Tình hình Ukraine: Quân ly khai tổ chức đợt bầu cử gây tranh cãi ở miền đông Ukraine

author 06:44 03/11/2014

(VietQ.vn) - Quân ly khai thân Nga vừa tổ chức cuộc bầu cử mà phương Tây và chính quyền Kiev coi là ‘bất hợp pháp’ ở miền đông Ukraine, trong khi phía Nga tuyên bố sẽ công nhận kết quả từ đợt bầu cử gây tranh cãi này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên BBC, quân ly khai thân Nga đã tổ chức đợt bỏ phiếu bầu ra tổng thống và Quốc hội cho hai Nhà nước Cộng hòa nhân dân tự xưng ở khu vực Donetsk và Luhansk vào ngày 2/11 vừa qua. Phát biểu về cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine, trên các phương tiện truyền thông, chính quyền Kiev, Mỹ và EU khẳng định sẽ không công nhận kết quả bỏ phiếu trong khi Nga tuyên bố ủng hộ động thái này của quân ly khai.

Tình hình Ukraine sẽ tiếp tục tăng nhiệt sau cuộc bầu cử do quân ly khai thân Nga tổ chức ở miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine sẽ tiếp tục tăng nhiệt sau cuộc bầu cử do quân ly khai thân Nga tổ chức ở miền đông Ukraine. Ảnh AP

Hai thành phố Donetsk và Luhansk rơi vào tay lực lượng ly khai thân Nga sau những cuộc đụng độ ác liệt đã kéo dài hàng tháng nay ở miền đông Ukraine – cuộc nội chiến mà trên lý thuyết đã phải chấm dứt theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn ký ở Minsk hồi tháng 9/2014. 

Các thủ lĩnh quân ly khai thân Nga nhấn mạnh, với tư cách là quốc gia độc lập (Nhà nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng), họ không buộc phải tuân theo luật pháp Ukraine và vì vậy cũng không tham gia vào cuộc bầu của do chính quyền Kiev tổ chức vào ngày 26/10. “Các cuộc bầu cử riêng rất quan trọng bởi chúng sẽ hợp pháp hóa quyền lực của chúng tôi và giúp hai nước Donetsk, Luhansk vạch rõ hơn khoảng cách với Kiev”, trưởng ban bầu cử của Donetsk Roman Lyagin cho hay.

Các tướng lĩnh quân ly khai chia sẻ, công tác chuẩn bị cho đợt bầu cử được bắt đầu bằng ‘một cuộc xét xử công khai dưới hình thức trưng cầu dân ý’ đối với 2 kẻ phạm tội hiếp dâm tại thành phố Alchevsk ở Luhansk. Theo kết quả của phiên tòa quần chúng, 300 người dân địa phương đã quyết định một bị cáo nhận án tử hình trong khi kẻ còn lại ‘được chết trong danh dự’ bằng cách tham gia chiến đấu trên đầu chiến tuyến.

Tình hình Ukraine mới nhất: Người dân miền đông Ukraine tranh thủ mua đồ trong khi xếp hàng chờ bỏ phiếu ở Donetsk

Người dân miền đông Ukraine tranh thủ mua đồ trong khi xếp hàng chờ bỏ phiếu ở Donetsk. Ảnh AFP

Tuy nhiên, giới chức phương Tây và các bộ trưởng trong Bộ máy chính quyền Kiev tuyên bố các vùng lãnh thổ có trách nhiệm và nghĩa vụ phải tuân theo thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết với Nga và chỉ tổ chức bầu cử địa phương theo quy định của luật pháp Ukraine vào tháng 12/2014. Đại diện Nhà Trắng cho biết “Washinton lấy làm tiếc về ý định tự tổ chức các cuộc bầu cử địa phương tự xưng và bất hợp pháp của quân ly khai tại các vùng thuộc miền đông Ukraine”. Ngược lại, tổng thống Nga Putin nhận định, thỏa thuận Misnk chỉ yêu cầu các cuộc bầu cử địa phương “hợp tác với, thay vì buộc phải tuân theo” các kế hoạch của chính phủ Ukraine.

Được biết, Alexander Zakharchenko, quyền tổng thống của nhà nước Donetsk, hiện đang nhận được sự ủng hộ rộng khắp miền đông trong cuộc đua giành ghế người đứng đầu khu vực này. Trong khi đó, ở Cộng hòa nhân dân Luhansk, truyền thông Nga đánh giá Igor Plotnitksy đang là ứng cử viên số một cho vị trí tổng thống. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ lĩnh Alexander Zakharchenko đang là ứng cử viên số 1 cho ghế tổng thống Donetsk ở miền đông Ukraine

Thủ lĩnh Alexander Zakharchenko đang là ứng cử viên số 1 cho ghế tổng thống Donetsk ở miền đông Ukraine. Ảnh AFP

Không thể phủ nhận, cuộc bầu cử tổng thống ở Donetsk và Luhansk diễn ra giữa lúc tình hình Ukraine đang vô cùng căng thẳng, phức tạp và được giới quan sát cảnh báo sẽ làm hằn sâu thêm những mâu thuẫn, xung đột ở miền đông nước này. Phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho hay, trong vòng 24 giờ qua, đã có 7 binh sĩ thiệt mạng và 10 người khác bị thương sau các vụ đụng độ dọc khu vực ly khai. 

Trước đó, một nguồn tin tiết lộ với BBC tin rằng  một đoàn gồm 90 xe tải quân sự được cho là đã tiến vào khu vực do quân ly khai nắm quyền kiểm soát ở miền đông Ukraine. Nguồn tin này cho biết, đoàn xe không mang ký hiệu quân đội nói trên chuyên chở bệ phóng tên lửa và nhiều loại vũ khí khác. Bàn về thông tin này, hãng truyền thông AFP dẫn lời quân đội Ukraine khẳng định đã có một đợt “tăng cường binh sĩ và phương tiện chiến tranh đáng báo động từ biên giới Nga vào miền đông Ukraine”.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang