Top thực phẩm chứa cholesterol tốt cho sức khỏe

authorNgọc Nga 06:04 05/04/2022

(VietQ.vn) - Cholesterol tốt giúp hạn chế tác động của Cholesterol xấu. Bổ sung một số món ăn giàu Cholesterol tốt để khỏe mạnh hơn.

Có phải cứ Cholesterol là xấu?

Cholesterol cũng có loại tốt và xấu. Cholesterol HDL có thể được xem là cholesterol “tốt”. Các chuyên gia tin rằng HDL hoạt động như một ‘chất dọn dẹp’, mang cholesterol LDL (xấu) ra khỏi động mạch và đưa trở về gan, ở đó LDL bị phá vỡ và đào thải khỏi cơ thể. Tuy nhiên cholesterol HDL không thể loại bỏ hoàn toàn cholesterol LDL. Chỉ có khoảng 1/3 đến 1/4 lượng cholesterol trong máu là được HDL chuyên chở.

Nồng độ cholesterol HDL trong giới hạn bình thường có thể giúp phòng tránh nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Các nghiên cứu cho thấy nồng độ cholesterol HDL thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trứng

Ăn trứng thường xuyên giúp giảm lượng cholesterol xấu. Ảnh minh họa

Trong trứng có chứa hàm lượng cholesterol cao, trung bình một quả trứng sẽ cung cấp khoảng 211 mg cholesterol, tương ứng với 70% RDI (lượng tiêu thụ khuyến nghị). Việc ăn một quả trứng có thể giúp tăng lượng cholesterol HDL (tốt) để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, trứng cũng là một nguồn protein tuyệt vời với khả năng hấp thụ cao và chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ như vitamin B, selen và vitamin A. Đó là lý do người Nhật ăn rất nhiều trứng. Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, mỗi người Nhật tiêu thụ 17,5 kg trứng trong năm 2019.

Hành và tỏi

Một loạt các nghiên cứu cho biết các hợp chất có trong tỏi có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và tăng cường HDL giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Nghiên cứu từ Đại học Bastyr ở Seattle, Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng ăn ba nhánh tỏi tươi đinh hương mỗi ngày sẽ giảm 7% cholesterol xấu và tăng 23% cholesterol tốt trong một tháng. Ngoài ra, nghiên cứu từ Trường đại học Y Harvard cũng cho thấy ăn một nửa củ hành tây làm tăng 30% HDL. Tuy nhiên nếu hành được nấu chín càng lâu thì chúng lại càng bị mất tác dụng này. Do đó, khi chế biến cần chú ý để giữ được công dụng tuyệt vời của chúng.

Sữa chua nguyên chất

Đây là loại sữa chua có đầy đủ các chất béo và chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ khác như protein, canxi, phốt pho, vitamin B, magie, kẽm, kali... Trong một cốc sữa chua nguyên chất (245g) sẽ cung cấp khoảng 31,9 mg cholesterol, hoặc 11% RDI cho cơ thể. Khi tiêu thụ các sản phẩm sữa lên men nguyên chất có thể làm giảm lượng cholesterol xấu và tình trạng cao huyết áp, từ đó ngăn ngừa được nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và tiểu đường.

Ca cao

Ca cao là thành phần chính trong socola đen. Trong một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, 100 người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi 35-60 tuổi đã uống một ly nước ca cao hai lần mỗi ngày trong một tháng. Sau đó, Cholesterol trong máu của họ đã giảm 6,5 mg/dl Cholesterol “xấu”, tăng Cholesterol “tốt” và giảm huyết áp. Lưu ý là nên uống ca cao nguyên chất để thực sự tốt cho sức khỏe.

Động vật có vỏ

Nhiều người tránh ăn động vật có vỏ như tôm, cua, sò, ốc… vì họ tin rằng nó chứa hàm lượng cholesterol cao. Trong thực tế, mặc dù động vật có vỏ chứa cholesterol nhưng nó không phải là cholesterol trong thực phẩm như dạng chất béo có thể làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Động vật có vỏ có hàm lượng chất béo thấp và chính những loại này còn làm tăng cholesterol tốt trong máu, một nghiên cứu từ Mỹ cho hay. Các loại hàu, sò, nghêu, hến… được cho là có lợi nhất so với các loại động vật có vỏ khác để thúc đẩy hàm lượng cholesterol tốt cho cơ thể.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang