Hội nghị thượng đỉnh NATO: Nga bị chỉ trích vì cuộc khủng hoảng tại Ukraina

author 12:12 05/09/2014

(VietQ) - Lãnh đạo các nước phương Tây đã chỉ trích việc Nga “gây bất ổn” làm ảnh hưởng tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine ngay trong khai mạc Hội nghị thượng đỉnh NATO lần thứ 26 tại xứ Wales.

NATO và Anh cảnh báo áp lực đối với Nga sẽ được gia tăng nếu Nga không thay đổi chiến sự ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine thông báo với Mỹ và các nhà lãnh đạo EU những cuộc thảo luận trước đó về kế hoạch ngừng bắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hơn 2600 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và quân phiến loạn ở Ukraine. Theo ước tính mới nhất của Liên Hiệp Quốc cuộc xung đột đã khiến hơn 1 triệu dân phải rời bỏ nhà cửa ở miền Đông Ukraine.

Nga bị chỉ trích vì cuộc khủng hoảng Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Nga bị chỉ trích vì cuộc khủng hoảng Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ảnh minh họa

Phương Tây cho biết họ có bằng chứng việc ông Putin đang hỗ trợ đào tạo và hỗ trợ quân đội cho lực lượng ly khai nhưng phía Nga phủ nhận điều này.

Các nhà lãnh đạo sẽ làm việc tại Hội nghị thượng đỉnh NATO 2 ngày ở Newport sẽ tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Đổng thời các nhà lãnh đạo cũng sẽ tập trung thảo luận vấn đề gia tăng của Nhà nước Hồi giáo IS và Afghanistan nơi lực lượng Taliban phát động một cuộc tấn công chết người tòa nhà chính quyền Afghanistan vào hôm thứ 5.

Tổng thống Nga Putin phủ nhận hỗ trợ lực lượng ly khai trong cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga Putin phủ nhận hỗ trợ lực lượng ly khai trong cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Ảnh minh họa

Theo tin tức trên tờ Times, Thủ tướng Anh ông David Cameron và Tổng thống Mỹ ông Barack Obama đã phát biểu rằng họ sẽ “đối đầu” với IS, cảnh báo các nước trên thế giới “không sợ hãi bởi những kẻ giết người man rợ”. Tuyên bố được đưa ra sau khi IS phát hành một video mới chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai Steven Sotloff chỉ vài ngày sau khi nhóm này chặt đầu một nhà báo Mỹ, James Foley. Trong video mới nhất, lực lượng IS cũng đe dọa sẽ giết chết một con tin người Anh.

Hôm thứ 5, Tổng thứ ký NATO ông Anders Fogh Rasmussen cho biết Hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra trong một “môi trường an ninh thay đổi nghiêm trọng” cùng với Nga “đang công kích Ukraine.”

Nói với các nhà báo ở Newport hôm thứ 5 trước khi Hội nghị thượng đỉnh chính thức khai mạc, ông cho biết “Chúng tôi vẫn đang chứng kiến sự tham gia của Nga không may làm mất ổn định tình hình ở khu vực miền Đông Ukraine”Ông Cameron nhấn mạnh áp lực của lệnh trừng phạt là “hành động người Nga đang làm là không thể chấp nhận được”

Bridget Kendall của BBC cho biết “Hội nghị thượng đỉnh NATO là hội nghị quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ, tại đây các nhà lãnh đạo phải đối mặt với câu hỏi liệu các liên minh có trang bị đầy đủ để đối phó với những thách thức của thế kỷ 21 không.”

Liên minh dự kiến sẽ phê duyệt kế hoạch thành lập một lực lượng phản ứng nhanh bao gồm vài ngàn binh lính từ các nước thành viên, có thể hành động trong vòng 48 giờ.

Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tập trung thảo luận vấn đề xoay quanh việc thiết lập những biện pháp trừng phạt kinh tế khó khăn hơn với Nga.

Các nhà lãnh đạo phương Tây tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Các nhà lãnh đạo phương Tây tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ảnh minh họa

Thách thức lần 2 đến với Moscow.

Thứ nhất, Nga đã làm đảo lộn trật tự an ninh chiến tranh Lạnh ở châu Âu…tạo ra Đạo luật căn bản NATO – Nga năm 1997. Đạo luật này được ký kết tại Paris bởi các nhà lãnh đạo NATO; sau đó, Tổng thống Boris Yeltsin đã đặt ra để xây dựng "một nền hòa bình lâu dài và toàn diện trong khu vực Euro-Atlantic".Trong đó chứa một yêu cầu rõ ràng về sự  tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các tiểu bang. NATO cáo buộc hành vi của Nga ở Ukraine là sự vi phạm của các nguyên tắc trong Luật sáng lập.

Thứ hai, Nga bắt tay với lực lượng ly khai và “gặm nhấm” lãnh thổ của các quốc gia là một phần của Liên bang Xô viết đã dấy lên những lo ngại giữa các nước thành viên NATO nằm ở khu vực biên giới Nga, đặc biệt là Ba Lan và các nước cộng hòa Baltic.

Nhiệm vụ chính của Hội nghị thượng đỉnh này là nỗ lực trấn an các thành viên NATO đang lo lắng và gửi thông điệp rõ ràng tới Moscow về quyết tâm của lãnh đạo NATO.

Quỳnh Trang

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang