Những việc làm không thể tin nổi của Tổng thống Obama khi ở Việt Nam

author 16:29 25/05/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong một thời gian ngắn ngủi thăm và làm việc tại Việt Nam, tổng thống Obama đã tạo cho người dân Việt nhiều ấn tượng bất ngờ.

Ăn bún chả, uống bia chai

Có lẽ, kể từ lúc đặt chân đến Việt Nam, việc làm đầu tiên của Tổng thống Obama - người đàn ông "quyền lực" nhất thế giới - gây nhiều bất ngờ với người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân Thủ đô Hà Nội, chính là bữa tối dân dã tại quán bún chả Hương Liên trên phố Lê Văn Hưu (quận Hoàn Kiếm).

Tổng thống Mỹ gọi 2 suất bún chả và 2 chai bia để cùng ăn với đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain. Ông còn mua thêm 4 suất để mang về khách sạn.

Chủ quán Hương Liên không giấu được sự phấn khởi khi liên tục cười. Bà cho biết bà vô cùng ngạc nhiên khi ông Obama tới quán ăn. Bà còn được bắt tay ông. Theo chủ quán, tay ông Obama mềm và ấm, nụ cười ông rất đẹp và gần gũi.

Sau đó, trong bài phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ông Obama cho biết có thể sẽ thưởng thức món "cà phê sữa đá", đồng thời nói rằng sẽ cùng vợ con đi du lịch Việt Nam sau khi ông nghỉ hưu.

Ông Obama dùng món bún chả cùng với đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain. Ảnh Instagram của Anthony Bourdain 

Đọc "thơ thần", trích ca từ nhạc Văn Cao và lẩy Kiều

Trưa 24/5, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu về mối quan hệ Việt Mỹ trước 4.000 sinh viên, trí thức Việt Nam tại Trung tâm hội nghị Quốc gia. 

Bước ra sân khấu, Tổng thống Obama vẫy tay chào khán giả và gửi lời chào bằng tiếng Việt tới tất cả mọi người. “Xin chào, xin chào”, Tổng thống nói.
Mở đầu bài phát biểu của mình, Tổng thống đọc thuộc những câu thơ trong bài Sông núi nước Nam của Thái úy Lý Thường Kiệt: “Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rành rành định phận ở sách trời”, khẳng định chủ quyền quốc gia, chủ quyền dân tộc của Việt Nam.

Trong bài phát biểu của mình, khi nói về mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam và Mỹ, ông chủ Nhà Trắng nói: "Tuy nhiên, như một bài hát “Từ đây người biết thương người, từ nay người biết yêu người”, tôi tin tưởng, mối quan hệ của chúng ta sẽ phát triển vững chắc hơn”. Việc thông hiểu văn hóa, âm nhạc Việt Nam của ông Obama đã làm nhiều người bất ngờ. Bởi ca từ mà Tổng thống Mỹ vừa trích dẫn là nằm trong bài hát "Mùa xuân đầu tiên" của cố nhạc sĩ Văn Cao, cũng là tác giả của Quốc ca Việt Nam.

Trước khi kết thúc bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama lẩy Kiều: “Trăm năm còn một chút này mà thôi”.

Bài phát biểu đầy sinh động của Tổng thống Mỹ Obama trước đông đảo trí thức, sinh viên thu hút người nghe

Trú mưa quán trà đá, trò chuyện với người dân

Sau bài nói chuyện khoảng 30 phút tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, lúc 12h40 đoàn xe khoảng 40 chiếc chở Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng hướng về sân bay Nội Bài.

Trên đường ra sân bay, ông Obama bất ngờ xuất hiện ở khu vực gần cổng chợ Mễ Trì Hạ trong ít phút. Ngay khi đoàn xe của ông xuất hiện, hàng trăm người dân lập tức xôn xao. 

Ông liên tục cười nói và bắt tay những người yêu mến ông. Sự thân thiện của ông Obama khiến người dân địa phương thích thú. Nhiều người bày tỏ sự hạnh phúc khi được bắt tay vị Tổng thống Mỹ.

Chị bán nước may mắn kể: “Ông Obama hỏi, ngoài bán nước, kẹo cao su thì chị còn bán gì không. Tôi trả lời chỉ bán thế này thôi. Đến mùa cốm, thì duy trì làm cốm. Lúc ông Obama hỏi, tôi cảm thấy rất run và dù Tổng thống thân thiện nhưng mình run quá nên không thể trả lời các câu hỏi một cách đầy đủ được".

Ông Obama ghé quán nước, hỏi han chị chủ quán (ảnh: Zing.vn)

"Tôi thích con gái"

Sau khi đến thành phố Hồ Chí Minh, Tổng thống Mỹ Barack Obama chiều qua tới thăm chùa Ngọc Hoàng. Ngôi chùa hơn 100 năm tuổi này được nhiều người dân và du khách quốc tế biết đến là nơi cầu cúng cho việc làm ăn thuận lợi, bình an, phước đức và đặc biệt là cầu tự. Trong lúc tham quan, một nhà sư tại chùa đề nghị ông cầu nguyện trước một bức tượng nếu muốn có con trai.

"Tôi thích con gái", Tổng thống Mỹ Obama trả lời, AP đưa tin. Ông chủ Nhà Trắng là cha của hai cô con gái Malia và Sasha.

Ông Obama được biết đến là một người cha rất yêu thương vợ, con. Hồi tháng 1, ông khước từ lời mời phát biểu tại lễ tốt nghiệp của con gái đầu Malia vì sợ sẽ khóc.  

Tổng thống Mỹ Barack Obama trò chuyện với một nhà sư tại chùa Ngọc Hoàng. Ảnh Reuters 

Nhắc đến ca sĩ Sơn Tùng và cố nhạc sĩ Trần Lập

Sáng 25/5, Tổng thống Obama có buổi gặp các thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Sau bài phát biểu ấn tượng, Tổng thống Obama và các “thủ lĩnh” trẻ có cuộc giao lưu vô cùng sôi nổi.

Đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, Tổng thống Mỹ nói: "Các bạn là hiện thân cho năng lực thúc đẩy khu vực. Các bạn làm tôi hy vọng về sự phát triển của khu vực. Tôi sinh ra ở Hawaii nhưng có thời gian ở Indonesia nên tôi thích ẩm thực châu Á. Chúng ta đã tham gia ASEAN, TPP, cùng phát triển vì nền hoà bình.

Tôi có nói với con gái của tôi, người lúc nào cũng cầm điện thoại dạy tôi chụp ảnh, dạy tôi cách dùng. Tôi thích cách các bạn chụp "tự sướng" và in hình lên đĩa của ca sĩ Sơn Tùng. Tôi thích sự năng động của các bạn.".

“Tôi nhìn thấy nhiều bạn có tài năng tuyệt vời và tôi tin các bạn sẽ giúp Việt Nam tiến lên phía trước. Như cô bạn tên Ngân ở đây. Tôi đã gặp bạn ở Nhà Trắng và tôi rất tự hào về bạn. Tôi cũng nhớ bạn Lê Xuân Lộc dạy ở ĐH Tổng hợp TP.HCM. Bạn ấy mơ về quê mở Trung tâm y tế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân quê hương. Cảm ơn Lộc rất nhiều!

Tôi tin các bạn sẽ thành công như bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập "Đường đến ngày vinh quang không còn xa...", Tổng thống Obama gây bất ngờ khi nhắc đến Trần Lập - người nhạc sĩ tài hoa vừa rời bỏ cõi trần bởi căn bệnh ung thư trực tràng quái ác.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo nói gì về buổi diện kiến Tổng thống Obama?(VietQ.vn) - Hoa hậu Đặng Thu Thảo vừa chia sẻ niềm vinh dự được chọn là một trong những người diện kiến Tổng thống Obama vào ngày mai trên trang cá nhân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang