TP.Hạ Long (Quảng Ninh): Kiên quyết xử lý các đối tượng lôi kéo, kích động tiểu thương bãi thị

author 22:32 21/03/2018

(VietQ.vn) - Hàng trăm hộ tiểu thương tổ chức bãi thị phản đối mức tăng giá thu gom xử lý rác thải mới khiến chợ Hạ Long 1 trở nên đìu hiu và vắng như "chùa bà đanh" trong suốt 3 hôm nay khiến du khách và người dân ngỡ ngàng.

Sự kiện: Thời sự

Chiều ngày 21/3, UBND TP.Hạ Long đã tổ chức họp báo để thông tin chính thức về vụ việc hành trăm tiểu thương tổ chức bãi thị đóng cửa gian hàng tại chợ Hạ Long 1 để phản đối việc tăng giá dịch vụ xử lý rác thải và việc Ban quản lý (BQL) chợ ngắt điện khiến hoạt động buôn bán của hàng trăm hộ gặp nhiều khó khăn.

Quang cảnh vắng vẻ của chợ Hạ Long 1 khi các tiểu thương tổ chức bãi thị

Quang cảnh vắng vẻ của chợ Hạ Long 1 khi các tiểu thương tổ chức bãi thị. Ảnh HP

Đại diện TP.Hạ Long cho biết việc BQL chợ Hạ Long thực hiện tăng giá dịch vụ thu gom xử lý rác thải dựa trên những văn bản chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh và TP.Hạ Long là hoàn toàn đúng. Đối với các hộ tiểu thương vẫn cố tình không thực hiện đóng theo mức giá mới BQL chợ Hạ Long sẽ tiến hành chấm dứt hợp đồng và thu hồi lại điểm kinh doanh. Đồng thời, đưa các đối tượng cố tình chống đối và tổ chức kích động lôi kéo tiểu thương bãi thị, có hành vi đe dọa các tiểu thương khác ra cơ quan chức năng để điều tra và làm rõ.

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí, trong số 1.437 hộ kinh doanh tại chợ Hạ Long 1, tính đến hết ngày 20/3 đã có hơn 1.048 hộ đồng thuận với việc tăng giá thu gom xử lý rác thải. Các tiểu thương ngành hàng rau củ quả, hải sản tươi sống vẫn hoạt động bình thường. Chỉ riêng ngành quần áo và tạp phẩm phản ứng vì cho rằng, hoạt động của mình không gây ô nhiễm, mất vệ sinh. Còn hơn 389 điểm kinh doanh của 295 hộ chưa đồng ý và đóng phí nên BQL chợ đã ngừng cung cấp điện khiến hoạt động buôn bán gặp nhiều khó khăn. Sự việc này càng gây bức xúc khiến nhiều tiểu thương đã kéo nhau làm đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Quảng Ninh.

chợ hạ long

Chợ Hạ Long 

Trong quá trình triển khai thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các hộ sinh hoạt kinh doanh tại chợ Hạ Long 1, BQL chợ đã tổ chức niêm yết công khai, tổ chức thông báo trên loa truyền thanh nội bộ của chợ 04 lần/ngày, thông báo trực tiếp đến các hộ kinh doanh và UBND TP. Hạ Long đã tổ chức 2 cuộc đối thoại trực tiếp đối với các hộ kinh doanh tại chợ.

Trước đó, ngày 7/3/2018, UBND TP.Hạ Long ra văn bản thông báo về việc tăng giá thu gom vệ sinh môi trường. Theo đó, ngành hàng hải sản tươi sống tăng từ 125.000 lên 235.000; kinh doanh ăn uống, thực phẩm tăng từ 100.000 lên 210.000; ngành hàng rau củ quả tăng từ 85.000 lên 195.000; kinh doanh hoa quả, giải khát tăng từ 75.000 lên 165.000; ngành hàng khác (quần áo, điện máy, tạp phẩm) tăng từ 65.000 lên 135.000.

Việc tăng giá được thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh tại Quyết định 2625/2017/QQD-UBND ngày 6/7/2017 về việc quy định tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời thông báo số 109/TB-UBND ngày 5/3/2018 của TP. Hạ Long về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố năm 2018.

Theo lý giải của UBND TP.Hạ Long, từ năm 2017, chợ Hạ Long 1 chuyển đổi mô hình hoạt động theo hình thức tự chủ. Do vậy, BQL chợ phải xây dựng giá dịch vụ trên cơ sở lấy thu bù chi. Số liệu thống kê trong năm 2017, việc thu gom vệ sinh môi trường tại chợ gặp nhiều khó khăn. Hàng năm, đơn vị thu được khoảng 1,3 tỉ, nhưng phải chi cho đơn vị vận chuyển, xử lý rác thải đến hơn 2,5 tỉ đồng.

Đại diện UBND TP Hạ Long thông tin tới các cơ quan báo chí

 Đại diện UBND TP Hạ Long thông tin tới các cơ quan báo chí. Ảnh HP

Ngoài ra, trước đây rác thải được xử lý theo hình thức chôn lấp, nên chi phí chỉ từ 75.000đ/tấn. Nhưng hiện nay, rác thải được vận chuyển đến Nhà máy xử lý rác trong huyện Hoành Bồ để xử lý với mức phí là 410.000đ/tấn (chưa tính thuế).

QBL chợ phải lập biểu giá vệ sinh môi trường cho 5 ngành chính tại chợ chứ không thể lập bảng giá riêng cho từng gian hàng. Đối với ngành hàng quần áo, tạp phẩm đang bức xúc lại có mức thu tăng thấp nhất (tăng hơn 70.000 so với mức giá cũ). Để có được mức giá phù hợp cho các ngành hàng, UBND TP.Hạ Long đã cùng các cơ quan chức năng của thành phố thẩm định giá trên cơ sở lấy thu bù chi tuân thủ theo các quy định văn bản của nhà nước.

Ông Hồ Quang Huy - Phó Chủ tịch TP. Hạ Long cho biết, hiện tại thành phố vẫn đang phối hợp với BQL chợ và đại diện các ngành hàng tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh thực hiện đóng giá dịch vụ theo đúng quy định. Nếu như các hộ kinh doanh vẫn không chịu chấp hành thì sẽ thực hiện các điều khoản đúng như hợp đồng dân sự giữa các hộ kinh doanh và BQL chợ. Biện pháp cuối cùng nếu các hộ kinh doanh không thực hiện đúng quy định chúng tôi sẽ chấp dứt hợp đồng, thu hồi điểm kinh doanh…”

Đại diện UBND Tp.Hạ Long cũng cho rằng đã có những đối tượng đứng sau lôi kéo, kích động các tiểu thương tổ chức bãi thị thậm chí đe dọa các hộ tiểu thương nếu không nghe theo gây hoanh mang và ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các tiểu thương trong chợ Hạ Long 1. Về vấn đề này, UBND TP.Hạ Long đã tiến hành xác minh, chuyển hồ sơ các đối tượng sang các cơ quan chức năng, sau khi có kết quả sẽ thông báo rộng rãi đến người dân và các cơ quan báo chí.

Ngày 19/3, hàng trăm tiểu thương tại chợ Hạ Long 1, P. Bạch Đằng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bất ngờ đóng cửa ki ốt và phủ bạt gian hàng của mình để phản đối việc tăng phí môi trường và do BQL chợ Hạ Long 1 cắt điện khiến việc buôn bán không thể hoạt động được.

Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang