Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 21/4: Xung đột bùng phát ở Ukraine

author 08:55 21/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết "Xung đột bùng phát ở Ukraine"; "Ông Poroshenko tuyên bố kết thúc khủng hoảng chính trị ở Ukraine"; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Xung đột bùng phát ở Ukraine, 3 binh sĩ chính phủ tử trận

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, AFP đưa tin, ba binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy trong vụ đụng độ nghiêm trọng nhất tại khu vực miền Đông nước này trong vòng 2 tháng qua.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết 3 binh sĩ trên đã tử vong sau cuộc tấn công bằng đạn pháo tại khu làng Mayorsk do quân chính phủ kiểm soát, nằm cách thủ phủ Donetsk của phe nổi dậy khoảng 25km.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột bùng phát ở Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột bùng phát ở Ukraine

Ông Lysenko cho hay có 5 binh sĩ khác bị thương trong vòng 24 giờ qua trong các vụ đụng độ lẻ tẻ dọc giới tuyến 500km ngăn cách cùng Lugansk và Donestk với phần còn lại của đất nước. Ông này cáo buộc quân ly khai đã sử dụng nhiều vũ khí hạng nặng, vi phạm thỏa thuận hòa bình nhằm chấn dứt cuộc xung đột kéo dài suốt 2 năm qua.

Nga - Ukraine có thể đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân

VnExpress đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tối 18/4 có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bàn bạc về vụ trao đổi tù nhân và nhấn mạnh Ukraine muốn nữ phi công Nadiya Savchenko phải được trao trả tự do ngay lập tức, theo BBC.
Ông Poroshenko từ chối bình luận về thời điểm đôi bên sẽ tiến hành thỏa thuận nhưng khẳng định khi mà tính mạng ai đó đang gặp nguy hiểm thì người ta cần quên đi các vấn đề chính trị.

Các tù nhân Nadiya Savchenko, Alexander Alexandrov và Yevgeny Yerofeyev (từ trái sang)

Các tù nhân Nadiya Savchenko, Alexander Alexandrov và Yevgeny Yerofeyev (từ trái sang)

Phát ngôn viên Tổng thống Nga Putin không đưa ra bình luận về nội dung cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo và ông cũng chưa biết liệu quá trình trao đổi tù nhân có thể diễn ra nhanh chóng hay không.

Một tòa án Nga tháng trước tuyên án nữ phi công Nadiya Savchenko, 34 tuổi, 22 năm tù giam vì liên quan đến vụ giết hại hai nhà báo thuộc một kênh truyền hình Nga tại miền Đông Ukraine cách đây gần hai năm.

Tòa án Ukraine hồi đầu tuần tuyên án hai người bị cho là binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt của Nga Alexander Alexandrov và Yevgeny Yerofeyev 14 năm tù với nhiều tội danh, trong đó có khủng bố.

Kiev khẳng định hai người này đang là thành viên thuộc một đơn vị tình báo quân sự tinh nhuệ của Nga khi bị bắt ở vùng Lugansk. Tuy nhiên, Nga luôn bác bỏ việc điều binh sĩ đến miền Đông Ukraine và cho rằng Alexandrov và Yerofeyev đã rời quân ngũ trước khi vượt biên sang vùng chiến để tình nguyện chiến đấu.

Ông Poroshenko tuyên bố kết thúc khủng hoảng chính trị ở Ukraine

Theo Tiền Phong Online, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 19/4 tuyên bố chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị trong Quốc hội và Chính phủ nước này. Tại cuộc họp Hội đồng cải cách quốc gia Ukraine diễn ra vào hôm 19/4, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố cuộc khủng hoảng trong Quốc hội và Chính phủ nước này đã chấm dứt. Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Poroshenko cho rằng: “Cuộc cải cách ở Ukraine cần tăng tốc”.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Theo người đứng đầu nhà nước Ukraine, việc đẩy mạnh cải cách trên tất cả các lĩnh vực là một trong những điều khoản quan trọng nằm trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Ukraine và Liên minh châu Âu.

“Tất cả các sáng kiến, các dự án cải cách của Ukraine cần phù hợp với những thỏa thuận quốc tế”, ông Poroshenko Ukraine nói. Trước đó, ngày 14/4, Quốc hội Ukraine đã bổ nhiệm ông Vladimir Groisman làm Thủ tướng Chính phủ Ukraine, thay cho ông Arseniy Yatsenyuk, người tuyên bố từ chức hôm 10/4.

> > Cô giáo miền núi hoảng hồn phát hiện thạch rau câu Long Hải có sinh vật lạ giống ruồi

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang