Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bay sang Nga khi quan hệ với phương Tây gặp sóng gió

author 17:06 09/08/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bay sang Nga và dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong ngày 9/8.

Theo tin tức từ báo Pháp luật Tp. HCM, Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn cải thiện quan hệ với Nga để làm đối trọng với phương Tây, trong bối cảnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các đồng minh Mỹ và châu Âu đang gặp sóng gió vì các nước không đồng ý cuộc thanh trừng chính trị sau đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sau khi nước này xảy ra đảo chính. Và cuộc gặp này nhằm cải thiện quan hệ giữa hai đối thủ khu vực vốn xấu đi nhiều trong thời gian gần đây.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo kể từ khi máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga trên không phận Syria tháng 11-2015. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ hai phe khác nhau trong cuộc chiến Syria. Và sự cố Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga gần như đã kéo hai bên đến bên bờ vực chiến tranh.

Tuy nhiên, hiện tại hai nước đều đang muốn hòa giải. Việc Tổng thống Putin nhanh chóng lên án cuộc đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện thái độ muốn hòa giải này.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã bay sang Nga gặp Putin

"Chuyến thăm này đối với tôi là cột mốc mới trong quan hệ song phương, bắt đầu lại từ đầu", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Nga Tass ngày 8/8. "Một trang mới trong quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được mở ra. Trang mới bao gồm hợp tác quân sự, kinh tế và văn hóa". Ông Erdogan nhiều lần dùng từ "kính mến" hoặc "đáng kính" khi nhắc đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, gọi ông là một người bạn.

Tổng thống Erdogan trả lời phỏng vấn ngay trước cuộc gặp với Tổng thống Putin ở thành phố St Petersburg, dự kiến vào ngày 9/8. Cuộc gặp nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu Nga gần biên giới Syria hồi tháng 11/2015. Moscow áp đặt nhiều lệnh trừng phạt với Ankara. Số lượng du khách Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ giảm 87% trong nửa đầu năm 2016.

Điện Kremlin tháng 6 thông báo ông Erdogan đã gửi lời xin lỗi tới Tổng thống Putin về vụ việc. Moscow sau đó dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tổng thống Putin tháng trước có cuộc điện đàm với ông Erdogan, bày tỏ sự ủng hộ của ông với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành đêm 15/7. Điện Kremlin khi đó xác nhận hai lãnh đạo sẽ sớm gặp mặt, báo VnExpress đưa tin. 

IS tại Syria 'không thể ngóc đầu' vì 6 chiếc Tu-22M3 của Nga dội bom liên tiếp(VietQ.vn) - Nhằm thực hiện các cuộc ném bom vào cứ điểm của khủng bố IS, Không quân Nga đã tiếp tục điều 6 máy bay Tu-22M3 tới Syria.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang