'Toát mồ hôi' trước độ 'bá đạo' của vũ khí Mỹ khi thiêu rụi 5 máy bay một lúc

author 22:00 28/09/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống vũ khí thể hiện độ 'bá đạo' khi sử dụng kính phóng đại để tăng cường công suất tia laser. Khi bị nhắm trúng, mục tiêu sẽ bị thiêu đốt trong nháy mắt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Quân đội Mỹ vừa công bố video sử dụng hệ thống vũ khí laser ATHENA của tập đoàn Lockheed Martin bắn hạ thành công 5 máy bay không người lái (UAV) Outlaw trong một cuộc thử nghiệm tại thao trường White Sands ở New Mexico, theo UPI.

Hệ thống vũ khí laser công suất lớn ATHENA 30 kilowatt được phát triển bởi Tập đoàn Lockheed Martin. Thế hệ vũ khí này sử dụng hiệu ứng kính phóng đại để tăng cường công suất tia laser nhắm vào mục tiêu và nhanh chóng đốt cháy chúng.

Nhà sản xuất cho biết, ATHENA được thiết kế đủ linh hoạt để có thể tấn công mục tiêu ở bất cứ hướng nào có thể xoay dọc để tấn công mục tiêu ở bất kỳ hướng nào và thích hợp để trang bị cho cả Không - Hải quân và lực lượng mặt đất.

 Vũ khí laser ATHENA của tập đoàn Lockheed Martin bắn hạ thành công 5 máy bay không người lái

Mỹ đã chứng minh đi trước thời đại khi cho vũ khí năng lượng cao trên xe chiến đấu Stryker diệt cả trăm quả đạn cối trong một cuộc thử nghiệm. Hệ thống vũ khí mới trên xe Stryker sử dụng radar theo dõi riêng, đề phòng trường hợp radar trên xe Stryker bị vô hiệu hóa khi chiến đấu. Ngoài ra, hệ thống nói trên cũng được trang bị thêm một hệ thống gây nhiễu điện từ, nhằm áp chế các máy bay trinh sát của đối phương.

Vũ khí này đã được thử nghiệm nhiều lần trong điều kiện có sương mù và gió mạnh vẫn có thể dẫn tia laser vào mục tiêu và bắn rơi máy bay không người lái và gần 100 quả đạn cối 60 mm. HEL MD đã tiêu diệt hoặc bắn trúng 150 mục tiêu. Đặc biệt, hệ thống vũ khí này hoàn toàn đủ năng lực diệt được tên lửa chống tăng.

Để phát hiện và bám mục tiêu, HEL MD sử dụng 1 kính viễn vọng và 1 camera hồng ngoại góc rộng. Nhân viên vận hành ngồi trong xe và điều khiển hệ thống tác chiến bằng một máy tính xách tay và thiết bị điều khiển Microsoft Xbox. Hệ thống hoàn toàn cơ động, có thể chạy không chỉ trên đường mà cả địa hình chia cắt.

Và để ngắm bắn trong sương mù, HEL MD sử dụng tia laser tham chiếu cho phép xác định các điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến tia laser chiến đấu như thế nào. Sau đó, hệ thống thay đổi độ hội tụ của tia laser chính để nó không bị biến dạng.

Các kỹ sư của Boeing dự định tăng công suất của mẫu HEL MD tiếp theo lên đến hàng chục kW. Điều đó sẽ cho phép đưa hệ thống lên một trình độ hoàn toàn khác. Hệ thống đó sẽ tác chiến hiệu quả chống tên lửa và đạn pháo của đối phương, cũng như chống các máy bay không người lái quân sự cỡ lớn.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, hệ thống vũ khí này sử dụng hiệu ứng kính phóng đại để tăng cường sức mạnh tia laser nhắm vào mục tiêu. Nó có thể xoay dọc để tấn công mục tiêu ở bất kỳ hướng nào, tự giải phóng năng lượng và khí nóng ra khỏi tháp canh, thích hợp lắp đặt trên các phương tiện trên không, mặt đất và hàng hải.

Theo ông Keoki Jackson - Giám đốc Công nghệ Lockheed Martin, những lần thử nghiệm ở White Sands đối với các mục tiêu trên không đã chứng minh tính hiệu quả của các cỗ máy sát thương và khẳng định lại một lần nữa những kết quả mà chúng ta đã từng chứng kiến".

Ngày 20/9, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Đặc nhiệm Không quân (AFSOC), Tướng ba sao Marshall Webb tuyên bố cơ sở này dự tính sẽ thử nghiệm hệ thống vũ khí laser 150 kilowatt trên một máy bay gunship vào năm 2018. Hệ thống này có tên gọi HELLADS, là kết quả của một dự án thuộc công ty General Atomics. 

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang