Trả hồ sơ, điều tra lại vụ Thượng úy CSGT gọi côn đồ đánh chết người vi phạm

author 14:15 23/12/2015

(VietQ.vn) - Với lý do cần phải xem xét, đổi lại tội danh cho phù hợp với Như, cũng cần phải làm rõ lại chuyện hứa hẹn tiền nong giữa các bị cáo, Chủ tọa – Thẩm phán Vũ Thanh Lâm đã tuyên bố trả hồ sơ vụ án để cơ quan Công an điều tra lại.

Sáng ngày 23/12, Tòa án nhân dân TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử công khai đối với bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như (nguyên Thượng úy CSGT – Đội CSGT, Công an quận Tân Bình, TP.HCM), cùng với 4 đối tượng khác bị xét xử với tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Cáo trạng do đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa công bố cho biết, đêm ngày 25/6/2014, tổ tuần tra do Như làm tổ trưởng chốt tại giao lộ Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Qúy (thuộc địa bàn phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) đã tiến hành dừng xe của ông Nguyễn Văn Chín, do thấy ông Chín có nhiều biểu hiện sử dụng rượu bia.

Lúc này, lập biên bản vi phạm xong, ông Chín đã không chịu ký, mà còn có thái độ la lối. Như gọi cho người quen là Nguyễn Minh Chung (vừa mới ra tù về tội danh cướp tài sản) đến để giải uqye61t bằng cách đánh dằn mặt.

Chung đã gọi theo Phạm Thanh Kim Hạnh, Ngô Thành Vương, Trần Đức Vững đến để cùng đánh ông Chín. Cả nhóm của Chung đã gọi ông Chín ra một nơi khác, rồi lao tới đánh.

Nạn nhân sau đó đã được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng đã chết trong bệnh viện. Giám định của cơ quan pháp y TP.HCM đã kết luận về nguyên nhân cái chết của ông Chín như sau: Vỡ ruột non do chấn thương. Cơ chế chết: Sặc thức ăn vào đường thở.

Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như đang trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử sáng 23/12 - ảnh: H.T

Phạm Sỹ Hoài Như và nhóm của Chung đã bị cơ quan công tố truy tố với tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Chính Như đã gọi Chung đến để đánh thị uy ông Chín. Chung lại gọi thêm 3 bị cáo đến nữa đến để xông vào đánh ông Chín, khiến cho ông tử vong ngay sau đó. Quyết định truy tố trước tòa áp dụng đối với các bị cáo này có khung hình phạt cao nhất lên đế 15 năm tù giam.

Tại tòa cũng như tại cơ quan điều tra trước đó, bà Dương Thị Thảo cũng đã yêu cầu các bị cáo bồi thường tổng số tiền thiệt hại là hơn 3,3 tỷ đồng. Cho tới nay, Như và các đồng phạm vẫn chưa bồi thường cho gia đình nạn nhân bất cứ khoản tiền nào.

Tại phiên tòa sáng ngày 23/12, Chủ tọa phiên tòa cũng như các thành viên hội đồng xét xử đã tham gia thẩm vấn, xét hỏi vai trò của mỗi bị cáo trong việc tham gia đánh ông Chín theo lời đề nghị của Như. Thế nhưng, Phạm Sỹ Hoài Như đã không thừa nhận vào những nội dung mà cáo trạng đã nêu, cũng như lời của các bị cáo khác, và cho rằng mình đang bị đổ lỗi hoàn toàn.

Như khẳng định, bị cáo chỉ gọi Chung đến để nhờ, thuyết phục ông Chín đi về nhà, vì lúc đó ông Chín đang rất say, và vì lúc đó đang mặc bộ đồ Công an nên không thể đứng nói chuyện hoài với ông Chín được.

Đại diện Trung tâm giám định pháp y TP.HCM nhấn mạnh, ông Chín tử vong là do bị đánh gây vỡ ruột non, chứ không phải do quá trình điều trị, hay là do bệnh lý.

Tại tòa, Nguyễn Minh Chung khai có việc Phạm Sỹ Hoài Như gặp bị cáo, nhờ nhận hết hành vi, đổi lại thì được nhận 200 triệu đồng, hàng tháng thăm nuôi và gửi cho gia đình Chung 5 triệu đồng. Bị cáo Phạm Thanh Kim Hạnh cũng xác nhận, Chung có nói các bị cáo khi ra tòa nhận hết tội, đổi lại thì Như sẽ cho mỗi bị cáo 100 triệu đồng và một chiếc xe gắn máy.

Tuy nhiên, cũng như trong suốt quá trình xét hỏi tại tòa, Phạm Sỹ Hoài Như đã không thừa nhận bất cứ lời khai nào mà các đồng phạm của mình đã khai báo tại tòa.

Sau khi hội ý cùng với các thành viên hội đồng xét xử, Chủ tọa – Thẩm phán Vũ Thanh Lâm đã quyết định hủy hồ sơ vụ án này, trả hồ sơ để cơ quan Công an điều tra lại, xem xét việc đổi tội danh căn cứ theo kết quả giám định pháp y, đồng thời làm rõ các lời khai của bị cáo liên quan đến việc nhận tiền nong.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang