Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 22/1: Ukraine khoét sâu mối bất hòa với Nga

author 06:41 22/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết, ngày 20/1, Thủ tướng Ukraine đã tuyên bố đưa thêm 70 mặt hàng do Nga sản xuất vào danh sách cấm bán tại nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnMedia, hôm 20/1 Kiev đã khoét sâu thêm cuộc chiến cay đắng với Moscow nhằm trả đũa cho việc Nga dường như đang tìm cách cắt giảm mối quan hệ kinh tế giữa Ukraine với các nước cựu Xô-viết.

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã phát biểu tại một cuộc họp nội các rằng, Kiev đang chuẩn bị đưa thêm 70 sản phẩm thực phẩm cũng như các mặt hàng khác vào danh sách những loại hàng hoá mà Nga bị cấm bán sang thị trường Ukraine. Vị lãnh đạo của chính phủ Ukraine nói rằng, biện pháp trên được thực thi để trả đũa cho cái gọi là “sự gây hấn về kinh tế của Nga” – một cụm từ ám chỉ đến lệnh cấm thực phẩm Ukraine mà Nga đã áp đặt từ hồi đầu năm nay.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine khoét sâu cuộc chiến cay đắng với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine khoét sâu cuộc chiến cay đắng với Nga

Danh sách trừng phạt ban đầu của Ukraine gồm các mặt hàng từ mỹ phẩm cho đến thịt, rượu vodka và thuốc lá của Nga. Tỷ trọng xuất khẩu của Ukraine sang Nga đã giảm xuống từ 30% thời ông Yanukovych xuống chỉ còn 12% trong năm ngoái. Xu hướng này tiếp tục diễn ra khi các công ty Ukraine tìm đến những khách hàng mới ở Châu Âu và các thị trường Châu Á như Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Ukraine Aivaras Abromavicius ước tính, doanh thu của Ukraine đã giảm 98 triệu USD vì các đòn trừng phạt của Nga từ đầu năm nay. Tuy nhiên ông này thừa nhận, các công ty của Ukraine có thể mất thêm 600 triệu USD vì quyết định của Nga trong việc chấm dứt chế độ ưu đãi thuế quan cho nước láng giềng.

Trong một diễn biến khác, phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, cả ông và Ngoại trưởng Mỹ đều chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ trì hoãn cuộc đàm phán hòa bình. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry diễn ra ngày 20/1 tại Zurich, Thụy Sĩ, theo VOV.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoài vấn đề Syria, tình hình Ukraine cũng là một chủ đề được Ngoại trưởng Nga và Mỹ đề cập tại cuộc gặp lần này. Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, một cuộc gặp giữa trợ lý phòng Tổng thống Nga Vladislav Surkov và trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland về tình hình Ukraine dự kiến cũng sẽ diễn ra trong tháng này.

Cuộc gặp được tổ chức theo đề xướng của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây. Theo Ngoại trưởng Nga, các cuộc tiếp xúc ngoại giao  như thế này về Ukraine là cần thiết để đảm bảo một giải pháp lâu dài cho cuộc cung đổ tại miền Đông Ukraine.

Kim Trang (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang