Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 19/4: Mỹ từ chối cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

author 11:07 19/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ tin rằng giải pháp quân sự tại Donbass là một thảm họa nên từ chối cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Đưa Tin, Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Samantha Power, tin rằng giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại Donbass sẽ là một thảm họa đối với tất cả mọi người. Do đó, Washington từ chối cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Trong khi Kiev than phiền rằng phương Tây không muốn giúp đỡ quân đội Ukraine vì sợ làm "mất lòng Nga".

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn được Voice American công bố hôm 18/4, bà Power nhấn mạnh: "Nhà Trắng tin rằng một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột sẽ là một thảm họa cho tất cả mọi người. Cung cấp vũ khí cho Ukraine đồng nghĩa với việc đem lại nhiều đau khổ hơn cho người dân Ukraine. Nhiều người sẽ bị ảnh hưởng hơn", bà nói.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ cho rằng cấp vũ khí cho xung đột ở Donbass là một thảm họa

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ cho rằng cấp vũ khí cho xung đột ở Donbass là một thảm họa

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng Mỹ đã và đang tiếp tục cung cấp cho Ukraine nhiều hỗ trợ khác bao gồm các vũ khí không sát thương, khoản vay 3 tỷ USD, các hỗ trợ tài chính khác để giúp quốc gia này cải cách cơ cấu và chống tham nhũng.

Tuyên bố trên được đưa ra nhằm phản bác lại nhận định được người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Alexander Turchinov hôm 17/3, trong đó nói rằng phương Tây không muốn giúp đỡ quân đội Ukraine vì sợ làm "mất lòng" Nga.

Trong một diễn biến khác, Reuters đưa tin, 2 quân nhân Nga bị bắt ở Ukraine hồi tháng 5/2015, có tên Alexander Alexandrov và đại tá Yevgeny Yerofeyev (chỉ huy của Alexandrov) bị tuyên án mỗi người 14 năm tù vì liên quan tới cuộc xung đột của phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Họ bị kết tội chuẩn bị “hành động khủng bố”, xâm nhập lãnh thổ Ukraine trái phép cùng một số tội danh khác, theo Người Lao Động.

Yerofeyev (trái) và Alexandrov

Yerofeyev (trái) và Alexandrov

Cả 2 phủ nhận tội trạng trong khi luật sư của họ chưa quyết định có kháng cáo hay không. Theo truyền thông Nga, Moscow sẽ làm hết sức để cứu họ về nước. Nga luôn phủ nhận việc điều quân sang hỗ trợ các tay súng ly khai ở Đông Ukraine, đồng thời tuyên bố Alexandrov và Yerofeyev tự ý rời bỏ đơn vị đặc nhiệm của họ để tham gia cuộc xung đột.

Trước phiên xử, luật sư của Yerofeyev cho rằng phán quyết đã được định đoạt từ trước bởi Ukraine muốn trao đổi 2 quân nhân Nga với những binh lính Ukraine bị bắt giữ ở Nga, trong đó có phi công nữ Nadezhda Savcheko. Cô Savchenko, 34 tuổi, bị tuyên án 22 năm tù trong phiên xử tại Nga hồi tháng 3, với tội danh tham gia sát hại 2 nhà báo Nga.

Hiện tại, chưa rõ Ukraine có đưa được nữ phi công về nước hay không. Trong cuộc đối thoại với người dân tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Điện Kremlin có liên lạc với giới lãnh đạo Ukraine về trường hợp của cô Savchenko. Tuy nhiên, ông Putin nói: “Tốt nhất là không hành động hấp tấp”.

>> Giám định nguyên nhân sự cố sập nhà làm 3 người chết ở Cao Bằng

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang