TP.HCM: Chưa đầy 3 năm Uber, Grab ‘khai tử’ hơn 3.000 taxi truyền thống

authorĐỗ Thu Thoan 07:30 21/12/2017

(VietQ.vn) - Trong một báo cáo mới nhất, theo Hiệp Hội Taxi TP.HCM, chưa đầy 3 năm kể từ khi Grab và Uber hoạt động trên địa bàn thành phố đã có tới 4 công ty giải thể sáp nhập và số xe taxi truyền thống bị khai tử vượt qua con số 3.000.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin báo Dân trí đăng tải, theo Hiệp hội này, năm 2010 trên địa bàn TP.HCM, lượng taxi hoạt động ổn định với khoảng 12.000 đầu xe, vận chuyển khoảng 200 triệu hành khách mỗi năm. Taxi đã chiếm khoảng 35-40% sản lượng vận tải hành khách công cộng của toàn thành phố. Doanh nghiệp trên địa bàn cũng đóng góp hàng tỷ đồng cho ngân sách nhà nước... Tuy nhiên, năm 2014, khi công ty Grab và Uber hoạt động với hình thức như taxi truyền thông đã khiến cho thị trường bị đảo lộn, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chịu nổi sức ép cạnh tranh nên 4 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đã tuyên bố giải thể hoặc sáp nhập. Hiện, đầu xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố chỉ còn 8.900 xe, giảm hơn 3.000 xe so với năm 2010.

tphcm-chua-day-3-nam-uber-grab-khai-tu-hon-3000-taxi-truyen-thong

Chưa đầy 3 năm Uber, Grab ‘khai tử’ hơn 3.000 taxi truyền thống tại TP.HCM

Cũng theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, trong hai năm gần đây, số lượng xe chạy hợp đồng điện tử trên địa bàn thành phố đã tăng nhanh và hiện đã lên tới con số 28.000. Chiếm phần lớn trong số này là thuộc về xe hợp đồng điện tử loại 9 chỗ ngồi trở xuống chạy cho hai hãng Uber và Grab.

Điều này đã khiến cho thị trường vận tải hành khách taxi bị lũng đoạn, mất phương hướng, đồng thời gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Trong văn bản gửi các bộ ngành mới đây, Hiệp Hội Taxi TP.HCM cho rằng, việc 2 công ty nước ngoài là Uber và Grab với năng lực vốn lớn đã thông qua hình thức khuyến mãi giảm giá cước tràn lan đã khiến thị trường bị chi phối và lũng đoạn nghiêm trọng. Chưa kể, nhà nước lại thất thu thuế nếu việc thống kê số ô tô, kể cả xe gắn máy không chính xác, báo Dân trí đưa tin.

Từ các quan ngại ở trên, Hiệp hội này kiến nghị: Trong khi chưa có Nghị định mới thay thế Nghị định 86 thì sau khi hết thời gian thí điểm nên không tiếp tục gia hạn thí điểm theo Quyết định 24. Bởi với các yếu tố tiêu cực kể trên, nếu không điều chỉnh thì rất có thể, thị trường kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi sẽ chỉ còn là thị trường do người nước ngoài nắm giữ và quyết định.

Theo Báo Chính phủ, trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, đầu năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành Kế hoạch thí điểm chi tiết.

Sau 2 năm thực hiện thí điểm đã xuất hiện nhiều tồn tại của loại hình xe hợp đồng vận tải ứng dụng khoa học công nghệ (taxi công nghệ) và cuộc cạnh tranh chưa hồi kết giữa loại hình này với loại hình taxi truyền thống.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang