Phe đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ ám sát hụt ông Erdogan chỉ vì...hết xăng

author 16:34 05/08/2016

(VietQ.vn) - Phi cơ F-16 ngắm bắn máy bay chở Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không thể áp sát để khai hỏa do khi đó nó gần cạn nhiên liệu, theo tờ Yeni Safak.

Báo VTC News ngày 5/8 đưa tin, trong nỗ lực đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, phe nổi dậy dự tính dùng chiến đấu cơ F-16 bắn hạ máy bay của Tổng thống Tayyip Erdogan nhưng âm mưu này không thành công.

Theo báo Yeni Safak, nguyên nhân khiến âm mưu dùng F-16 bắn hạ máy bay Tổng thống Erdogan của phe nổi dậy thất bại là chiến cơ cạn nhiên liệu. Theo nguồn tin của tờ báo này, kế hoạch là vụ tấn công máy bay ông Erdogan phải được thực hiện khi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ từ Dalaman trở về Istanbul.

Trong khi đó, Chỉ huy đơn vị quân sự đồn trú ở Dalaman đã chuẩn bị cho chuyên cơ tổng thống hạ cánh trong điều kiện các biện pháp an ninh đặc biệt. Khi bay về Istanbul, máy bay của ông Erdogan thay đổi lộ trình ở phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ khi phát hiện chuyển động của các chiến đấu cơ F-16 do quân nổi dậy kiểm soát.

Trong vòng nửa giờ, máy bay của ông Erdogan đã lượn vòng trên Biển Marmara như một biện pháp phòng ngừa. Chiếc F-16 có nhiệm vụ tấn công máy bay của tổng thống, trước khi tiếp cận vị trí có thể phóng tên lửa không đối không đã bị cạn nhiên liệu và buộc phải quay trở về để tiếp tế.

Tổng thống Erdogan thoát chết đến hai lần trong đêm phe quân đội đảo chính 

Báo VnExpress cho hay, Tổng thống Erdogan thoát chết đến hai lần trong đêm phe quân đội đảo chính. Ông rời khách sạn ở khu nghỉ dưỡng Mamaris chỉ "vài phút" trước khi có một nhóm đột nhập khách sạn nhằm ám sát hoặc bắt ông. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng trở thành mục tiêu của phe đảo chính ở Istanbul nhưng ông đã thoát thân an toàn.

Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ đêm 15/7 và bị trấn áp hoàn toàn vào ngày hôm sau. Gần 250 người thiệt mạng, hơn 2.000 người bị thương, không tính thương vong ở phe đảo chính, theo nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen cùng người ủng hộ ông đứng sau vụ đảo chính. Gulen, hiện ở Mỹ, phủ nhận có liên quan. Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/8 phát lệnh bắt ông Gulen với cáo buộc cầm đầu cuộc đảo chính bất thành.

Nga tố Mỹ 'tiếp tay' phiến quân Syria sử dụng khí độc nhằm vào dân thường(VietQ.vn) - Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hoạt động của Mỹ tại Syria, cáo buộc Mỹ đã hậu thuẫn phiến quân nổi dậy sử dụng khí độc.

 Thái Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang