Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 28/12: Ukraine tiến hành đàm phán FTA với Thổ Nhĩ Kỳ và Israel

author 07:18 28/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine tiến hành đàm phán FTA với Thổ Nhĩ Kỳ và Israel'; ‘Khoản tiền Ukraine nợ Nga ngày càng bị chính trị hóa’; ‘Cộng hòa Lugansk tự xưng có thủ tướng mới’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tiến hành đàm phán FTA với Thổ Nhĩ Kỳ và Israel

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thương mại và Phát triển Kinh tế Ukraine Natalia Mikolskaya ngày 26/12 cho biết nước này đang tiến hành đàm phán để thiết lập các khu vực thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tiến hành đàm phán FTA với Thổ Nhĩ Kỳ và Israel

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tiến hành đàm phán FTA với Thổ Nhĩ Kỳ và Israel

Bà Mikolskaya nêu rõ: "Ukraine đang tiếp tục hướng tới các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với một số nước. Chúng tôi đã thảo luận với các đoàn đại biểu Israel và Thổ Nhĩ Kỳ về việc làm thế nào để có thể thiết lập mối quan hệ thương mại hiệu quả."

Bà Mikolskaya nói thêm rằng các cuộc đàm phán với Israel đã tái khẳng định sự sẵn sàng của các bên về một dự thảo thỏa thuận thương mại tự do. Bên cạnh đó, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc đàm phán nhằm "giúp Ukraine thay thế các sản phẩm từ Nga." Đầu tuần trước, bà Mikolskaya cho biết vòng đàm phán khác giữa Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã được lên kế hoạch để bắt đầu vào năm 2016.

Khoản tiền Ukraine nợ Nga ngày càng bị chính trị hóa

Theo VOV, cuối tháng này (30/12) là thời hạn cuối cùng để Ukraine thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga. Thời hạn không còn nhiều, song dường như đây lại là vấn đề không thể hòa giải. Nếu Ukraine không thể tìm kiếm con đường hợp pháp để tránh phải trả nợ, thì một cuộc đối đầu pháp lý với Nga là điều không thể tránh khỏi và có thể gây ra những hậu quả kinh tế, chính trị nghiêm trọng không chỉ với Ukraine, mà còn các mối quan hệ quốc tế.

Tranh biếm họa về vấn đề nợ của Ukraine

Tranh biếm họa về vấn đề nợ của Ukraine

Báo chí châu Âu những ngày qua liên tục có những bài viết về khoản nợ 3 tỷ đôla gây tranh cãi giữa Nga và Ukraine, tồn tại từ thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovytch. 

Về mặt lý thuyết, ngày 20/12 vừa qua là thời hạn chót Ukraine phải trả nợ cho Nga, song chiểu theo các quy định của luật pháp quốc tế, sau thời hạn này, Ukraine sẽ có thêm 10 ngày để thực hiện nghĩa vụ của mình trước khi Nga đưa vấn đề ra trước Tòa trọng tài quốc tế, tức là ngày 30/12 tới.

Thực tế trước khi sự việc bị đẩy tới mức căng thẳng như hiện nay, Nga đã có sự nhượng bộ khi chấp nhận tái cơ cấu nợ, cho phép Ukraine thanh toán theo 3 đợt, mỗi đợt 1 tỷ đôla trong giai đoạn từ giữa năm 2016-2018, với sự bảo lãnh của các chính phủ châu Âu hoặc Mỹ hoặc các tổ chức tài chính quốc tế.

Cộng hòa Lugansk tự xưng có thủ tướng mới

Theo Vietnamplus, TASS đưa tin, trung tâm Thông tin Lugansk ngày 26/12 cho biết Quốc hội Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) đã bỏ phiếu ủng hộ Thiếu tướng Sergey Kozlov của lực lượng dân quân khu vực này làm thủ tướng mới.

Ông Igor Plotnitsky

Ông Igor Plotnitsky

Chủ tịch Quốc hội LPR Aleksei Karyakin nêu rõ: "Quốc hội đã quyết định chấp thuận ông Kozlov làm Chủ tịch Hội đồng Các bộ trưởng của LPR," đồng thời lưu lý rằng mọi người tham gia bỏ phiếu đều nhất trí ủng hộ.

Trước đó, cựu Thủ tướng LPR Gennady Tsypkalov đã yêu cầu lãnh đạo của khu vực này Igor Plotnitsky chấp nhận đơn từ chức. Trong bình luận của mình về việc bộ nhiệm thủ tướng mới, ông Plotnitsky đã gọi ông Kozlov là một người đáng khen ngợi và được tôn trọng.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang