Tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng tại Việt Nam

author 09:54 07/07/2015

(VietQ.vn) - Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert) là một trong những đơn vị phối hợp tích cực với Dự án trong việc triển khai chương trình chứng nhận hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 tại Việt Nam.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dự án “ Thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong công nghiệp thông qua tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng tại Việt Nam” đã kết thúc. 

Dự án được điều hành bởi Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) từ tháng 7/2011 - 7/2015, dưới sự hỗ trợ kinh phí của Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và đối ứng của các đối tác Việt Nam. Dự án hướng vào 3 mục tiêu chính nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng sử dụng trong công nghiệp như : tối ưu hóa hệ thống hơi, tối ưu hóa hệ thống khí nén và áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 trong các doanh nghiệp.

Theo các số liệu thống kê, dự án đã đạt được những kết quả ấn tượng như tiết kiệm điện và nhiên liệu là 56.034 MWh/năm (tính đến 31/12/2014) tương đương 21.735 TOE/năm, góp phần giảm phát thải khí nhà kính là 106.394 tấn CO2/năm.

Ông Patrick J.Gilabert, Trưởng văn phòng đại diện UNIDO tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt về năng lượng do giá dầu tăng cao, giảm nguồn cung từ thủy điện, giảm nguồn dự trữ năng lượng do sử dụng không hiệu quả các nguồn năng lượng hóa thạch. Do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng đến hiệu quả năng lượng, không chỉ cải thiện hiệu quả các loại động cơ, thiết bị riêng rẽ, mà cần đặc biệt quan tâm đến cả hệ thống. Một hệ thống đã được tối ưu hóa có thể giảm tới 50% mức năng lượng tiêu thụ so với một hệ thống kém hiệu quả”

Tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng tại Việt Nam

Ông Patrick J. Gilabert, Trưởng đại diện văn phòng UNIDO tại Việt Nam

Ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho rằng: "Dự án đã góp phần xây dựng nguồn nhân lực kỹ thuật, tài chính hỗ trợ việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011, tối ưu hóa hệ thống năng lượng tại các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam. Dự án cũng đã thành công khi hình thành các các mô hình điểm, nhân rộng và tạo ra phong trào xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001:2011 và áp dụng phương pháp tối ưu hóa các hệ thống thiết bị sử dụng năng lượng tại Việt Nam”.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia năng lượng quốc tế, Dự án đã đào tạo được đội ngũ 27 chuyên gia nòng cốt về hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 50001:2011 trên toàn quốc, 24 chuyên gia về tối ưu hóa hệ thống. Các chuyên gia này đến từ các tổ chức chứng nhận, các tổ chức tư vấn, các trung tâm tiết kiệm năng lượng trên cả nước, các công ty, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn....

Cùng với chuyên gia quốc tế, đội ngũ chuyên gia này đã đồng hành cùng 220 doanh nghiệp tham gia dự án, góp phần xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho 72 doanh nghiệp, trong đó có 15 doanh nghiệp đã được đánh giá cấp chứng nhận ISO 50001:2011 (tính đến tháng 5/2015); và 149 nhà máy áp dụng các giải pháp tối ưu hóa hệ thống hơi và hệ thống khí nén.

Bà Trần Thị Ngọc Anh – Phụ trách Phòng Chứng nhận Hệ thống - QUACERT

Bà Trần Thị Ngọc Anh – Phụ trách Phòng Chứng nhận Hệ thống - QUACERT

Thực trạng của các doanh nghiệp sau khi tham gia dự án cũng được các chuyên gia trong nước báo cáo trong hội thảo. Trung tâm Chứng nhận Phù hợp-QUACERT là một trong những đơn vị phối hợp tích cực với Dự án trong việc triển khai chương trình chứng nhận hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 tại Việt Nam. Với các nội dung trình bày về hiện trạng, thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam khi triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý năng lượng, QUACERT đã phân tích và đề xuất các giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp.

Giai đoạn II của dự án dự kiến sẽ được triển khai nhằm cung cấp tiếp các khóa đào tạo về các tiêu chuẩn liên quan đến ISO 50001:2011 như ISO 50002, ISO 50003, ISO 50004, ISO 50006...là các tiêu chuẩn hướng dẫn, hỗ trợ việc áp dụng hiệu quả tối đa hệ thống quản lý năng lượng. Đồng thời cung cấp các khóa đào tạo tối ưu các hệ thống sử dụng năng lượng khác như Hệ thống bơm, hệ thống động cơ, hệ thống lạnh...giúp doanh nghiệp đồng bộ các giải pháp trong quá trình vận hành.

Anh Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang