước sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga kể từ ngày 18/3.

Bất chấp thực tế Moscow nhiều lần nhấn mạnh, cuộc trưng cầu dân ý quyết định ly khai khỏi Ukraine của Crimea phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc tương tự như trường hợp Kosovo tuyên bố độc lập với Serbia vào năm 2008, chính quyền Kiev và các nước phương Tây vẫn một mực lên án việc Nga sáp nhập Crimea – thành viên một thời của Đế quốc Nga và Liên bang Xô viết cũ.

Trong một diễn biến khác, tờ Washington Times đưa tin, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine mới đây đã lên tiếng cáo buộc Nga điều máy bay chiến đấu và các trạm radar áp sát biên giới phía đông Ukraine. “Liên bang Nga tiếp tục tập trung các đơn vị chiến đấu tại khu vực biên giới hai nước với hệ thống radar và máy bay chiến đấu MiG-31”, Ukraine thông báo trên Twitter.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga bị tố điều động máy bay chiến đấu tới biên giới Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga bị tố điều động máy bay chiến đấu tới biên giới Ukraine. Ảnh minh họa

Các chuyên gia hàng không cho hay, các máy bay chiến đấu đang được triển khai tới sân bay Millerovo, một động thái cho thấy rất có thể Nga đang lên kế hoạch kiểm soát không phận Luhansk. Thêm vào đó, giới quan sát cũng dẫn lời chính phủ Ukraine buộc tội hàng chục xe tăng Nga đang hiện diện ở miền đông Ukraine.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang