Dùng thuốc nhuộm tóc có thành phần hóa chất mạnh gây ửng đỏ, gàu mọc từng mảng trắng

author 16:14 16/09/2022

(VietQ.vn) - Do sử dụng thuốc nhuộm tóc chứa hóa chất nên người đàn ông 60 tuổi tại Quảng Ngãi đã bị tổn thương da đầu, gàu bám từng mảng trắng xóa dày như lớp vôi.

Theo thông tin từ BVĐK Tâm Anh TP.HCM, ông Đ.V.D. (60 tuổi, quê Quảng Ngãi) đến BVĐK Tâm Anh TP.HCM khám định kỳ bệnh đái tháo đường. Các chỉ số đường huyết đều ở mức kiểm soát nhưng da đầu xuất hiện các mảng gàu trắng dày như lớp vôi. Khi ông vuốt tóc ngược lên đỉnh đầu, lộ ra các mảng gàu lan ra tới trán kèm rụng nhiều tóc.

Qua thăm khám, TS. BS Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM thấy một số vùng da tổn thương ửng đỏ, tóc rụng nhiều. Kết quả chẩn đoán người bệnh bị gàu do sử dụng thuốc nhuộm tóc có thành phần hóa chất mạnh. Người bệnh bị tiểu đường lâu năm nên mất cảm giác bỏng rát của hóa chất. Khi hóa chất làm tổn thương da đầu tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn phát triển sinh gàu.

Gàu bám thành mảng trắng khắp đầu do sử dụng thuốc nhuộm tóc có thành phần hóa chất mạnh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh 

Ông D. cho biết, trước 7 ngày nhập viện, ông ra tiệm cắt tóc gần nhà nhuộm tóc bạc thành đen để đi đám cưới. Tuy nhiên, sau khi nhuộm da đầu bắt đầu xuất hiện gàu li ti, lớp mỏng rồi dần dày như vôi nhưng không thấy ngứa. Ông dùng xà phòng và thuốc trị gàu nhưng không đỡ, tóc rụng nhiều hơn. Ông lo lắng, căng thẳng đến mất ngủ và chờ ngày tái khám bệnh tiểu đường để khám kèm da liễu.

Bác sĩ Bích giải thích, khi xuất hiện các mảng gàu nhỏ sẽ gây cảm giác ngứa, tuy nhiên ông D. bị biến chứng thần kinh tiểu đường lâu năm, gây mất cảm giác vùng da đầu nên không thấy ngứa dù gàu trắng xóa. Ngay khi da đầu bị tổn thương do thuốc nhuộm làm nóng, bỏng rát, người bệnh cũng không cảm nhận rõ. Hiện ông D. được chỉ định điều trị bằng thuốc uống kháng nấm, kháng viêm, thuốc xịt và dầu gội trị gàu.

Trước trường hợp trên, theo khuyến cáo của bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích, nếu sử dụng các loại thuốc nhuộm tóc, thậm chí dầu gội, sữa tắm có thành phần hóa chất mạnh đều dễ tổn thương cho da. Ngay khi da tổn thương, người bệnh cần điều trị ngay bằng các loại thuốc bôi, nếu không nấm, vi khuẩn xâm nhập và sinh gàu hay nấm da. Tổn thương da đầu do hóa chất còn có thể gây ra tình trạng viêm da đầu, xuất hiện các mảng trắng, lan qua nhiều vùng da khác nhau.

Gàu để lâu không điều trị sớm gây ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng tâm lý, ngại giao tiếp. Gàu cũng là nguyên nhân gây rụng tóc hoặc rụng tóc từng mảng. Ngứa nhiều, gãi mạnh làm trầy xước da tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm nặng.

Trong trường hợp bắt buộc phải nhuộm tóc nên sử dụng thuốc nhuộm dạng bột pha nước (ít hóa chất), thuốc nhuộm màu tự nhiên dịu nhẹ. Không nhuộm tóc quá nhiều trong năm, mỗi năm một lần, tránh nguy cơ tổn thương da đầu gây viêm da hoặc gàu, thậm chí còn nhiều tác hại khác.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các nhà tạo mẫu tóc, những người tiếp xúc nhiều với thuốc tóc, dễ bị dị ứng da và hen suyễn. Bệnh hen suyễn nghề nghiệp là kết quả của việc tiếp xúc liên tục với chất PPD có trong thuốc nhuộm tóc và persulfates được sử dụng trong chất tẩy.

Trong một số thuốc nhuộm tóc có chứa Alkylphenol ethoxylate (APE) thường có trong thuốc trừ sâu. Khi nhuộm tóc chất này có thể hấp thụ vào cơ thể gây rối loạn nội tiết. Ngoài ra, isopropyl alcohol có trong thuốc nhuộm tóc có thể gây ra chứng trầm cảm và nhức đầu.

Theo nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, nhuộm tóc càng lâu, dùng màu càng đậm thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao. Tỉ lệ ung thư ở phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không dùng thuốc này.

Tại Mỹ, các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng Paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng. Ngoài ra còn rất nhiều tác hại của thuốc nhuộm tóc bằng hóa chất.

Đặc biệt, các nhà khoa học khuyến cáo, phụ nữ đang mang thai hoặc dự định mang thai nên đợi qua 3 tháng đầu thai kì. Đồng thời, 12 tuần đầu tiên khi mang thai là thời điểm quan trọng trong sự hình thành và phát triển các cơ quan, cơ, móng tay, móng chân và nang lông của em bé nên tránh tiếp xúc với hóa chất ở mức cao nhất có thể. Thai phụ nên thử phản ứng với thuốc trước khi sử dụng bằng cách thoa lên vùng da ở mặt trong cánh tay gần cùi chỏ và theo dõi trong 48 tiếng. Nếu có phản ứng bất thường (ngứa, nổi mẩn…) thì tuyệt đối không dùng.

Nên chọn màu nhuộm từ thực phẩm là cách an toàn nhất cho mái tóc vì chúng không chứa hóa chất làm hư tóc hay gây các biến chứng khác cho cơ thể. Không giống thuốc nhuộm hóa học, màu nhuộm từ thực phẩm không mùi nên sẽ không khiến thai phụ cảm thấy buồn nôn hay khó chịu.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang