Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 'vạch mặt' thiết bị tiết kiệm điện

author 10:18 04/10/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, trên mạng xã hội và các trang mua bán online tràn ngập những thông tin quảng cáo về các loại thiết bị tiết kiệm điện năng có thể tiết kiệm đến 40% tiền điện hàng tháng. Cơ quan chức năng khẳng định, các thiết bị này không có khả năng tiết kiệm điện như quảng cáo.

 Thiết bị tiết kiệm điện Electricity Saving Box model SD -001 của hãng Electriccity Saving Spike Buster

Hiện nay trên thị trường, đặc biệt là thị trường online, thiết bị tiết kiệm điện năng được quảng cáo rầm rộ với khả năng "cắt giảm hoá đơn tiền điện từ 2 – 2,5 lần” hoặc "tiết kiệm đến 40% tiền điện hàng tháng". Giá của các thiết bị này dao động từ 390.000 - 700.000 đồng/bộ, tùy loại.

Theo tìm hiểu, các loại sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện như: Electricity Saving Box, Power Factor Saver, Power Tune ... được người bán quảng cáo tiết kiệm điện năng nhưng kết quả thực tế khi đưa vào sử dụng thì không tiết kiệm được bao nhiêu điện năng so với quảng cáo.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như để làm rõ khả năng tiết kiệm điện của các thiết bị này, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) đã giao cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 phối hợp với Viện Đo lường Việt Nam tiến hành thử nghiệm, kiểm tra hai mẫu thiết bị Power Factor Saver model SD001 và mẫu Electricity Saving Box model SD -001 của hãng Electriccity Saving Spike Buster.

Kết quả cho thấy, nếu sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm điện năng này trong các hộ gia đình thì hoàn toàn không tiết kiệm được tiền điện mà hộ gia đình phải chi trả hàng tháng, không làm thay đổi chỉ số điện năng trên công tơ điện ghi nhận lượng điện mà hộ gia đình tiêu thụ.

Trước đó, Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung và Ban Kiểm tra giám sát Mua bán điện Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng đã phối hợp thực hiện một số thí nghiệm để phân tích, xác minh về khả năng tiết kiệm điện của các thiết bị này.

Theo đó, sau quá trình thí nghiệm cho thấy, không thể làm giảm được lượng điện năng tiêu thụ của tải.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với các sản phẩm quảng cáo khả năng tiết kiệm điện trôi nổi ngoài thị trường vì phần lớn đây chỉ là thiết bị bù công suất phản kháng, giảm tổn thất trên hệ thống điện, chứ hoàn toàn không có chức năng tiết kiệm điện.

Mua thiết bị tiết kiệm điện - Đừng tin lời quảng cáo!(VietQ.vn) - Để tiết kiệm điện trong gia đình nhiều người đã tìm mua các thiết bị tiết kiệm điện, tuy nhiên theo các chuyên gia, người dùng không nên quá tin tưởng.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang