Toyota triệu hồi xe được sửa chữa không đúng cách do lo ngại về an toàn
(VietQ.vn) - Khoảng 1.700 xe Toyota đã được triệu hồi trước đó, sản xuất dành cho thị trường Mỹ lại tiếp tục bị triệu hồi lần nữa do một sự sửa chữa không chính xác liên quan đến an toàn.
Honda, Toyota, Acura triệu hồi hơn 325.000 xe ô tô do lỗi kỹ thuật
Subaru triệu hồi hơn 20.000 xe Forester 2025
Hơn 1.000 chiếc xe Trung Quốc nội địa bất ngờ bị triệu hồi để sửa lỗi kỹ thuật
Kia triệu hồi hơn 80.000 xe ô tô do lỗi túi khí và hệ thống dây điện
Vấn đề bắt đầu từ quy trình quét mã vạch được áp dụng trong việc nhận diện sản phẩm. Khi đó, một quy trình thủ công cũng được sử dụng để nhập mã vào hệ thống nhằm xác định xem cáp xoắn có cần thay thế hay không. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra khi các ký tự alphanumeric, như thay vì chữ O thì lại nhập số 0, dẫn đến việc xác định sai các bộ phận cần thay thế.
Toyota triệu hồi xe được sửa chữa không đúng cách vì lo ngại về an toàn. Ảnh: Toyota/edited
Cáp xoắn trong hệ thống lái bao gồm một dây cáp dẹt linh hoạt, có thể bị tách rời nếu quá trình hàn không đủ chắc chắn. Trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí của người lái có thể không được kích hoạt như mong đợi, làm tăng nguy cơ chấn thương cho người lái xe.
Toyota ước tính rằng hơn 1.700 xe có thể bị ảnh hưởng, bao gồm các mẫu xe Corolla và Corolla Cross năm 2023, Highlander 2023, Tacoma, Lexus RX 350 cùng với các mẫu xe Lexus NX 250 và NX 350 năm 2023 và 2024.
Những xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 22 tháng 2 năm 2023 đến ngày 12 tháng 7 năm 2023. Các bộ cáp xoắn này được cung cấp bởi công ty American Furukawa ở thành phố Plymouth, bang Michigan, Hoa Kỳ với các bộ cáp được liệt kê dưới bốn số hiệu phụ tùng khác nhau. Toyota Motor Bắc Mỹ đã bắt đầu điều tra sự cố này từ tháng 11 năm 2024.
Các đại lý đã được yêu cầu kiểm tra số sê-ri của bộ cáp xoắn và thay thế bộ phận này nếu cần thiết, miễn phí cho khách hàng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các lá thư thông báo đến chủ xe sẽ được gửi vào tháng 3 năm 2025, với thời gian gửi dự kiến từ ngày 16 tháng 3 đến ngày 30 tháng 3 năm 2025.
Để kiểm tra xem chiếc xe của mình có nằm trong đợt triệu hồi này hay không, các chủ xe có thể nhập số VIN 17 ký tự vào trang web của Toyota.
Tại Việt Nam, Toyota cũng đã tiến hành nhiều đợt triệu hồi xe để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Đầu năm 2024, Toyota Việt Nam thông báo triệu hồi gần 26.000 xe, bao gồm các mẫu Veloz, Avanza và Yaris Cross, do lỗi liên quan đến đai ốc giảm chấn trước.
Ngoài ra, vào tháng 6/2024, hãng tiếp tục triệu hồi 463 xe Veloz Cross và Avanza Premio để bổ sung điểm hàn thanh tăng cứng ở sàn xe, nhằm đảm bảo khả năng chịu lực và an toàn khi xảy ra va chạm.
Việc triệu hồi xe để khắc phục các lỗi kỹ thuật là hành động cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Khách hàng sở hữu các mẫu xe trong diện ảnh hưởng nên liên hệ với các đại lý Toyota để được kiểm tra và sửa chữa miễn phí.
Duy Trinh (theo Autoevolution)









