TP HCM: Quyết liệt chống khai thác cát lậu, tạm giữ 1.400 mét khối cát không rõ nguồn gốc

author 16:00 15/03/2024

(VietQ.vn) - Với chủ trương quyết liệt ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép, Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để ngăn ngừa, đấu tranh và xử lý nghiêm những đối tượng và hành vi sai phạm.

Mới đây, tại chốt Gò Gia thuộc Trạm Kiểm tra giám sát trên sông, Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh phát hiện 2 phương tiện sà lan chở cát đang hành trình từ hướng ngã ba sông Gò Gia – Cái Mép vào sông Gò Gia. Tại thời điểm kiểm tra, chủ phương tiện không xuất trình được hóa đơn chứng từ nguồn gốc hàng hóa.

Qua thông tin ban đầu, 2 phương tiện sà lan biển kiểm soát LA-08154 và LA-07576 do ông Lê Văn Khánh và ông Trần Hùng Dương làm thuyền trưởng chở khoảng 1.200 mét khối cát nhiễm mặn được lấy từ một đối tượng tại khu vực cửa Long Sơn, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để đưa về tỉnh Bình Dương tiêu thụ. Hiện 2 phương tiện đã bị tạm giữ để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Một đối tượng sử dụng phương tiện khai thác cát trái phép trên sông tại buổi làm việc với Tổ Công tác. Ảnh: L.K

Liên quan đến vấn đề khai thác cát lậu, trong quá trình tuần tra tại khu vực luồng sông Soài Rạp, xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, tổ công tác của Đồn Biên phòng Long Hòa cùng với Đội Đặc nhiệm Phòng chống tội phạm và ma túy Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra một tàu vỏ sắt số hiệu SG-6668 chở khoảng 200 mét khối cát nhiễm mặn. Người điều khiển tàu cũng không thể xuất trình giấy chứng nhận chuyên môn thuyền trưởng hay bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào chứng minh nguồn gốc của lô cát.

Hai sự việc trên cho thấy sự quyết tâm của lực lượng Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh trong việc đấu tranh chống lại hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép. Tình trạng khai thác cát lậu không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng đến an toàn của các công trình và đe dọa đến sinh kế của cộng đồng dân cư ven sông, mà còn làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Hiện, các phương tiện đã bị tạm giữ để điều tra, xác minh làm rõ. Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khác để ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển cát trái phép, bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang