Tình hình Ukraine: Mỹ thiết lập vòng xử phạt mới vào Nga thông qua Ukraine

author 06:47 07/09/2014

(VietQ) - “Mỹ đang thiết lập một vòng xử phạt mới đối với Nga bằng lệnh trừng phạt kinh tế chống sự xâm nhập của Nga vào Ukraine.”

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Newport xứ Wales hôm thứ Năm.

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Ben Rhodes không đưa thông tin chi tiết  các lĩnh vực được áp dụng vòng xử phạt nhưng khi thông báo với các phóng viên ông cho biết các hình phạt mới đã được thiết lập. Ông cho biết “Điểm mấu chốt của vòng xử phạt là Nga phải đối mặt với tình hình chi phí leo thang của chính họ. Nếu Nga leo thang chúng tôi có thể gia tăng áp lực lên họ.”

Mỹ tuyên bố thiết lập vòng xử phạt mới vào Nga thông qua Ukraine

Mỹ tuyên bố thiết lập vòng xử phạt mới vào Nga thông qua Ukraine. Ảnh minh họa

Trước đó Tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko đã có cuộc hội đàm người đứng đầu lực lượng ly khai thân Nga tuyên bố hai bên sẽ ngừng bắn vào thứ 6 với điều kiện là thỏa thuận ký kết một kế hoạch hòa bình mới. 

Ông Rhodes cho biết động thái này đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu chủ chốt Anh, Pháp, Đức và Italia. 

Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu chủ chốt đồng ý Nga phải đối mặt với vòng xử phạt

Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu chủ chốt đồng ý Nga phải đối mặt với vòng xử phạt mới. Ảnh minh họa

Trước đó, trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết các nhà lãnh đạo châu Âu chủ chốt và ông Obama đã đồng ý rằng Nga phải đối mặt với “chi phí mới” cho hành động của mình tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên Tổng thống Pháp Francois Hollande còn cho biết sẽ có thêm một lệnh trừng phạt từ phía Liên minh châu Âu dự kiến sẽ thông qua vào ngày thứ Sáu phụ thuộc vào cuộc đàm phán trong vài giờ tới.

Ông Poroshenko cho biết sẽ ra lệnh ngừng bắn vào ngày thứ Sáu nếu một kế hoạch hòa bình được ký kết nhằm mở đường cho một giải pháp chính trị tại các cuộc đàm phán ở Minsk.n.

Quỳnh Trang

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang