TP.HCM đẩy mạnh chống hàng giả, hàng kém chất lượng và công nghệ làm giả tinh vi
(VietQ.vn) - UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo khẩn yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đặc biệt là các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như sữa, thuốc và thực phẩm chức năng giả.
Đảm bảo tính khách quan và khoa học khi áp thuế nước giải khát có đường
Vai trò của báo chí giải pháp trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy hành động
Chuẩn hóa mã định danh linh kiện ngành đường sắt theo chuẩn GS1
Thụy Điển thông báo dự thảo quy định về kiểm định, công nhận tổ chức kiểm định
UBND TP.HCM giao Sở Công Thương khẩn trương phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, lập danh sách cụ thể các địa điểm trọng điểm cần tăng cường kiểm tra, giám sát. Mục tiêu là tập trung xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố.
Chỉ đạo này được đưa ra nhằm triển khai thực hiện Công điện ngày 4/6 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh đợt cao điểm phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên toàn quốc.

Ảnh minh họa.
Theo Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM (Sở Công Thương) công nghệ làm hàng giả, hàng nhái ngày càng phát triển, rất giống hàng thật từ bao bì, tem mác đến mã code, khó có thể phân biệt bằng mắt thường.
Sự xuất hiện các sàn giao dịch thương mại điện tử khiến việc kinh doanh hàng giả trên các nền tảng trực tuyến trở nên phổ biến, phức tạp và khó kiểm soát. Người bán thường không có địa chỉ kinh doanh cố định, sử dụng tài khoản ảo, gây khó khăn cho việc xác minh, truy vết và xử lý.
Trong quá trình kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường gặp chống đối, bất hợp tác từ các đối tượng vi phạm. Tại các khu vực tập trung kinh doanh hàng giả, các đối tượng bố trí người quan sát, cảnh giác, thông báo trước cho các cá nhân, tổ chức kinh doanh để đóng cửa đối phó.
Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng chỉ ra việc vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chấp nhận sử dụng hàng giả do mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Nhiều doanh nghiệp nắm quyền sở hữu trí tuệ còn chưa chủ động, quyết liệt trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý hàng giả.
Phương Nam









