Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 24/1: Ukraine phạt tập đoàn dầu khí Nga 3,4 tỷ USD

author 07:22 24/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine vừa ra quyết định phạt Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga 3,4 tỷ USD vì hành vi lạm dụng vị thế độc quyền.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Lao Động, Ủy ban chống độc quyền Ukraine (UAC) vừa ra quyết định phạt Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga số tiền 3,4 tỉ USD vì hành vi lạm dụng vị thế độc quyền.

Chủ tịch UAC Yuri Terentyev cho biết trên trang Facebook cá nhân: “Hôm nay (22/1), chúng tôi quyết định xử phạt Công ty Gazprom về việc lạm dụng vị trí thống trị thị trường vận chuyển khí đốt khi sử dụng đường ống trên lãnh thổ Ukraine (để vận chuyển khí đốt sang châu Âu). Số tiền phạt là 85 tỉ hryvnia (3,4 tỉ USD) và Gazprom có 2 tháng để nộp phạt”.

UAC trước đó đã tiến hành một cuộc điều tra về vị thế độc quyền của Công ty Gazprom cũng như vi phạm hợp đồng với Công ty Naftogaz của Ukraine. Trong một bức thư đề ngày 13/1 do hãng tin TASS công bố, ông Terentyev viết rằng Gazprom bác bỏ những cáo buộc của UAC và đại điện công ty không tham dự phiên đối chất ngày 14/1.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine phạt tập đoàn dầu khí Nga 3,4 tỷ USD

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine phạt tập đoàn dầu khí Nga 3,4 tỷ USD

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk tuyên bố ông dự định mời Liên minh châu Âu (EU) cùng điều tra về trường hợp độc quyền của Gazprom tại EU và Ukraine. Ông Yatsenyuk cho rằng số tiền phạt có thể lên đến 10% tổng doanh thu của Gazprom trên lãnh thổ Ukraine.

Hệ thống đường ống khí đốt qua Ukraine của Gazprom cung cấp 15% lượng khí đốt nhập khẩu hằng năm của các nước EU. Ngoài ra, UAC khẳng định từ năm 2009-2015, Gazprom liên tục vi phạm các điều khoản hợp đồng với Công ty Naftogaz của nước này.

Hôm 22/1, Gazprom bày tỏ ngạc nhiên về khoản tiền phạt 3,4 tỉ USD mà UAC yêu cầu và khẳng định họ “không thực hiện hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Ukraine” mà “chỉ giao khí đốt cho Naftogaz ở biên giới phía Tây Liên bang Nga”. Công ty này cho biết thêm quyết định của UAC giống như một nỗ lực gây áp lực lên các công ty Nga và nhấn mạnh sẽ sử dụng tất cả các phương tiện tư pháp hiện có để đấu tranh cho quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko tuyên bố rằng Ukraine sẽ nỗ lực tổ chức một diễn đàn quốc tế về vấn đề Crimea với sự tham gia của Ukraine, Nga, Mỹ và EU, tương tự như các cuộc đối thoại để giải quyết tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine.

Bình luận về “sáng kiến” ngoại giao trên của Ukraine, các quan chức Nga đã lên tiếng khẳng định rằng đối với Moscow, vấn đề về chủ quyền đối với Crimea sau các cuộc trưng cầu dân ý về quy chế cho bán đảo này đã “đóng lại” từ lâu.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Theo tuyên bố của ông Dmitri Peskov, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga, hiện xung quanh Crimea không còn bất cứ vấn đề gì để thảo luận. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp báo ngày 21/1 đã bình luận đề xuất của Ukraine một cách khá mỉa mai: “Mơ là không có hại”.

Chủ tịch Ủy ban An ninh và chống tham những trực thuộc Hạ viện Nga Irina Yarova thậm chí còn coi những đề xuất của phía Ukraine là những phát biểu mang tính chất khiêu khích. Chủ quyền này đã được xác lập bằng hình thức dân chủ tiên tiến nhất của luật pháp quốc tế là trưng cầu dân ý”- bà Yarova nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tỉnh trưởng tỉnh Sevastopol Sergey Menhiailo so sánh việc Ukraine cho thành lập cơ quan về các vấn đề tái hội nhập và chống chiếm đóng Crimea như là kế hoạch “khai khẩn vũ trụ”. Trước đó, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã cho thành lập cơ quan về các vấn đề chống chiếm đóng Crimea. Cơ quan này được giao nhiệm vụ tham gia tích cực hơn vào việc soạn thảo chương trình chiến lược nhằm lấy lại Crimea.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang