Tình huống 40.000 bệnh nhân COVID-19, Hà Nội có phương án nào?

author 11:21 15/08/2021

(VietQ.vn) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 187/PA-UBND về Phương án đáp ứng ôxy y tế trong tình huống có 40.000 người bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Văn bản nêu rõ, để thực hiện phương án, cần có sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong triển khai phương án; bảo đảm các điều kiện về năng lực tiếp nhận đưa vào sử dụng, dự trữ sẵn sàng ôxy y tế và cập nhật năng lực cung ứng của các đơn vị sản xuất, cung cấp, vận chuyển khí ôxy y tế cho các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế.

Phương án được thực hiện theo 3 giai đoạn gồm giai đoạn đáp ứng tình huống 10.000 ca mắc COVID-19; giai đoạn đáp ứng tình huống 20.000 ca; giai đoạn đáp ứng tình huống 40.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, giai đoạn một 2.000 giường điều trị, đáp ứng tình huống 10.000 người mắc Covid-19. Trong đó, 500 giường dành cho các bệnh nhân nặng và nguy kịch, do bệnh viện Đức Giang và Thanh Nhàn chuẩn bị, mỗi nơi 250 giường. 1.500 giường còn lại điều trị bệnh nhân Covid-19 triệu chứng vừa, do các bệnh viện Sơn Tây, Vân Đình, Phú Xuyên, Quốc Oai, Mê Linh, Chương Mỹ chuẩn bị.

Giai đoạn tiếp theo, 4.000 giường bệnh, chuẩn bị cho tình huống 20.000 ca. Lúc này, thêm bệnh viện Xanh Pôn và Hà Đông tham chiến điều trị bệnh nhân nặng, mỗi bệnh viện 250 giường. 6 bệnh viện gồm Sóc Sơn, Đan Phượng, Hoài Đức, Thạch Thất, Thanh Oai, Mỹ Đức chuẩn bị 1.500 giường, điều trị các bệnh nhân Covid-19 nhẹ hơn.

Giai đoạn thứ ba, 8.000 giường bệnh, ứng phó với kịch bản 40.000 ca. Khi đó, Hà Nội nhờ các bệnh viện trung ương, bộ, ngành hỗ trợ điều trị 1.000 ca nặng và nguy kịch. 16 bệnh viện khác chuẩn bị tổng cộng 3.000 giường cho người bệnh mức độ vừa, gồm Ung bướu, Đông Anh, Hòe Nhai, Y học cổ truyền Hà Nội, Y học cổ truyền Hà Đông, Phục hồi chức năng, Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Phúc Thọ, Thanh Trì, Phụ sản, Gia Lâm, Bắc Thăng Long, Tim.

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) tháng 3/2020. Ảnh: VNE 

Việc phân loại người bệnh theo mức độ bệnh căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh nhân không triệu chứng, nhẹ (83,6%) và mức độ trung bình (7%); Bệnh nhân nặng cần thở ôxy, ôxy gọng kính (3,8%); Bệnh nhân rất nặng cần thở máy xâm nhập và không xâm nhập (3,6%); Bệnh nhân nguy kịch và can thiệp ECMO (2%). Do vậy, với trường hợp 40.000 người bệnh mắc COVID-19, sẽ có 3.120 người bệnh phải sử dụng ôxy y tế (9,4%).

Trên cơ sở phân loại người bệnh theo mức độ bệnh, sẽ phân chia các cơ sở thu dung điều trị, gồm: Cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân vừa; cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch cần điều trị hồi sức tích cực; cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không có triệu chứng và nhẹ (có các phương án riêng). Việc điều phối ôxy y tế đến các cơ sở thu dung, điều trị trong từng thời điểm căn cứ vào việc sử dụng thực tế tại các cơ sở được phân công thu dung, điều trị.

Hà Nội cũng phân chia bệnh nhân thành bốn cấp độ, tương ứng với bốn tầng điều trị. Tầng một là bệnh viện dã chiến thành lập trên cơ sở các khu cách ly tập trung, hiện gồm Khu nhà ở sinh viên Khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp với 3.000 giường; Khu tái định cư Đền Lừ 3, Hoàng Mai, quy mô khoảng 1.500 giường và một số cơ sở khác. Các bệnh viện này điều trị người bệnh không triệu chứng.

Tầng hai là các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và một số bệnh viện chuyên khoa, ví dụ Sơn Tây, Vân Đình, Phú Xuyên, Quốc Oai, Mê Linh, Chương Mỹ, Hòe Nhai, Y học cổ truyền Hà Nội, Y học cổ truyền Hà Đông... Những bệnh viện này điều trị người bệnh có triệu chứng, ở mức độ vừa, có bệnh nền.

Tầng 3 và 4 là các bệnh viện Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông, Xanh Pôn và bệnh viện tuyến trung ương, bộ, ngành. Nhóm này sẽ đảm nhận bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Phương án đề ra nhằm bố trí bảo đảm ôxy y tế cho các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế, đồng thời sử dụng nguồn lực hợp lý, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn thành phố. Kinh phí thực hiện phương án từ các nguồn ngân sách nhà nước; viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác.

Bảo Lâm (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang