TP.HCM: Phát hiện 33 vụ việc liên quan đến mua bán hàng hóa và tiền ảo qua mạng xã hội

author 06:33 08/03/2022

(VietQ.vn) - Theo CA TP.HCM, thời gian qua, dù được cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo bằng nhiều hình thức về phương thức, thủ đoạn hoạt động, hệ lụy khi mua hàng hóa, mua tiền ảo nhưng nhiều người dân vẫn chấp nhận mua bán qua các app trên mạng xã hội.

Theo đó, từ năm 2021 đến nay, Công an TP đã phát hiện 33 vụ việc liên quan đến mua bán hàng hóa và tiền ảo qua mạng xã hội. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP) đã khởi tố 02 vụ án với 03 bị can liên quan đến việc lập các sàn tiền ảo như Bi option, UK Trade Globad… kêu gọi các nhà đầu tư, đưa ra các mức lãi suất siêu lợi nhuận rồi hướng dẫn tạo tài khoản tham gia và sau đó chiếm đoạt tài sản của bị hại; hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đang điều tra xác minh 31 vụ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

TP.HCM: Phát hiện 33 vụ việc liên quan đến mua bán hàng hóa và tiền ảo qua mạng xã hội

Phát hiện 33 vụ việc liên quan đến mua bán hàng hóa và tiền ảo qua mạng xã hội tại TP.HCM.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TPHCM, thủ đoạn của loại tội phạm này cũng giống với các thủ đoạn lừa đảo khác là đánh vào lòng tham của bị hại như không cần mất phí vẫn nhận được phần quà giá trị lớn, đưa ra mức lãi suất siêu lợi nhuận để dụ bị hại tham gia. Tuy nhiên, dạng thủ đoạn này nguy hiểm hon và dễ dụ dỗ bị hại hon vì chúng có hệ thống, có sự bàn bạc và cấu kết thực hiện một cách bài bản.

Vì vậy, lãnh đạo Công an TP khuyến cáo người dân cần trang bị kiến thức, hiểu biết về các hình thức đầu tư, mua bán trên không gian mạng, hiểu được hành vi nào là vi phạm pháp luật, mức độ nguy hại, chế tài xử lý và nâng cao ý thức phòng ngừa ngay từ ban đầu đối với loại tội phạm này. Khi người dân khi gặp tình huống này nên gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo đến cơ quan điều tra, Công an quận - huyện nơi người dân sinh sống để điều tra làm rõ.

Trong thời gian tới, Công an TP tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang