TKV sẽ đối thoại với ‘quản đốc trẻ nhất ngành than’ bất ngờ bị giáng chức?

author 18:34 11/07/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Công Hoan, người trước đó bị Giám đốc Công ty than Nam Mẫu giáng chức cho biết, có thể sắp tới lãnh đạo TKV sẽ đối thoại với ông về việc này.

Ngày 11/7, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Công Hoan (SN 1980), nguyên Quản đốc phân xưởng Đào lò 6, Công ty than Nam Mẫu (Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết ông đang làm đơn khiếu nại lần 2 để gửi lên Tập đoàn Công nghiệp - Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), đề nghị làm rõ lí do vì sao ông bị giáng chức.

Theo lời ông Hoan, có thể TKV sẽ có buổi đối thoại với ông về việc này. Bởi hiện Công ty than Nam Mẫu không còn thẩm quyền giải quyết.

công ty than Nam Mẫu

Cần làm rõ một số phản ánh tại Công ty than Nam Mẫu, để ổn định tinh thần cho người lao động

Ông Hoan làm Quản đốc phân xưởng Đào lò 6 từ tháng 4/2009, đến ngày 26/1/2016 ông Hoan bất ngờ bị Giám đốc Công ty than Nam Mẫu Nguyễn Văn Thành thông báo thôi làm quản đốc và bàn giao công việc.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty than Nam Mẫu không đưa ra được lí do vì sao luân chuyển ông Hoan, buộc ông phải gửi đơn khiếu nại lên công ty và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam .

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Hoan, ngày 28/3, TKV đã ban hành Văn bản số 1227/TKV-TCNS nội dung chuyển đơn khiếu nại của ông Hoan để  Công ty than Nam Mẫu giải quyết.

Tuy nhiên, TKV chỉ thông báo để công ty được biết và thực hiện, còn cá nhân người khiếu nại có quyền được biết thì không được gửi.

Công ty than Nam Mẫu - TKV: Giám đốc ép người quá đáng?(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Công Hoan, người đã làm quản đốc được gần 8 năm liền bỗng dưng bị Giám đốc Công ty than Nam Mẫu giáng chức đột ngột không rõ lí do.

Ngày 30/3, Công ty Than Nam Mẫu gửi Báo cáo 278/BC-TNM về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Hoan tới TKV. Trong phần nơi nhận có ghi gửi Ban Tổ chức nhân sự (TKV), các tổ chức Đảng, đoàn thể và cá nhân ông Hoan. Song, đến nay người có đơn khiếu nại vẫn khẳng định chưa bao giờ nhận được văn bản này theo hình thức nào. Trong khi đó, đoạn cuối của văn bản này, công ty lại khẳng định chưa nhận được ý kiến phản hồi của ông Hoan về việc trả lời đơn khiếu nại.

Cũng tại Báo cáo 278, sau khi nêu một số mốc thời gian ông Hoan chưa hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch thì nội dung Than Nam Mẫu dành nhiều nhất để báo cáo đó là Quyết định số 39 QĐ-TNM ngày 9/1/2016 về xử lý kỷ luật đối với ông Hoan do có hành vi, vi phạm chế độ của người lao động trong phân xưởng mà cụ thể là giữ lại số tiền 44,6 triệu đồng của 54 người lao động thuộc diện được hưởng chế độ thăm quan, nghỉ mát năm 2015 của Phân xưởng Đào lò 6.

Tuy nhiên, ngay cả Quyết định số 39, ông Trần Văn Cừ - Trưởng Ban Tổ chức nhân sự (TKV) trong cuộc làm việc với phóng viên Thanh tra cũng khẳng định chưa nhận được, chưa nghe nói đến các biên bản xử lý kỷ luật, văn bản giải trình của ông Hoan... về nội dung “vi phạm chế độ của người lao động - giữ lại 44,6 triệu đồng”.

Mặt khác, theo nguyên Quản đốc Phân xưởng Đào lò 6 thì việc công ty kết luận ông vi phạm chế độ người lao động khi giữ lại 44,6 triệu đồng là chưa khách quan, thiếu căn cứ và mang tính quy chụp. Bởi, thực chất số tiền theo chế độ nghỉ mát của công nhân phân xưởng được hưởng là số tiền quản đốc tự ứng tiền cá nhân để đưa cho công nhân trước mà chưa nhận được từ công ty thời điểm đó.

Thứ hai, chủ trương của giám đốc cho công nhân đi nghỉ mát có nhiều điểm bất hợp lý khi cho thuê xe không đủ cho tất cả người lao động cùng đi mà còn 9 người (do không đủ chỗ theo xe thuê) bị “động viên” chủ động nghỉ tại Quảng Ninh để uống rượu... “Nói chung còn không ít bất cập khác mà công ty kết luận tôi vi phạm là không thuyết phục, tất cả vấn đề này tôi có thể gặp và đối chất”, ông Hoan khẳng định.

Đình chỉ công nhân vì bình luận về giám đốc trên mạng xã hội

Theo Thông báo số 309/TB-TNM ngày 14/3/2016 của Công ty Than Nam Mẫu “về việc thực hiện giờ mở nước tắm và nhận đèn lò tại +125”, thời gian mở cửa và nước phòng tắm ca 1 là 15h30 - 17h00; ca 2 từ 23h15 - 1h00; ca 3 từ 7h15 - 9h30.

“Giờ mở cửa và mở nước tắm trên không phù hợp với thực tế. Công việc hầm lò vất vả, nóng nực, ai cũng muốn tranh thủ làm xong khối lượng công việc của mình để ra lò sớm. Nhiều hôm khoảng 14h là chúng tôi xong việc nhưng ra ngoài không có nước tắm, cứ ngồi vạ vật bên ngoài chờ nước trong bộ dạng nhếch nhác, bẩn thỉu vì bụi than”, một công nhân làm trong khu vực hầm lò chia sẻ.

than nam mẫu

Công nhân Công ty than Nam Mẫu ngồi vạ vật chờ đến giờ mở nước tắm. 

Sau khi có nhiều ý kiến đề nghị thay đổi giờ mở cửa tắm nói trên thì ngày 28/5, Công ty than Nam Mẫu đã ra Thông báo số 695 không thay đổi thời gian mở nước tắm như đã ban hành ở Thông báo số 309/TB-TNM ngày 14/3/2016. Việc này tiếp tục gây búc xúc cho công nhân làm việc trong khu vực trong hầm lò. Thậm chí, anh N.M.D - một công nhân có thâm niên hơn chục năm công tác đã chụp một bức ảnh công nhân mồ hôi ướt sũng quần áo với vẻ mặt mệt mỏi, chờ đợi đến giờ mở nước tắm. Bức ảnh này sau đó được đăng tải trên mạng xã hội kèm theo vài bình luận không hay về ông giám đốc Nguyễn Văn Thành, người quyết định giờ tắm nói trên.

Ngay lập tức, Phòng Tổ chức lao động tiền lương đã bị chỉ đạo gọi công nhân nói trên lên để làm việc về bình luận mang tính cá nhân này. Sau đó, từ ngày 20/4/2016 đến đầu tháng 7/2016 công nhân này đã bị đình chỉ công việc và chờ xem xét, kỷ luật. Tại quyết định đình chỉ được Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu kí ngày 19/4, lý do đình chỉ ông N.M.D là “đăng tải sai lệch và có nội dung xuyên tạc trên mạng Facebook gây ảnh hưởng đến uy tín của Công ty và TKV”.

Trao đổi với ông Trần Văn Cừ - Trưởng Ban Tổ chức nhân sự TKV về việc đình chỉ công nhân chỉ vì một câu bình luận trên mạng xã hội có đúng quy định hay không thì ông Cừ cho biết mới nghe thông tin. "Coi như hôm nay phóng viên cung cấp thông tin thì việc này sẽ bàn với Công đoàn của Tập đoàn, sẽ kiểm tra lại giờ giấc tắm của công ty cũng như các đơn vị khác để so sánh nếu không phù hợp thì sẽ chấn chỉnh”, ông Cừ nói.

Còn theo Phó Chánh Văn phòng TKV Nguyễn Ngọc Lân, quan điểm là Tập đoàn sẽ xử lý những sai phạm của các đơn vị thành viên nếu phát hiện.

Hy vọng với những khẳng định khách quan và rõ ràng của đại diện TKV thì những vấn đề lùm xùm ở Công ty Than Nam Mẫu sẽ được kiểm tra, làm rõ, để xử lý đúng quy định, đem lại ổn định và phát triển cho đơn vị trực thuộc TKV. 

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang