Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn người tiêu dùng

author 10:50 27/12/2023

(VietQ.vn) - Đến nay, cả nước đã có 11.054 sản phẩm OCOP. Số điểm bán sản phẩm OCOP gần như đã phủ khắp cả nước. Qua các kênh tiêu thụ đa dạng, một số sản phẩm OCOP đã xuất khẩu ra thế giới. Tuy nhiên, chất lượng, mẫu mã, phương thức xúc tiến thương mại cần được đổi mới để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải thiện

Tại Tọa đàm “Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 26/12/2023, tại Hà Nội, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã có bước tiến đáng kể. Đến giữa tháng 12/2023, cả nước có 11.054 sản phẩm OCOP, với chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải tiến.

Toạ đàm “Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Tạp chí Công Thương thực hiện ngày 26/12/2023

Như vậy, số lượng sản phẩm OCOP đã tăng rất nhanh, vượt mục tiêu của giai đoạn 2021-2025 là 10.000 sản phẩm. Trong số đó có 68,9% là sản phẩm được công nhận 3 sao và gần 30% được công nhận sản phẩm 4 sao, đặc biệt có 42 sản phẩm được Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao; còn lại là các sản phẩm có tiềm năng 5 sao. Như vậy, về mặt số lượng, chúng ta thấy được sự phát triển rất nhanh.

Sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp cả nước, vào các kênh phân phối hiện đại, sàn thương mại điện tử và nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thế giới. Các sản phẩm trở thành "đại sứ" giới thiệu Việt Nam và đặc sản của Việt Nam với thế giới.

Các sản phẩm OCOP giai đoạn đầu, chủ yếu tập trung tại các thị trường nội địa, trong tỉnh hoặc là trong huyện. Nhưng đến bây giờ rất nhiều sản phẩm OCOP đã được tiêu thụ rộng khắp trên thị trường cả nước và đã có những sản phẩm đã được xuất khẩu sang thị trường thế giới.

Trước đây, khách hàng chỉ nghĩ đến các sản phẩm có thế mạnh như gạo hay các loại hạt. Nhưng đến nay, trong năm 2023, mắm tôm Lê Gia đã xuất khẩu sang Nhật, Úc; hay miến dong của Bình Liêu cũng sắp xuất khẩu sang châu Âu và châu Úc. Như vậy, các sản phẩm đã thực sự là đại sứ và đặc sản truyền thống của Việt Nam đã bắt đầu được bạn bè thế giới chấp nhận với tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP. Điều đó cho thấy sự thay đổi căn bản về mặt chất lượng và các sản phẩm OCOP đã đáp ứng được- ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ

Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại bằng phương thức truyền thống qua hệ thống các điểm phân phối, hệ thống chuỗi siêu thị và cả phương thức thương mại điện tử.

Đến nay, tất cả 63 tỉnh, thành đều có các điểm phân phối sản phẩm OCOP, ngay tại TP.Hà Nội cũng có tới 89 điểm; tại Quảng Ninh cũng có tới 31 điểm. Những con số về mặt số lượng, chất lượng sản phẩm cũng như hệ thống phân phối đã cho thấy được sự tiếp cận của sản phẩm OCOP gần như phủ khắp trên địa bàn cả nước và đến với người tiêu dùng ở các cấp độ và các phân khúc thị trường khác nhau.

Sản phẩm OCOP hiện đã gần như phủ khắp trên địa bàn cả nước đến với người tiêu dùng và XK sang một số thị trường

Một điểm nhấn là rất nhiều điểm bán hàng sản phẩm OCOP được đặt tại các điểm dừng chân trên cao tốc và đã thực sự trở thành những điểm trải nghiệm cho du khách mua sản phẩm OCOP làm quà tặng và trải nghiệm việc trình diễn của các nghệ nhân.

Bên cạnh những điểm phân phối truyền thống thì việc xúc tiến ở trên hệ thống các kênh thương mại điện tử cũng được triển khai ngay từ sớm. Bộ NN&PTNT cũng phối hợp các hệ thống thương mại điện tử như Voso, VNPT Post, Posmart hay các kênh thương mại lớn như là Lazada, Shopee để xúc tiến các sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại điện tử.

Đặc biệt, cuối năm 2022, chương trình OCOP cũng triển khai các phiên chợ livestream trên nền tảng TikTok Shop Việt Nam, trong năm 2023 đã triển khai được hơn 800 phiên và đã có doanh thu lên tới 100 tỉ, tất nhiên con số này vẫn còn tương đối nhỏ nhưng nó đã tạo ra được sự tiếp cận đến hơn 300 triệu lượt người xem, góp phần đưa được sản phẩm OCOP lan tỏa.

Không chỉ dừng ở việc xúc tiến thương mại trong nước, trong năm 2023 cũng đã có 2 gian hàng OCOP, một gian tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan tại Central World ở Bangkok và gian thứ 2 tại sự kiện đầu tháng 12 (từ ngày 2 đến 12/12) tại Milan (Ý), đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một không gian sản phẩm OCOP tại thị trường châu Âu. Qua đó cho thấy, các sản phẩm OCOP không chỉ dừng ở thị trường nước mà cũng xúc tiến đối với thị trường quốc tế. Các hoạt động này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2024- ông Nguyễn Minh Tiến cho biết thêm.

Đồng thuận với quan điểm nêu trên, ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho rằng, trong năm 2024, sàn thương mại điện tử Postmart tiếp tục đồng hành cùng bà con đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh nhất với chi phí thấp nhất, ngược lại các chủ thể OCOP cũng bán được với giá tốt nhất.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đào Đức Hiếu - Giám đốc Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng cho hay từ một sản phẩm của một vùng đất nghèo, bằng chính chất lượng và giá trị, sản phẩm chè Suối Giàng đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao và đang trên lộ trình phấn đấu lên 5 sao, có chứng nhận ECOCERT, tiêu chuẩn ORGANIC của châu Âu, có chỉ dẫn địa lý, có mã số vùng trồng, có ISO trong sản xuất… tức là đã có “giấy thông hành” đi ra được 26 nước trên thế giới.

Trà shan tuyết Suối Giàng hiện nay ngoài kênh phân phối truyền thống đã tham gia các kênh như trải nghiệm khách hàng, thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, được đưa vào khách sạn 5 sao, hệ thống sân bay,… để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm- ông Đào Đức Hiếu cho hay.

Theo các chuyên gia kinh tế, đến nay, các sản phẩm OCOP đã khẳng định được vị thế của mình tại thị trường trong nước và quốc tế. Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hơn nữa khả năng tiếp cận thị trường và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, cần tiếp tục việc xây dựng và thúc đẩy bán hàng đa kênh đối với các điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP đã có sẵn.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác kết nối, đổi mới phương thức xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, ẩm thực, văn hóa, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong công tác giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhằm kết nối và đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang