Cựu cố vấn thân cận của Tổng thống Putin bất ngờ qua đời ở Mỹ

author 10:30 08/11/2015

(VietQ.vn) - Mikhail Lesin, một cựu trợ lý thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, vừa được tìm thấy đã chết trong một khách sạn ở Mỹ.

Ông Mikhail Lesin (57 tuổi), từng đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Truyền thông Nga và là cố vấn thân cận lâu năm của Tổng thống Nga Putin, đã qua đời trong một khách sạn ở khu Dupont Circle tại thủ đô Wahsington DC, Mỹ, AFP ngày 6/11 đưa tin.

Ông Mikhail Lesin (người ngồi sau)  từng là cố vấn cao cấp nhiều năm của Tổng thống Nga Putin

Ông Mikhail Lesin (người ngồi sau)  từng là cố vấn cao cấp nhiều năm của Tổng thống Nga Putin

Đáng chú ý, cái chết của cựu trợ lý thân cận với Tổng thống Putin xảy ra vào đúng thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Nga đang gia tăng, khi cả hai nước này cùng tiến hành các hoạt động quân sự trên không phận Syria. Trước đó, Mỹ cũng đã có tối hậu thư gửi tới Nga trong việc nước này sáp nhập Crimea và hỗ trợ các phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Thêm vào đó, sự giàu có của ông Lesin cũng từng làm dấy lên nhiều câu hỏi cho chính quyền Mỹ. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi FBI điều tra liệu ông Lesin có rửa tiền tại Los Angeles thông qua bất động sản, và các chương trình quảng cáo phim với sự góp mặt của diễn viên Brad Pitt và Arnold Schwarzenegger hay không.

Ông Mikhail Lesin từng giữ vị trí là Bộ trưởng Báo chí, Phát thanh và Truyền hình Nga dưới thời Tổng thống Putin. Năm 1987 ông là đồng sáng lập Video International mà sau đó đã trở thành một trong những công ty quảng cáo lớn nhất của Nga.

Ông Mikhail Lesin (phải) khi còn giữ chức Bộ trưởng Truyền thông Nga năm 2010

Ông Mikhail Lesin (phải) khi còn giữ chức Bộ trưởng Truyền thông Nga năm 2010

Vào năm 2005, Lesin đồng sáng lập kênh truyền hình quốc tế Russia Today (viết tắt là RT), đã nhanh chóng trở thành một trong những kênh thông tin quyền lực của Nga ở trong và ngoài nước. Trong năm 2013, ông trở thành người đứng đầu của Gazprom-Media và Video International, các doanh nghiệp này kiểm soát hầu hết thị trường quảng cáo tại Nga. Tuy nhiên, ông đã bỏ vai trò đó chưa đầy một năm trước với lý do cá nhân.

Hiện không rõ vì sao vị cố vấn lâu năm của Tổng thống Putin lại có mặt ở Washington. Cảnh sát thành phố đang điều tra về cái chết của ông. Hiện nhà chức trách Mỹ đã thông báo cho Đại sứ quán Nga tại Washington, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp với Nga điều tra rõ nguyên nhân cái chết của ông Lesin. Trong khi đó, người thân ông Lesin nói rằng ông đột tử sau một cơn đau tim, và cảnh sát không phát hiện thấy âm mưu đen tối nào trong vụ việc này, RT cho hay.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang