Trung Quốc kêu gọi ‘chiến tranh nhân dân trên biển’ và quan điểm của Việt Nam

author 06:22 05/08/2016

(VietQ.vn) - Ông Lê Hải Bình đã thể hiện quan điểm cứng rắn trước phát ngôn thiếu thận trọng kêu gọi “chiến tranh nhân dân trên biển” của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều qua (4/8), trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn kêu gọi các lực lượng vũ trang và người dân Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc “chiến tranh nhân dân trên biển”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: Hòa bình và ổn định trên biển Đông là nguyện vọng của các nước trong và ngoài khu vực. Các tranh chấp ở biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

TQ kêu gọi nhân dân ‘chiến tranh trên biển’

Ông Lê Hải Bình (bên trái) cho rằng ông Thường Vạn Toàn (phải) cần phát biểu và hành động phù hợp

Ông Bình cho rằng, quan chức của các nước cần phát biểu và hành động phù hợp với những tuyên bố chính thức và nghĩa vụ của quốc gia mình, là tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đóng góp tích cực vào hòa bình ở khu vực cũng như trên thế giới.

Về việc Trung Quốc xây dựng nghĩa trang ở đảo Duncan thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và mở website về biển Đông, trong đó gọi hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam là Tây Sa và Nam Sa, ông Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa. Mọi hoạt động của các bên tại các khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dù vì mục đích gì cũng là phi pháp và không làm thay đổi chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước dư luận lo ngại vấn đề Trung Quốc mở Lãnh sự quán tại Đà Nẵng, ông Lê Hải Bình cho biết việc này là nhằm tăng cường hợp tác về kinh tế thương mại và giao lưu nhân dân giữa các địa phương của Trung Quốc với thành phố Đà Nẵng nói riêng và các địa phương ở miền trung Việt Nam nói chung, đồng thời để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam xử lý các vấn đề liên quan đến lãnh sự.

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang