TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp tự tin mở rộng sản xuất, hoạt động trở lại

author 21:47 10/11/2021

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh tự tin mở rộng sản xuất, tiếp nhận đơn hàng mới trong năm 2022, góp phần thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Sau khi chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành bộ Tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại trên địa bàn thành phố theo tinh thần tạo điều kiện chủ động trong công tác phòng, chống dịch từ nguồn lực của doanh nghiệp.

Thực hiện bộ Tiêu chí, Chi hội Doanh nghiệp Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh đã đầu tư, đưa vào sử dụng khu cách ly và chăm sóc F0 là công nhân đặt tại khu công nghệ cao. Kinh phí do các doanh nghiệp có công nhân phải cách ly chi trả.

Các doanh nghiệp tại khu công nghệ cao luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch, nhờ đó dây chuyền sản xuất hoạt động liên tục trong bối cảnh thành phố chủ trương “sống chung” với dịch bệnh.

Hoạt động sản xuất ngành may mặc tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

Theo thống kê, hiện có 96% số doanh nghiệp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã hoạt động trở lại theo phương thức “sản xuất an toàn”. Trong khi đó, có 80% người lao động trong tổng số khoảng 320.000 lao động đã quay trở lại nhà máy. Hiện một số nhà máy tại khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao vẫn xuất hiện F0. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp tại đây vẫn duy trì sản xuất trong điều kiện an toàn theo quy định của thành phố.

Theo đó, ngoài các quy định như doanh nghiệp phải thành lập Tổ Y tế, không thực hiện xét nghiệm với người lao động đã tiêm đủ liều vắc-xin, thì điểm mới và quan trọng cần nhắc đến là khi có F0 mà 80% người lao động tại doanh nghiệp đã tiêm đủ liều vắc-xin thì F1 vẫn tiếp tục được làm việc. Các F1 được xét nghiệm vào ngày 3, 7 và tiếp tục 7 ngày/lần đến khi không còn phát hiện F0; khai báo sức khỏe mỗi ngày và xét nghiệm khi có triệu chứng…

Thời điểm TP.HCM thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Thành phố, trong 17 khu chế xuất/khu công nghiệp trên địa bàn, chỉ có 652 doanh nghiệp đủ điều kiện duy trì hoạt động theo phương án vừa cách ly, vừa sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” với 51.522/288.161 người lao động (chiếm tỷ lệ 17,8% tổng số lao động trong điều kiện bình thường).

Hiện, 98% người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong khu chế xuất/khu công nghiệp ở TP.HCM đã tiêm mũi 1 (với hơn 281.310 người) và 94% đã tiêm đủ mũi 2 (hoặc là F0 đã khỏi bệnh). Đây là điều kiện quan trọng nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cho việc khôi phục hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới.

Tình hình thu hút đầu tư cũng rất khả quan. Tổng vốn đầu tư, kể cả cấp mới và điều chỉnh vào khu công nghệ cao là 437 triệu USD, đạt 80% so với kế hoạch.

Ngoài ra, sau thời gian giãn cách xã hội, một số nhà đầu tư FDI đã làm việc với Ban quản lý để tìm hiểu quy trình đầu tư, đặt vấn đề thuê đất, đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp mới, với quy mô vốn khá lớn, ngành nghề có hàm lượng khoa học công nghệ cao.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho hay, các tháng cuối năm 2021 là thời gian rất quan trọng để kinh tế thành phố phục hồi tăng trưởng, bù đắp lại sự suy giảm khi siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức phải hết sức tập trung hỗ trợ, phối hợp với doanh nghiệp, tăng tính chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch. Qua đó, giữ vững, không để gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện “sản xuất an toàn” trên cơ sở các quy định phòng, chống dịch đã được ban hành.

Hoài Thương (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang