Tình hình Ukraine: Nato cáo buộc Nga vi phạm chủ quyền Ukraine

author 07:28 30/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng khi quân đội Nga triển khai quân tới khu vực miền đông nước này, NATO đã lên tiếng cáo buộc Nga “vi phạm trắng trợn” chủ quyền của Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nhấn mạnh “Mặc dù Nga luôn bác bỏ mọi lời cáo buộc tuy nhiên hiện tại rõ ràng rằng Moscow đã vượt biên giới trái phép vào Ukraine”, đồng thời ông cho biết thêm, NATO sẽ tôn trọng mọi quyết định an ninh Ukraine.

Nga hỗ trợ quân sự cho phe ly khai

Kiev và phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga hỗ trợ vũ khí quân sự cho phe ly khai khiến tình hình Ukraine khủng hoảng trầm trọng. Ảnh minh họa

Tổng thổng Nga Vladimir Putin một lần nữa lên tiếng phủ nhận về việc gửi quân đội và hỗ trợ vũ khí cho phe ly khai đồng thời đổ lỗi cho chính phủ Kiev trong cuộc khủng hoảng. Tổng thống Putin nói “Điều cần thiết phải làm là các nhà chức trách Ukraine nên bắt đầu cuộc đàm phán với lực lượng ly khai”. Tuy nhiên, chính phe ly khai thân Nga đã khẳng định rằng, hàng ngàn binh sĩ Nga đang chiến đấu cùng họ trong các cuộc xung đột.

Giao tranh ác liệt tiếp tục nổ ra tại miền đông Ukraine khi lực lượng ly khai thân Nga đã mở một mặt trận quân sự mới ở miền nam nước này bằng cách tấn công vào thị trấn Novoazovsk và đe dọa đánh chiếm thành phố cảng Mariupol.

Ngày hôm qua, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cho biết, chính phủ nước này đã đệ trình lên Quốc hội dự luật  kêu gọi bác bỏ chính sách không liên kết, tìm kiếm quy chế gia nhập NATO.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khẩn cấp của NATO, Tổng thư ký Rasmussen nói rằng “Rõ ràng Nga đã tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, đây là một hành động nguy hiểm gây bất ổn cho một quốc gia có chủ quyền. Đây là một sự vi phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bất chấp tất cả những nỗ lực ngoại giao để tìm kiếm một giải pháp hòa bình”.

Ông Rasmussen kêu gọi Nga chấm dứt các hoạt động quân sự, ngừng hỗ trợ phe ly khai và “lập tức thực hiện các bước xuống thang căng thẳng trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này”

biểu tình chống chiến tranh

Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine, người dân của thành phố cảng Mariupol đã tổ chức một cuộc biểu tình chống chiến tranh. Ảnh minh họa

Trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm cố gắng thay đổi tính toán của tổng thống Putin.  

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, tổng thống Obama cảnh báo rằng, Moscow có thể sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng nề hơn từ phương Tây vì các hành động khiêu khích. Ông nói thêm “Chúng tôi không thực hiện các hành động quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng đang leo thang tại Ukraine”.

Hôm thứ 5 (28/8), ông Obama đã có cuộc thảo luận cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel về các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với nền kinh tế của Moscow. Cũng trong ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại New York nhằm thảo luận về tình hình khủng hoảng hiện nay ở Ukraine.

Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc vào ngày 7/8 cho biết, ít nhất 2.593 người đã chết trong cuộc xung đột kể từ hồi tháng 4. Trong đó có 951 người dân trong khu vực Donetsk thiệt mạng. 155.800 người đã phải rời bỏ nhà cửa, 188.000 người đã chạy trốn sang Nga lánh nạn.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang