Tổng Công ty Viglacera: Miệt mài hành trình tìm đỉnh cao chất lượng

author 09:08 21/06/2019

(VietQ.vn) - Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong số 22 doanh nghiệp được tặng Giải vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018, Tổng công ty Viglacera vinh dự là một trong số 9 doanh nghiệp sản xuất lớn được nhận giải thưởng này.

Liên tục cải tiến, liên tục chuẩn hóa sản phẩm

Để có được vinh dự như ngày hôm nay, theo đại diện lãnh đạo Tổng công ty Viglacera (TCT Viglacera), ngay từ những ngày đầu phát triển, Tổng công ty đã chú trọng vào việc liên tục tìm giải pháp, ứng dụng nhiều hệ thống quản lý, tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 2009, nhằm quy chuẩn hóa và nâng cao chất lượng của sản phẩm vật liệu đất sét nung mang thương hiệu Viglacera, Tổng công ty này đã ban hành“Tiêu chuẩn Viglacera- sản phẩm đất sét nung” áp dụng trong sản xuất, kinh doanh của các đơn vị thành viên là Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng

Ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Tổng giám đốc phụ trách về sản xuất của  Viglacera cho biết trước đây các đơn vị của Viglacera đã áp dụng các bộ tiêuchuẩn Việt Nam cho việc sản xuất các sản phẩm gạch ngói, đất sét nung. Tuy nhiên bộ tiêu chuẩncủa Việt Namcó dải khá rộng nên chất lượng các sản phẩm gạch ngói đất sét nung giữa các đơn vị của Viglacera thời gian qua chưa đồng nhất.

“Với việc áp dụng tiêu chuẩn này, chúng tôi hy vọng các sản phẩm đất sét nung của Viglacera sẽ đồng nhất về chấtlượng và chất lượng được ổn định, nâng cao. Việc ban hành tiêu chuẩn này cũng một lần nữa khẳng định định hướng liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm củaViglacera” , ông Sinh nói.

Tòa nhà Tổng công ty Viglacera tại Số 1 Đại lộ Thăng Long, thành phố Hà Nội 

Tới ngày 30/11/2012, Tổng giám đốc TCT Viglacera Nguyễn Anh Tuấn đã ký Văn bản thành lập Ban giám đốc chất lượng của Tổng công ty Viglacera. Trong đó có 4 lãnh đạo chủ chốt phụ trách 4 lĩnh vực trọng điểm.

Khi đi vào hoạt động Ban Giám đốc chất lượng đã xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tiên tiến, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất hiện đại và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới công nghệ vào sản xuất.

Tới ngày 17/04/2013, TCT Viglacera đã ra quyết định số 71/TCN-GN ĐSN ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm gạch ngói đất sét nung năm 2013, bao gồm: Tiêu chuẩn Viglacera Gạch ốp lát Clinker; Tiêu chuẩn Viglacera Gạch đặc đất sét nung; Tiêu chuẩn Viglacera Gạch ốp lát Cotto đùn dẻo; Tiêu chuẩn Viglacera Gạch gốm ốp lát đùn dẻo; Tiêu chuẩn Viglacera Gạch rỗng đất sét nung; Tiêu chuẩn Viglacera Ngói đất sét nung.

Việc ban hành bộ khung tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm gạch ngói đất sét nung là bước hoà nhập tiêu chuẩn của Viglacera với các nước mà hiện Tổng công ty đang tiến hành xuất khẩu sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi trong thương mại và phát triển thương hiệu các sản phẩm Viglacera trong khu vực và trên thế giới. Đây cũng là bước quan trọng giúp sản phẩm của Tổng công ty có mặt tại trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Vươn tầm quốc tế nhờ Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Trải qua thời gian dài đưa vào ứng dụng các tiêu chuẩn, tiến bộ khoa học công nghệ cùng với các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, tình hình kinh doanh, chất lượng sản phẩm tại các đơn vị thành viên của Tổng công ty Viglacera đã có nhiều khởi sắc.

Điển hình là tại Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long – đơn vị đầu tiên trong làng sản xuất đất sét nung Việt Nam áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000.

Theo lãnh đạo công ty này, nhiều năm qua, công ty luôn quan tâm những giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra môi trường làm việc trong lành, trong sạch, quan tâm công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị sản xuất.

Kết quả của các giải pháp đồng bộ đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, giá bán bình quân các sản phẩm giảm từ 2.000 đến 13 nghìn 500 đồng/kg. Doanh thu các năm tăng vượt bậc, đời sống cán bộ, công nhân viên được cải thiện, thu nhập bình quân ở mức cao.

Thống kê mới nhất cho thấy, lũy kế 5 tháng đầu năm 2019 của TCT Viglacera đã bám sát kế hoạch và hoàn thành các chỉ tiêu chính. Lợi nhuận toàn Tổng công ty đạt kế hoạch tháng và tăng 51% so với cùng kỳ. Công ty mẹ tiếp tục giữ vững vai trò dẫn dắt với kết quả lợi nhuận vượt kế hoạch tháng và đã đạt 44% kế hoạch năm.

Các sản phẩm vật liệu xây dựng của Viglacera được đánh giá cao về chất lượng. 

Không chỉ đạt được những bứt phá về kết quả kinh doanh nói chung và hành trình nâng cao chất lượng sản phẩm nói riêng, Viglacera còn có vinh dự liên tục được vinh danh tại giải thưởng về chất lượng uy tín nhất Việt Nam- Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Cụ thể, ngày 26/12/2010, trong khuôn khổ lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2010, Công ty CP Viglacera Hạ Long – đơn vị thành viên của TCT Viglacera đã vinh dự nhận giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung Việt Nam được nhận giải thưởng cao quý này.

Tiếp đến năm 2011, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 2468/QĐ-TTg tặng 11 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2011 cho 11 doanh nghiệp và tặng 85 Giải Bạc Chất lượng Quốc gia năm 2011 cho 85 doanh nghiệp trong cả nước trong đó có Công ty CP Viglacera Thăng Long và Công ty CP Viglacera Bá Hiến. Liên tiếp đón nhận niềm vinh dự, ngày 16/03/2014, Viglacera tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia.

Theo lãnh đạo TCT Viglacera, với việc đáp ứng xuất sắc 7 tiêu chí mà Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đề ra, Tổng công ty đã có thể đứng trong hàng ngũ những tổ chức kinh tế hàng đầu về chất lượng hàng hóa và văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á- Thái Bình Dương nói chung

“7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đưa ra cũng là tiêu chía mà Tổ chức chất lượng châu Á Thái Bình Dương (APQO) dựa vào để xem xét trao thưởng các doanh nghiệp toàn khu vực, trong đó có những nước phát triển và là “đầu tàu” của nền kinh tế thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ. Với việc thực hiện đầy đủ 7 tiêu chí này, chúng tôi tự tin hơn trong quá trình đưa thương hiệu, sản phẩm của mình cạnh tranh với các quốc gia khác trên thế giới”, đại diện Viglacera nói.

Cũng theo đại diện Tổng công ty, để tiếp tục có mặt tại Giải thưởng này ở những lần tổ chức tiếp theo, Viglacera sẽ đẩy mạnh quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến cùng những giải pháp chất lượng hiệu quả hơn nữa để đưa ra thị trường những loại vật liệu xây dựng mới với giá cả cạnh tranh, chất lượng cao.

Hán Hiển

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2018 sẽ được trao cho 75 doanh nghiệp trên cả nướcQua 23 năm, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Sáng nay 18/6 Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức họp báo thông tin về Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang