Tỉnh táo trước những chiêu “khuyến mãi ảo”

author 12:01 15/09/2016

(VietQ.vn) - Cứ dịp lễ hay gần cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp tung ra nhiều chiêu khuyến mãi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khách hàng nên tỉnh táo.

Nhiều giải thưởng hấp dẫn chờ đón 

Dân trí ghi nhận, tháng 9 là thời điểm mà TPHCM và Hà Nội bắt đầu chương trình Tháng khuyến mãi thường niên nên hoạt động khuyến mãi càng rầm rộ hơn. Chương trình dự kiến sẽ có hơn 2.300 doanh nghiệp và hơn 5.000 hộ kinh doanh cá thể tham gia.

Cụ thể, trên các siêu thị điện máy lớn hiện nay, Samsung giảm giá đến 20% dòng ti vi UHD còn tặng thêm nhiều quà tặng giá trị như loa cong Samsung, bếp hồng ngoại Whirlpool; Sản phẩm gia dụng của hãng Sharp cũng giảm giá đến 30%; Máy sấy quần áo Candy (thương hiệu Ý) giảm đến 50%....

Thậm chí còn có nhiều doanh nghiệp đưa ra những giải thưởng may mắn là những chuyến du lịch nước ngoài dành cho khách hàng mua các sản phẩm số có giá trị từ 3 triệu đồng trở lên.

Mánh khóe hơn nữa là các doanh nghiệp còn đưa ra các Chương trình “Giờ Vàng mua sắm” áp dụng mỗi thứ 6, thứ 7 hàng tuần với những sản phẩm ưu đãi nhất khiến nhiều khách hàng ồ ạt đến mua.

Tuy nhiên, theo những "chuyên gia săn lùng hàng khuyến mãi” thì không nên tin tất cả lời quảng cáo của doanh nghiệp mà cần tìm hiểu kỹ và cân nhắc để tránh mua nhầm hàng “khuyến mãi ảo”.

Bởi phương thức “khuyến mãi ảo” mà nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ thường dùng là kê giá ban đầu thật cao, sau đó treo biển giảm giá sâu trong các đợt khuyến mãi. Người tiêu dùng còn phàn nàn rất nhiều về chất lượng, chế độ bảo hành của các sản phẩm mà doanh nghiệp đem ra làm quà tặng khuyến mãi…

Một tuần trước rằm Trung thu: Khuyến mãi kiểu gì bánh trung thu vẫn ế chỏng chơ (VietQ.vn) - Chỉ còn 1 tuần nữa là đến rằm Trung thu nhưng thị trường bánh Trung thu năm nay ế ẩm, nhiều chiêu tặng đèn lồng, voucher, giảm giá nhẹ vẫn ế chỏng chơ.

Thực chất chỉ là chiêu trò

Nói về vấn đề khuyến mãi, thông tin trên báo Gia đình & Pháp luật, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong (Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế - xã hội) cho biết: “Người tiêu dùng khó được tiếp cận với giá gốc và giá trị thật của sản phẩm tại mỗi hệ thống siêu thị. Thông qua các chương trình khuyến mãi, không có gì khó hiểu vì chính sách kinh doanh không minh bạch của một số doanh nghiệp".

Chuyên gia Phong cũng tiết lộ, ông đã nghe nhiều và được biết, một số doanh nghiệp đã nâng giá sản phẩm, thực hiện khuyến mãi sâu, đồng thời kết hợp với đối tác mua lại một số sản phẩm giá gốc, hoặc chất lượng kém để khuyến mãi. Vì thế, các sản phầm khuyến mại tặng kèm thường không được bảo hành, đây được xem là vi phạm nguyên tắc trong kinh doanh.

Cũng theo ông Phong, việc rêu rao khuyến mại thực chất chỉ là chiêu trò bán hàng của các siêu thị, cửa hàng. Thực chất các đơn đã tính toán hoặc nâng giá cũ lên để khuyến mại hoặc khách đã phải trả tiền cho sản phẩm khuyến mại, hay có thể chỉ nhận được những loại hàng lỗi, kém chất lượng, hàng bị thay thế ruột của Trung Quốc.

Để người tiêu dùng tránh được việc mua các sản phẩm khuyến mại giá không hề rẻ và sử dụng sản phẩm tặng kèm kém chất lượng, thì khi mua, người tiêu dùng phải xác định rõ mình mua cái gì? Sản phẩm khuyến mại là gì? Từ đó so sánh với sản phẩm khác để đảm bảo tránh bị “móc túi” oan.

Đặc biệt, ông Phong khuyến cáo, sản phẩm khuyến mại cần phải được kiểm tra kỹ về chất lượng, mẫu mã. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo và không nên tin vào lời khuyến mại, giảm giá, sự mập mờ về giá sản phẩm để tránh rước họa vào thân.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang