Toyota có lãi kỷ lục

author 14:38 11/05/2015

Toyota vừa lập kỷ lục về lợi nhuận khi thu về 2,17 nghìn tỉ yên (tương đương với 18,1 tỉ USD) trong năm tài khóa vừa kết thúc hồi tháng 3. Lợi nhuận Toyota đã tăng trưởng 19% so với năm trước, nhờ vào doanh số tăng mạnh tại thị trường Mỹ và đồng yên giảm giá.

Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda cho biết hãng xe Nhật đang hướng tới chiến lược "tăng trưởng bền vững", trong bối cảnh năm tới sẽ là một năm có tính bước ngoặt. Hãng xe này đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 3,5% trong năm tài khóa 2016.

Sau khi ông Toyoda, cháu nội của người sáng lập Toyota tiếp quản công ty vào năm 2009, công ty này đã phải trải qua quãng thời gian khó khăn, với nhiều vụ scandal tai tiếng ở thị trường Mỹ. Những vụ việc này đã khiến hàng triệu xe của Toyota phải thu hồi.

Doanh số của Toyota tăng trưởng 6%, đạt 227 tỉ USD, bất chấp việc số lượng xe bán ra ít hơn so với năm trước. Việc cắt giảm chi phí và đồng yên giá rẻ là hai yếu tố chính hỗ trợ kết quả kinh doanh của Toyota. Hãng xe này vẫn giữ vững vị trí là một trong những nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới trong 3 năm qua, cạnh tranh khốc liệt với Volkswagen của Đức và GM của Mỹ.

Sau những vụ thi hồi xe tai tiếng, Toyota đã triển khai nhiều hoạt động tái cơ cấu như mở thêm những nhà máy lắp ráp, giảm chi phí, kiểm soát chất lượng, đào tạo nhân lực và rút khỏi nhiều dự án kém hiệu quả.

Tháng trước, Toyota tuyên bố sẽ đầu tư 1,4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy mới ở Mexico và mở rộng nhà máy hiện có ở Trung Quốc. Vào tháng 3, hãng công bố chi tiết về một hệ thống khung gầm xe mới và quy trình sản xuất nhằm cắt giảm chi phí.

Trước scandal, Toyota luôn có tiếng về chất lượng, tuy nhiên, những vấn đề xảy ra cho thấy hãng xe này đang phát triển quá nhanh.

Sắp tới, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới theo quy trình mới cắt giảm chi phí có tên Toyota New Global Architecture. Theo quy trình này, Toyota sử dụng chung nhiều linh kiện cho các loại xe của hãng. Chiếc xe đầu tiên được sản xuất hoàn toàn theo quy trình này dự kiến sẽ là chiếc xe Prius chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) xăng-điện.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang