TP.HCM: Hàng giả, hàng nhái tiếp tục diễn biến phức tạp

author 14:22 24/11/2022

(VietQ.vn) - Những tháng cuối năm tình hình kinh doanh hàng giả, hàng nhái tiếp tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi và phức tạp hơn.

Hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp

Không lâu sau khi hàng loạt vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên địa bàn TP. HCM bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện và xử lý, vấn nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo thông tin từ báo Lao động, ghi nhận tại nhiều trung tâm thương mại (TTTM), chợ đầu mối ở TP. HCM, khách hàng dễ dàng tìm thấy các mặt hàng thời trang như túi xách, ví, ba lô, dây nịt, giày, đồng hồ, mỹ phẩm mang các nhãn hiệu cao cấp, như: Chanel, Gucci, Dior, Louis Vuitton, Montblanc, Hermès, Burberry... có giá chỉ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Cục QLTT TP. HCM nhận xét, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái không những không giảm sau nhiều đợt truy quét mà thậm chí còn tinh vi, diễn biến phức tạp hơn. Trong đó, chợ Bến Thành (quận 1), TTTM Dịch vụ An Đông (quận 5), TTTM Saigon Square (quận 1) thường xuyên được lực lượng QLTT kiểm tra nhưng khi lực lượng này rời đi thì "đâu lại vào đó".

Khảo sát tại một số TTTM và chợ, ghi nhận "hàng hiệu" giá bèo được bày bán tràn lan. Tại TTTM Saigon Square, túi xách nhãn hiệu Dior, Gucci... được chào giá khoảng 3 triệu đồng/chiếc; đồng hồ nhãn hiệu Hublot, Rolex, Omega có giá gần 2 triệu đồng/chiếc. "Hàng thật có giá lên đến hàng chục triệu đồng. Còn đây là hàng fake loại 1 nên chất lượng, mẫu mã giống như hàng thật, tìm nơi khác không có" - chủ một cửa hàng thời trang nói khi chúng tôi chê mức giá này cao.

 Hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp tại TP.HCM. Ảnh: Lao Động

Tại TTTM Dịch vụ An Đông, túi xách, dây nịt, mỹ phẩm với đủ nhãn hiệu "sang" như Hermes, Louis Vuitton, Burberry, Gucci, Versace... được khách hỏi mua khá nhiều. Tại chợ Bến Thành, chủ một cửa hàng thời trang nói: "Hàng fake rất dễ bán vì giá rẻ, còn hàng thật giá cao không ai mua. Người kinh doanh buộc phải chiều theo nhu cầu của khách".

Đáng chú ý, sau đợt kiểm tra rốt ráo của cơ quan chức năng gần đây, người bán hàng đã "cảnh giác" hơn. Có tình trạng các chủ quầy hàng luân phiên cảnh giới, báo tin cho nhau khi phát hiện có người lạ đến theo dõi, chụp hình. Thậm chí, nếu nghi ngờ người mua là lực lượng chức năng, các chủ quầy không ngần ngại từ chối bán hàng.

Mới đây, tại một hội thảo về hàng gian, hàng giả, đại diện một hãng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới cho hay đa số mỹ phẩm bán tại các chợ không phải hàng thật, thậm chí có khu vực 100% là hàng giả.

Theo cơ quan QLTT, hàng giả, hàng nhái phần lớn có nguồn gốc từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Do được sản xuất với quy mô lớn, không yêu cầu về chất lượng, chỉ cần bảo đảm "ngoại hình" giống hàng thật nên hàng giả, hàng nhái có giá thành thấp. Loại hàng hóa trái phép này thường được vận chuyển bằng đường bộ qua Campuchia, Lào để xâm nhập Việt Nam; việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn do không ít trường hợp không xác định được chủ hàng.

Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái cần vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt 

Liên quan tới vấn đề này, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cũng vừa ký ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Theo đó, Tổng cục QLTT yêu cầu cục QLTT các tỉnh, thành phố xác định tuyến, địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm liên quan đến buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch đấu tranh, phòng chống.

Theo ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), trong 2 năm diễn ra Covid-19, lực lượng chức năng của ngành Công Thương đã phối hợp tổ chức kiểm tra 3.000 vụ và đã xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử đến 20 tỷ đồng. Các vụ vi phạm thường rất tinh vi, nên việc đấu tranh bảo vệ người tiêu dùng rất khó khăn và chưa thực sự hiệu quả.

Để ngăn chặn hoạt động buôn bán hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, ông Sinh cho rằng, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng; cần nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền tích cực hơn nữa để người dân nhận diện và tham gia tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh hàng giả.

Khuyến cáo với các doanh nghiệp, ông Sinh cho rằng, sản phẩm của doanh nghiệp phải có đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu nhận diện để được cơ quan quản lý nhà nước công nhận, làm căn cứ xử lý trước pháp luật đối với các đối tượng làm giả sản phẩm.

“Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp vẫn không đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm với cơ quan quản lý nhà nước. Cá biệt, khi lực lượng chức năng xử lý những trường hợp doanh nghiệp bị làm giả hàng hóa, ngay bản thân doanh nghiệp cũng không chứng minh được sản phẩm chính hãng của mình thì sẽ rất khó” - ông Sinh nhấn mạnh.

Còn theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, trong những tháng còn lại của năm 2022 sẽ là khoảng thời gian “nóng” trên mặt trận chống hàng giả, hàng nhái. Mặc dù dịch Covid-19 được kiểm soát nhưng vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhất là trên thương mại điện tử đã trở lại và diễn biến phức tạp. Chưa kể hàng hàng hóa quá “date”, hàng giả, hàng tồn trong quá trình dịch bệnh Covid-19 chưa có cơ hội tiêu thụ thì nay là thời điểm thích hợp.

Trong bối cảnh nêu trên, ông Trần Hữu Linh cho biết, lực lượng QLTT tập trung vào việc chống hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, kinh doanh buôn bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng trong môi trường mạng. Mặt hàng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn vi phạm tập trung vào ba nhóm chính là mỹ phẩm, thời trang, quần áo, giày dép, đồ diện tử.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại những kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới; yêu cầu các đơn vị liên quan ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng; kiểm tra đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang