Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 2/2: Ukraine sẽ triển khai binh lính chống IS

author 06:53 02/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Bộ Quốc phòng Ukraine đang cân nhắc triển khai binh lính tới Syria chống IS theo yêu cầu của Tổng thống Poroshenko.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày 31/1, tờ Independent của Anh dẫn lời một nguồn tin chính phủ Ukraine cho biết, Bộ Quốc phòng Ukraine đang cân nhắc triển khai binh lính tới Syria chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) theo yêu cầu của Tổng thống Petro Poroshenko.

Khả năng hỗ trợ quân sự của Ukraine cho liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu tại khu vực Trung Đông sẽ được thảo luận trong chuyến thăm Ukraine của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trong tuần này. Lực lượng không quân và vũ trụ Nga đã và đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria theo yêu cầu của chính phủ Syria từ hôm 30/9/2015.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine sẽ triển khai bính lính tham gia chống IS

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine sẽ triển khai bính lính tham gia chống IS

Quan hệ giữa Nga và Ukraine đã trở nên căng thẳng sau khi chính phủ của cựu Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych thân Nga bị lật đổ hồi đầu năm 2014. Kể từ tháng 4 năm đó, Ukraine đã huy động hàng chục nghìn binh lính tới các khu vực miền Đông Nam để chống lại lực lượng đòi ly khai.

Ukraine đã nhiều lần yêu cầu Mỹ hỗ trợ về quân sự như cung cấp trang thiết bị, vũ khí, huấn luyện và tài chính cho các hoạt động chống lại lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông.

Trong một diễn biến khác, TASS đưa tin, Thủ tướng Ukraine Arsenyuk Yatsenyuk ngày 31/1 cho biết số tài sản trị giá 1,5 tỷ USD tịch thu từ của cựu Tổng thống Viktor Yanukovich và nhóm của ông ta sẽ được sử dụng để tài trợ cho quân đội, theo Vietnamplus.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich

Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình hàng tuần, ông Yatsenyuk nói: “Tôi hy vọng hệ thống thực thi pháp luật và giới chức tòa án sẽ nỗ lực tối đa để xung vào ngân sách khoản tiền bị đánh cắp từ người dân Ukraine. Nguồn tài chính này sẽ được sử dụng để hiện đại hóa quân đội và nâng các tiêu chuẩn xã hội.”

Năm 2014, cơ quan giám sát tài chính quốc gia Ukraine đã ra lệnh tịch thu 1,5 tỷ USD được cho là của ông Yanukovich, gia đình và những phụ tá thân cận của ông. Tuy nhiên, số tiền đó vẫn chưa được xung vào công quỹ vì chưa có quyết định liên quan của tòa án. Tháng 9/2015, chính phủ Ukraine đã xúc tiến việc sửa đổi pháp luật để tịch thu các tài sản của ông Yanukovich và các cựu thành viên chính phủ khác.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang