Tình trạng kháng kháng sinh có thể cản trở quá trình hóa trị cho bệnh nhân ung thư

authorHương Giang 06:50 24/02/2020

(VietQ.vn) - Kháng kháng sinh là một mối quan tâm lớn vì nó gây cản trở quá trình điều trị bệnh, tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân, đặc biệt là đối với các bệnh nhân ung thư.

Các siêu vi khuẩn kháng kháng sinh có thể khiến hóa trị không hiệu quả trong vòng thập kỷ tới, các chuyên gia đã cảnh báo.

Các bác sĩ ung thư tại Anh đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm siêu vi khuẩn ở bệnh nhân ung thư trong 1 năm qua, một số trong đó còn ở tình trạng nguy hiểm chết người.

Dự đoán 65.000 bệnh nhân ung thư có thể phát triển các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc có khả năng đe dọa tính mạng sau phẫu thuật trong thập kỷ tới.

Bệnh nhân ung thư có thể dễ bị tổn thương hơn với các siêu vi khuẩn mới nổi vì hệ thống miễn dịch của họ đã bị yếu đi khi điều trị. Do đó, các can thiệp y tế thông thường, như hóa trị và các phẫu thuật khác, có thể trở nên kém an toàn hơn khi sử dụng, thậm chí là không hiệu quả vì nguy cơ nhiễm trùng.

Một nửa số bác sĩ ung thư được khảo sát cho biết họ sợ thuốc hóa trị ung thư mạnh có thể không thể tồn tại được trong vòng mười năm.

Vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc theo thời gian, được gọi là siêu vi khuẩn. Điều này càng được tăng tốc nhanh hơn khi nhiều người dùng các liều kháng sinh không chính xác hoặc không cần thiết.

 Bệnh nhân ung thư có nguy cơ bị siêu vi khuẩn kháng kháng sinh khiến hóa trị không hiệu quả trong tương lai, các bác sĩ ung thư đã cảnh báo.

Cuộc khảo sát của các bác sĩ ung thư đã được thực hiện bởi Longitude Prize, thiết lập để phát triển một xét nghiệm chẩn đoán có thể xác định loại kháng sinh nào cần thiết cho bệnh nhân tại chỗ, loại bỏ công việc phán đoán.

Một trong bốn bác sĩ ung thư ở Anh đã chứng kiến ​​sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc trong năm ngoái, The Times đưa tin.

Một cuộc khảo sát với 100 bác sĩ ung thư cho thấy 95% họ lo lắng về sự gia tăng của siêu vi khuẩn ở bệnh nhân của họ. Khoảng 46% những người được khảo sát cho biết họ tin rằng nhiễm trùng kháng thuốc có thể khiến việc hóa trị không thể thực hiện được.

Trung bình các bác sĩ ung thư trong cuộc khảo sát có 23% bệnh nhân của họ bị nhiễm trùng trong quá trình điều trị. Cần hơn một cuộc phẫu thuật cần thiết thứ ba cho bệnh ung thư của họ, với 5% bệnh nhân bị nhiễm trùng kháng thuốc.

Nhiễm trùng trở nên kháng thuốc khi các vi khuẩn khiến chúng thích nghi và thay đổi theo thời gian, trở nên mạnh hơn và có khả năng chống lại các loại thuốc được thiết kế để tiêu diệt chúng.

10 loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư(VietQ.vn) - Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết 10 loại thực phẩm hàng đầu có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư - một trong những kẻ giết người lớn nhất thế giới.

Các chuyên gia ước tính khoảng 70% vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng đã kháng với ít nhất một loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị chúng.

Bệnh nhân ung thư là một ví dụ điển hình, họ phải sử dung rất nhiều loại thuốc để đề phòng trong khi các bác sĩ chờ kết quả chẩn đoán chậm. Khi nhiễm trùng kháng thuốc đang trở nên phổ biến hơn, các loại thuốc hiện đại có nguy cơ thất bại, chẳng hạn như thuốc kháng sinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đây đã cảnh báo nếu không có gì được thực hiện thì thế giới đang hướng đến kỷ nguyên 'hậu kháng sinh'.

Các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc hóa trị liệu, hoặc các biện pháp can thiệp như cấy ghép nội tạng có thể trở nên quá rủi ro vì nó khiến hệ thống miễn dịch của bệnh nhân bị tổn thương.

Nếu sức đề kháng với vi khuẩn tiếp tục tăng, nguy cơ dùng một số hình thức hóa trị có thể cao đến mức một số bệnh nhân có thể ngần ngại điều trị. Bởi vì hóa trị là dòng điều trị đầu tiên cho nhiều bệnh ung thư, mối quan tâm lớn là một ngày nào đó nó có thể trở nên ít giá trị hơn.

Kháng kháng sinh gây ra khoảng 700.000 ca tử vong mỗi năm. Nhưng các chuyên gia cho biết dự đoán số người chết có thể lên tới 10 triệu người một năm trên toàn cầu trong vòng 30 năm tới.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang